Nguyên chủ tịch Đà Nẵng: Tôi không có thực quyền, chữ ký chỉ mang tính hình thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại phiên toà ngày 6-5, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng chữ ký của ông khi làm Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ mang tính hình thức để hoàn thiện hồ sơ, bản thân ông không có vai trò quyết định bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất.

 

Ngày 6-5, phiên phúc thẩm xét xử hai nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng đồng phạm trong vụ án thâu tóm nhà đất, công sản ở Đà Nẵng tiếp tục phần xét hỏi.

Tại phiên toà, bị cáo Văn Hữu Chiến cho rằng bản án sơ thẩm kết tội ông có nhiều điểm không đúng, không khách quan. Theo đó, cần phải xác định vai trò của ông trong việc bán các nhà, đất công sản và dự án ông bị quy kết làm trái pháp luật.


 

 Bị cáo Văn Hữu Chiến
Bị cáo Văn Hữu Chiến



Theo nguyên chủ tịch Đà Nẵng, ông ký các văn bản theo quy định của pháp luật, của Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân, theo quy chế hoạt động của UBND và phân công công việc hàng năm. Bản thân ông không có thực quyền. "Việc bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất đều do Chủ tịch giải quyết (thời điểm đó ông Văn Hữu Chiến là Phó Chủ tịch). Tôi không có vai trò quyết định bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển giao dự án" - ông Chiến nhấn mạnh.

HĐXX cấp phúc thẩm truy hỏi "Bị cáo thấy văn bản không đúng pháp luật có quyền không ký?". Bị cáo Chiến đáp: "Bị cáo không có cơ hội xem xét".

Bị cáo Chiến giải thích thêm, chủ tịch trực tiếp nhận đơn từ tổ chức cá nhân và trực tiếp giải quyết sau khi có đề xuất của công ty quản lý nhà. Chủ tịch quyết định đồng ý bán nhà, đồng ý giảm 10% tiền sử dụng đất và đồng ý giảm hệ số sinh lợi, cho phép chuyển tên người nhận chuyển nhượng nhà, đất. Văn bản sau đó được chuyển qua cho cơ quan tham mưu, ông không được tiếp cận.

Chủ tọa tiếp tục hỏi: "Các kết luận giám định khẳng định bị cáo ký không đúng pháp luật?" Ông Chiến tiếp tục cho rằng ông chỉ ký theo trình thự thủ tục, cơ quan nào cũng phải làm như vậy. "Chữ ký của tôi chỉ mang tính hình thức để hoàn thiện hồ sơ. Có nhà đã hoàn tất thủ tục, người mua đã nộp tiền trước…" - ông Chiến phân trần.

Chủ toạ ngắt lời hỏi nêu rõ "Nộp tiền trước nhưng trái pháp luật, không qua đấu giá, cơ quan điều tra đã xác định rõ". Nguyên Chủ tịch Đà Nẵng nói: "Tôi chịu trách nhiệm về chữ ký của mình nhưng vì sao tôi ký, xin HĐXX xem xét.".

Về Dự án 29 ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ông Chiến cho hay ông không được tham gia từ đầu, không tham gia thảo luận, bàn bạc. Cả quá trình điều hành chỉ đạo của thường trực HĐND, UBND, 5 năm trời ông không tham gia dự án này. Đến năm 2011, các cơ quan chức năng đề nghị ký quyết định giao đất.

 

Theo Nguyễn Hưởng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.