4 ngày nghỉ lễ: 79 người chết, 75 người bị thương vì tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 132 vụ, làm chết 79 người, bị thương 75 người; tăng về số vụ nhưng không tăng về người tử vong so với kỷ nghỉ lễ một năm trước.

 

Theo Cục CSGT thuộc Bộ Công an, trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, trung bình mỗi ngày có 20 người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT).

Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 132 vụ, làm chết 79 người, bị thương 75 người. So với 4 ngày của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2019, tăng 22 vụ, số người chết không tăng, không giảm; số người bị thương giảm 4 người. Riêng ngày hôm nay 3-5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, cả nước xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông khiến 18 người chết và 27 người bị thương.

TNGT đường sắt xảy ra 1 vụ, làm bị thương 1 người; TNGT đường thủy nội địa không xảy ra.


 

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 1-5 khiến 2 người bị thương - Ảnh: OFFB
Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 1-5 khiến 2 người bị thương - Ảnh: OFFB



Trong dịp nghỉ lễ này, TNGT đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. Qua thống kê, phân tích thấy TNGT đường bộ liên quan đến xe môtô, xe máy chiếm tỉ lệ cao nhất (60,96%).

Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện như: Đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát gây tai nạn; chuyển hướng không đúng quy định; sử dụng rượu, bia; vi phạm tốc độ; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

TNGT xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ (chiếm 34,09%), tỉnh lộ chiếm 22,72% và đường huyện (chiếm 17,44%); khung giờ từ 18 giờ -24 giờ xảy ra nhiều TNGT nhất (chiếm 43,18%).

"Đây là những vấn đề đã trở thành quy luật trong thời gian gần đây, được lực lượng CSGT nghiên cứu và đề ra nhiều giải pháp để khắc phục, ngăn chặn và phòng ngừa"- Cục CSGT đánh giá.

Do nhu cầu của người dân đi về quê và đi du lịch trong dịp lễ nên lưu lượng phương tiện tăng cao vào ngày đầu đợt nghỉ lễ, dẫn đến một số tuyến đường, khu vực ra vào cửa ngõ Hà Nội, TP HCM, Đà Lạt… xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài, các phương tiện di chuyển chậm. Lực lượng CSGT các địa phương đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, qua đó đã hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, trong thời điển này nổi lên là tình trạng thanh thiếu niên tại một số địa phương tụ tập điều khiển môtô, xe gắn máy lạng lách, đánh võng, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Lực lượng CSGT Công an các địa phương đã phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động ra quân xử lý.

Cũng trong 4 ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 29.172 trường hợp vi phạm (trong đó có 1.830 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp dương tính với ma túy); phạt tiền hơn 13 tỉ 631 triệu đồng; tạm giữ 204 ôtô, 4.848 môtô, tước giấy phép lái xe 1512 trường hợp.

 


Thanh Hóa xử phạt gần 1,5 tỉ đồng vi phạm giao thông

Tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa chiều 3-5 cho biết trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, do các lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, kế hoạch công tác, nên tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn được đảm bảo ổn định, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, nổi cộm, ùn tắc giao thông kéo dài...



 

Lực lượng CSGT Thanh Hóa lập biên bản xử phạt người vi phạm giao thông
Lực lượng CSGT Thanh Hóa lập biên bản xử phạt người vi phạm giao thông



Tính đến 12 giờ ngày 3-5, trên địa bàn Thanh Hóa đã xảy ra 17 vụ phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật, trong đó có 7 vụ trộm cắp tài sản, gây thiệt hại khoảng 140 triệu đồng; 6 vụ cố ý gây thương tích làm 6 người bị thương; 1 vụ cướp giật tài sản; 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Công an đã điều tra làm rõ và bắt giữ 15 đối tượng phạm tội.

Cũng trong thời gian nghỉ lễ, Thanh Hóa xảy ra 10 vụ TNGT làm chết 7 người và bị thương 7 người.

Đáng chú lý, có 839 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, đã bị lực lượng CSGT, Cảnh sát Cơ động, trật tự lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 1,5 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 47 trường hợp (trong đó có 28 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).

Tin-ảnh: Thanh Tuấn
 



Theo Văn Duẩn (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.