Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp trực tuyến với 63 tỉnh thành về chống dịch Covid- 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 17-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai có đồng chí Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Gia Lai và đầy đủ lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến đại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Long-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế trình bày dự thảo Chỉ thị về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, dự thảo Chỉ thị quy định về các biện pháp áp dụng chung trên phạm vi toàn quốc; các biện pháp áp dụng cho từng nhóm nguy cơ; thẩm quyền và tổ chức thực hiện. Được biết, trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 15-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia thống nhất việc chia các địa phương thành 3 nhóm: Nhóm có nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tương ứng. 
Tại hội nghị, các tỉnh, thành đã cho ý kiến, đề xuất đóng góp vào dự thảo Chỉ thị. Đa số đều tán thành với những nội dung mà dự thảo nêu, tuy nhiên để hoàn thiện dự thảo nhiều đại biểu đã có những đề xuất cụ thể. Hội nghị đã ghi nhận 23 ý kiến của các đại biểu tại các điểm cầu. Đối với các điểm cầu đã đăng ký nhưng chưa phát biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị gửi văn bản để Ban Chỉ đạo Quốc gia tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Vũ Đức Đam yêu cầu: Phòng, chống dịch là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành. Chúng ta phải làm việc với nhau với tinh thần là dịch bệnh chắc chắn còn kéo dài dù rằng tới đây sẽ có từng nơi, từng lúc lắng xuống chỉ đến khi nào thế giới có thuốc đặc trị hoặc là vắc xin thì chúng ta mới có thể coi là cơ bản hết dịch. “Chúng ta không thể đóng kín cửa hết một mình, dù hạn chế nhưng chúng ta vẫn phải có giao lưu để đảm bảo mục tiêu kép. Thời gian kéo dài của dịch bệnh chắc chắn là không tính bằng tuần mà ít nhất là tháng và chúng ta phải tiếp tục chống dịch, không để dịch lan rộng nhưng đồng thời ổn định và phải phát triển”- Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, trong mục tiêu kép thì phải quán triệt mục tiêu đó là phải kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan, không để chết người; phải sẵn sàng sẽ có những ca nhiễm bệnh mới nhưng phải kiểm soát không để lây lan. Kiên định tiếp tục thực hiện toàn quốc lời kêu gọi của Tổng Bí thư, các ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia. Luôn luôn nắm vững nguyên tắc là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh để chủ động bảo đảm an toàn; làm sao phát hiện một người nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh để lập tức điều tra dịch tễ, xác minh, cách ly. Có giải pháp phù hợp, chi tiết hơn với từng nhóm địa phương, địa bàn, từng nhóm ngành nghề, từng nhóm đối tượng. Đã chia ra 3 nhóm địa phương; trước đây chúng ta cách ly xã hội cả nước và chỉ thị này hướng tới là chia theo nhóm các tỉnh, tiếp tục chia các nhóm đến cấp quận, huyện, xã, thôn…
Bên cạnh kiểm soát được dịch bệnh rồi thì chung sống an toàn. Muốn an toàn thì hiểu về dịch bệnh, sự nguy hiểm, cơ chế lây lan từ đó thực hiện thật tốt các biện pháp phòng, chống như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, thực hiện giãn cách xã hội; không tụ tập đông người là cực kỳ quan trọng. Và khi có bệnh thì phải liên hệ với bác sĩ, cơ sở y tế. Đối với các bệnh viện thì mỗi người bệnh đến khám bệnh đều phải coi là có nguy cơ và phải chuẩn bị chủ động phòng bệnh một cách tốt nhất. Ngoài ra, các hoạt động sản xuất kinh doanh phải an toàn, từng ngành một và đặc biệt là từng địa phương phải có hướng dẫn cụ thể. Hoạt động trong các cơ quan công quyền phải đảm bảo an toàn.
Thời gian vừa qua, dù rất vất vả nhưng đã có những tích cực và mang lại hiệu quả chống dịch và giá trị cao đẹp đó là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tinh thần dân tộc, ý thức cộng đồng, tinh thần cống hiến, hi sinh, tương trợ lẫn nhau đã được khơi dậy. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, trong tình hình dịch bệnh hiện nay buộc chúng ta phải thay đổi, điều chỉnh, kiểm soát dịch bệnh, chung sống an toàn, điều chỉnh tích cực và nếu chúng ta làm như vậy thì nhất định chống dịch thành công mà vẫn phát triển được kinh tế xã hội. “Mong là tất cả các bộ, các ngành địa phương cùng nhau thống nhất hành động và tôi có niềm tin là chúng ta mặt dù còn vất vả nhưng chắc chắn chúng ta sẽ thành công”- Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.