Lời khai về sức ép từ ông Trần Bắc Hà và kết cục cay đắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV) đã dùng vị trí, quan hệ của mình, gây sức ép để thực hiện những mục tiêu cá nhân...
Theo Kết luận của cơ quan điều tra, Bộ công an, ông Trần Lục Lang (SN 1967, cựu Phó TGĐ BIDV phụ trách quản lý rủi ro, cựu thành viên Phân ban Rủi ro tín dụng, đầu tư) và 3 bị can khác đã đồng phạm với ông Trần Bắc Hà.
Ông Lang đã vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng trong việc thẩm định, đề xuất, phê duyệt, cấp tín dụng và giải ngân cho công ty Bình Hà (công ty "sân sau" của ông Trần Bắc Hà), gây thiệt hại cho BIDV hơn 683 tỷ đồng.
Ông Trần Lục Lang
Theo lời khai của ông Lang, trên cơ sở báo cáo thẩm định rủi ro của Ban quản lý rủi ro (BQLRR), ông Lang thấy công ty Bình Hà và dự án chăn nuôi bò giống - bò thịt do công ty này làm chủ đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Nhưng tổ thẩm định chung và BQLRR vẫn thẩm định và đề xuất cho vay với các điều kiện tín dụng ưu đãi hơn so với chính sách của BIDV.
Ban đầu, ông Lang có phê duyệt 4 ý, nhưng ông chỉ nhớ 2 nội dung phê duyệt. Thứ nhất là yêu cầu bổ sung thêm vốn tự có và tài sản bảo đảm của chủ đầu tư hoặc bên thứ 3 phải đảm bảo tối thiểu 30%.
Thứ 2, yêu cầu 3 cổ đông của công ty Bình Hà chứng minh năng lực tài chính đủ điều kiện đáp ứng điều kiện của BIDV, để đảm bảo việc thực hiện dự án có hiệu quả.
Nhưng sau đó ông Lê Hải Nam, giám đốc BQLRR báo cáo lại ông Trần Bắc Hà. Sau khi nghe ông Nam báo cáo, ông Hà gọi ông Lang lên phòng làm việc mắng: “Mày phê duyệt thế này thì làm sao cho vay được. Việc đó không phải việc của mày, mà thuộc thẩm quyền của HĐQT. Nhiệm vụ của mày là duyệt như Tổ thẩm định đề xuất”.
Tiếp đó, ông Nam nhờ ông Lang ký lại báo cáo thẩm định rủi ro, bỏ các điều kiện như ông Lang đã phê ở trên.
Do đó, tại báo cáo thẩm định rủi ro mà CQĐT đang có chỉ có chữ ký trình HĐQT của ông Lang trên báo cáo, để BQLRR trình HĐQT quyết định theo thẩm quyền về chính sách cấp tín dụng và tài sản bảo đảm.
Theo lời khai của ông Lang, lúc đầu ông chỉ biết công ty Bình Hà là sản phẩm của liên doanh giữa công ty CP Tập đoàn An Phú và công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức.
Mãi đến giữa năm 2018, khi gặp ông Đức, ông Lang mới biết, công ty Bình Hà và dự án chăn nuôi bò tại Hà Tĩnh do công ty này làm chủ đầu tư là của ông Trần Bắc Hà.
Và ông Hà sử dụng công ty “sân sau” là công ty CP Tập đoàn An Phú (do Trần Duy Tùng, con ông Hà làm Chủ tịch HĐQT) để xin cấp phép đầu tư và thành lập công ty Bình Hà nhằm thực hiện dự án.
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chỉ tham gia ban đầu, sau đó ông Hà đẩy Tập đoàn HAGL ra khỏi công ty Bình Hà để toàn quyền quản lý và điều hành.
Dân Việt (Theo T.Nhung/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.