Cứu hộ 2 cá thể động vật quý hiếm gồm tê tê Java và voọc chà vá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các đơn vị kiểm lâm ở Bình Định đã bàn giao 2 cá thể động vật quý hiếm gồm tê tê và voọc chà vá cho đơn vị cứu hộ để chuyển về Vườn Quốc gia Cúc Phương chăm sóc.

 

 Cá thể tê tê java được người dân giao nộp cho Hạt kiểm lâm TX.An Nhơn - Ảnh: Kiểm lâm cung cấp
Cá thể tê tê java được người dân giao nộp cho Hạt kiểm lâm TX.An Nhơn - Ảnh: Kiểm lâm cung cấp




Ngày 23.4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cho biết Hạt kiểm lâm H.Vân Canh (Bình Định) và Hạt kiểm lâm TX.An Nhơn (Bình Định) đã bàn giao 2 cá thể động vật quý hiếm gồm: tê tê Java và voọc chà vá chân xám cho Trung tâm Bảo tồn và phát triển sinh vật (thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương - ở Ninh Bình) để chăm sóc, cứu hộ.

Hiện 2 cá thể động vật quý hiếm này được đưa về Vườn Quốc gia Cúc Phương để được chăm sóc, phục hồi sức khỏe, sau đó thả về tự nhiên.

Theo ông Lê Đức Sáu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định, 2 cá thể động vật quý hiếm này được người dân tự nguyện giao nộp cho các đơn vị kiểm lâm ở Bình Định.

Cụ thể, ngày 20.4, ông Lê Văn Chuẩn (làng Suối Đá, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh) đến trụ sở Hạt kiểm lâm H.Vân Canh tự nguyện giao nộp cá thể voọc chà vá chân xám.

Ông Hiệp trình bày, con voọc chà vá này do ông xin được của một người dân đồng bào thiểu số tại làng Canh Tiến (xã Canh Liên, H.Vân Canh) trong quá trình đi làm nương rẫy đã bắt được và muốn giao nộp cho cơ quan chức năng để cứu hộ. Hạt kiểm lâm H.Vân Canh tiếp nhận con voọc chà vá này để nuôi dưỡng, bàn giao cho tổ chức cứu hộ.

Hạt kiểm lâm H.Vân Canh xác định cá thể voọc chà vá chân xám (có tên khoa học Trachypithecus crepusculus) thuộc loài nguy cấp, quý hiếm, trọng lượng 0,7kg, là con non, chưa tự ăn được, chỉ uống sữa.

Còn cá thể tê tê Java (tên khoa học Manis Javanica), thuộc loài nguy cấp quý hiếm, có trọng lượng 0,5 kg, là con non chưa xác định giới tính do ông Huỳnh Nhật Trịnh (ở thôn Nam Tượng 1, xã Nhơn Tân, TX.An Nhơn) tự nguyện giao nộp cho Hạt Kiểm lâm TX.An Nhơn vào ngày 20.4.

Nhận được báo cáo của Hạt Kiểm lâm TX.An Nhơn và Hạt Kiểm lâm H.Vân Canh về 2 cá thể động vật quý hiếm nói trên, ngày 21.4, Chi cục Kiểm lâm Bình Định yêu cầu 2 đơn vị này thực hiện các thủ tục về xác lập quyền sở hữu toàn dân và lập phương án xử lý tài sản là động vật rừng tự nguyện giao nộp cho nhà nước theo quy định. Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm Bình Định cũng đề nghị Trung tâm Bảo tồn và phát triển sinh vật tiếp nhận, cứu hộ 2 cá thể động vật quý hiếm theo đúng chức năng.

Theo Hoàng Trọng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.