Phản đối tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi trên vùng biển Hoàng Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
T.Ư Hội nghề cá Việt Nam kịch liệt lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.  
 
Tàu cá của ngư dân Việt Nam từng bị Trung Quốc đâm va, cản phá nhiều lần trên vùng biển Hoàng Sa. Ảnh Thanh Niên
Chiều 3.4, Tổng thư ký T.Ư Hội nghề cá Việt Nam Hoàng Đình Yên đã ký văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại T.Ư, Bộ Ngoại giao và Bộ NN-PTNT thông tin về sự việc tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang hoạt động ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa.
T.Ư Hội nghề cá Việt Nam dẫn thông tin từ Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, theo đó, vụ việc xảy khoảng 3 giờ ngày 2.4, với tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg - 90617 TS của ông Trần Hồng Thọ trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Tàu cá này có 8 thuyền viên, khi đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở tọa độ 16 độ 42 phút độ vĩ bắc và 112 độ 25 phút kinh độ đông. Sau khi bị đâm chìm, tàu Trung Quốc vớt 8 ngư dân của tàu QNg - 90617 TS đưa về đảo Phú Lâm.
Sáng 2.4, khi nhận được tin báo tàu cá QNg - 90617 TS gặp nạn, các tàu cá QNg - 90929 của ông Nguyễn Thanh Linh, tàu cá QNg - 90045 TS của ông Đăng Tâm và tàu cá QNg - 90399 TS của ông Đặng Dủng cùng chạy đến cứu nạn thì bị tàu Trung Quốc truy đuổi. Sau đó, hai tàu cá QNg - 90929 TS và QNg - 90045 TS cũng bị bắt và bị lai dắt vào đảo Phú Lâm.
Đến khoảng 18 giờ ngày 2.4, phía Trung Quốc đã giao 8 ngư dân của tàu QNg - 90617 TS cho 2 tàu cá QNg - 90929TS, QNg - 90045 TS và thả các tàu cá này cùng các ngư dân.
Yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại
Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng, Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt lên án và phản đối hành động vô nhân đạo nói trên của phía Trung Quốc đã gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại đến tài sản của ngư dân Việt Nam, khi đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
T.Ư Hội nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phản đối phía Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt ngay những hành động cản trở, tấn công, đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Các cơ quan chức năng có các biện pháp đấu tranh kiên quyết với hành động ngang ngược và phi lý của Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam; yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Quảng ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm.
Hội nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các lực lượng chức năng của Việt Nam tăng cường tuần tra để kịp thời hỗ trợ và đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân hoạt động trên biển; phối hợp ngăn chặn những hành động tấn công, uy hiếp để ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.
Phan Hậu (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.