PTT Vũ Đức Đam: Quan trọng VN giữ được số ca Covid-19 thấp, chưa có tử vong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 3/4, tại buổi làm việc với Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19 vùng với 10 điểm cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 trong cả nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta đặt ra mục tiêu làm sao để bệnh nhân mắc thấp nhất, giảm ít nhất xảy ra tình huống ca bệnh tử vong.
Báo cáo với Phó Thủ tướng , TS Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đến thời điểm hiện tại, sức khoẻ của 3 trong số 4 bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện thời gian qua đã có nhiều tiến triển tốt, không còn phải thở máy. Đã có 3 bệnh nhân có kết quả âm tính 3 lần liên tiếp với virus corona (Covid-19). Người còn lại là nam bệnh nhân số 50, quốc tịch Việt Nam, đã cắt sốt, dễ chịu hơn, ăn ngon hơn.
Trong 2 nữ bệnh nhân còn lại có bác gái bệnh nhân 17, vẫn phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo). Hiện các bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sức khoẻ và điều trị các bệnh nền.
Cùng với các bệnh nhân này, hiện có thêm một bệnh nhân nặng khác là bệnh nhân 88 tuổi chuyển từ Khoa Thần kinh- Bệnh viện Bạch Mai sang điều trị ngày 25/3. Kết quả chụp CT của bệnh nhân cho thấy xuất huyết đồi thị chụp CT phổi có tổn thương nhỏ phổi trái.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại điểm cầu Bộ Y tế.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại điểm cầu Bộ Y tế.
Ngày 28/3, xu hướng tổn thương phổi của bệnh nhân tăng hơn. Ngày 2/4, bệnh nhân phải thở oxy sau đó mở nội khí quản và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực. Hiện tại, bệnh nhân đang được duy trì thuốc an thần, giãn cơ. Xét nghiệm bệnh phẩm cho kết quả dương tính. Ngoài ra, bệnh nhân còn có men gan tăng nhẹ, tiền sử chảy máu não thất, tăng huyết áp.
Về tình hình bệnh nhân Covid-19, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đến thời điểm này cả nước ghi nhận 233 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó 85 bệnh nhân đã ra viện/khỏi bệnh. 148 bệnh nhân còn lại hiện đang điều trị tại 21 cơ sở y tế, có cả bệnh viện trung ương, bệnh viện tỉnh, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện huyện, bệnh viện dã chiến. Đa số các bệnh nhân có sức khoẻ ổn định. 37 trường hợp xét nghiệm âm tính từ 1 lần trở lên (trong đó có 16 ca âm tính từ 2 lần trở lên).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương và bày tỏ lời cảm ơn đến các y bác sĩ đã tận tuỵ nỗ lực, dành tâm lực- trí lực hơn cả 100% trong thăm khám, sàng lọc, cách ly và đặc biệt là điều trị cho các bệnh nhân.
Theo Phó Thủ tướng, đến giờ phút này, chúng ta kiên trì các bước có tính nguyên tắc, ngăn chặn, phát hiện cách ly, khoanh vùng, dập dịch, đã làm tốt nên dù có những “ổ dịch”, lớn nhất là liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, hay “ổ dịch” các chuyến bay, các cơ quan chức năng liên quan đều triển khai các quy trình truy vết, tìm, phát hiện, cách ly.
Điểm cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Điểm cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Phó Thủ tướng khẳng định, chỗ dựa lớn nhất, vững chắc nhất của những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch là sự đồng sức, đồng lòng cùng vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.
Theo Phó Thủ tướng, trong điều trị bệnh Covid-19, hiện cả thế giới đều chưa có phác đồ chuẩn, tuy nhiên các chuyên gia cũng như các thầy thuốc của Việt Nam không thụ động chờ đợi phác đồ và thuốc mà phải chủ động tìm tòi...  Tuy nhiên, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đối với dự phòng chúng ta đặt ra mục tiêu làm sao để bệnh nhân mắc thấp nhất; đối với điều trị, trong số các ca đã mắc, làm sao để ít có bệnh nhân nặng nhất, và đặc biệt là làm sao để trong số các ca bệnh nặng, giảm ít nhất xảy ra tình huống ca bệnh tử vong.
“Điều quan trọng đến lúc này là Việt Nam không chỉ giữ được số lượng người nhiễm thấp hơn rất nhiều so với đánh giá của các chuyên gia lúc đầu, mà chúng ta vẫn giữ được, chưa có bệnh nhân nào tử vong. Đối với việc điều trị các ca bệnh Covid-19, nếu chúng ta quyết tâm, nỗ lực để không bệnh nhân nào tử vong, đó không chỉ là cứu sống bệnh nhân mà còn là niềm mong mỏi của tất cả chúng ta, tạo niềm tin, sự thành công, là niềm tự hào của ngành y Việt Nam”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Diệu Linh (Dân Việt)

http://danviet.vn/tin-tuc/ptt-vu-duc-dam-quan-trong-vn-giu-duoc-so-ca-covid-19-thap-chua-co-tu-vong-1075365.html

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.