Chiếc chuông quý biến mất sau khi Giám đốc Trung tâm Văn hóa "kiểm tra" kho

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cho rằng để chật kho, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao (VH-TT-TT) huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã tự ý bán chiếc chuông đồng quý hiếm của cơ quan với giá đồng nát.

 

Bị cho nghỉ việc sau khi tố mất chuông

Vừa qua, ông Phạm Văn Long (ngụ thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước) - nguyên bảo vệ kiêm thủ kho Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước - đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về việc ông Võ Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm này tự ý bán chuông đồng quý hiếm (nghi chuông cổ) đang lưu kho.


 

Đơn trình báo vụ việc của ông Phạm Văn Long gửi các cơ quan chức năng huyện Tuy Phước
Đơn trình báo vụ việc của ông Phạm Văn Long gửi các cơ quan chức năng huyện Tuy Phước



Theo ông Phạm Văn Long, suốt hàng chục năm làm bảo vệ kiêm thủ kho Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước, ông biết trong kho của cơ quan có lưu giữ 1 chiếc chuông quý giá được làm bằng chất liệu đồng. Chiếc chuông có mặt trong kho của cơ quan từ những năm đầu giải phóng đất nước với chiều cao khoảng 1m, đường kính khoảng 40cm. Điều đặc biệt là chiếc chuông trải qua thời gian dài nằm lăn lóc trong góc kho nhưng không bị gỉ sét, khi gõ vào tiếng vang rất thanh. Dù không am hiểu về cổ vật, nhưng căn cứ vào thời gian chiếc chuông có mặt trong kho cơ quan, ông Long cho rằng đây là chiếc chuông quý hiếm nên ông có ý thức bảo vệ rất cao.

"Vào một ngày cách đây khoảng 3 năm, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước Võ Tuấn Khanh bảo tôi đưa chìa khóa kho để ông kiểm tra. Không biết ông ấy kiểm tra gì trong đó nhưng khi trả lại chìa khóa, tôi kiểm tra thì phát hiện chiếc chuông đồng không còn trong kho. Ngay sau đó, tôi hỏi ông Khanh về việc này nhưng ông ấy không trả lời. Vài hôm sau, tôi dọn dẹp vệ sinh cơ quan thì thấy chiếc chuông đã được bỏ trong bao, để trong góc phòng làm việc của ông Khanh. Sau đó tôi không còn thấy chiếc chuông nữa", ông Long kể.



 

 Ông Phạm Đình Long bức xúc trình bày vụ việc với phóng viên
Ông Phạm Đình Long bức xúc trình bày vụ việc với phóng viên



Sau đó không lâu, vì sợ trách nhiệm nên ông Long công khai việc mất chiếc chuông đồng với toàn thể cán bộ, nhân viên trong cơ quan. Thế rồi vì lý do "không đảm bảo công việc", ông Long bị ông Khanh cho nghỉ việc.

Tự ý bán chuông với giá đồng nát

Ông Huỳnh Văn Hạnh, nguyên Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước, cho biết chiếc chuông đồng nói trên là của một ngôi chùa trên địa bàn được đưa về kho của cơ quan từ những năm đầu giải phóng. Thời điểm khi ông bàn giao công việc cho ông Khanh vào tháng 12-2016 để nghỉ hưu theo quy định thì chiếc chuông vẫn còn trong kho.

"Mặc dù chưa được cơ quan chức năng thẩm định về niên đại, nhưng khi đã nhập kho thì chiếc chuông đồng đó thuộc sở hữu của Nhà nước, hàng năm đều được ngành chức năng kiểm kê. Nếu ông Khanh bán chiếc chuông mà không xin phép cấp thẩm quyền là sai. Đã là tài sản của Nhà nước thì trước khi muốn thanh lý hoặc hủy đều phải xin phép cấp thẩm quyền theo quy định", ông Hạnh khẳng định.



 

Ông Huỳnh Văn Hạnh, nguyên Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước, khẳng định việc bán chiếc chuông mà không xin phép cấp thẩm quyền là sai
Ông Huỳnh Văn Hạnh, nguyên Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước, khẳng định việc bán chiếc chuông mà không xin phép cấp thẩm quyền là sai



Giải thích về vụ việc trên, ông Võ Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước, cho rằng do thời điểm đó nhà kho bị chật nên ông cùng một số người trong cơ quan đã bán chiếc chuông trên cho một cơ sở đúc đồng ở Đập Đá (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) với giá 2 triệu đồng. Số tiền bán chuông sau đó được nhập vào tiền quỹ của cơ quan. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cho xem chứng từ bán thanh lý chiếc chuông thì ông Khanh nói rằng không có, chỉ bán rồi nhập tiền vào quỹ cơ quan.

Ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho biết liên quan đến việc ông Võ Tuấn Khanh bị tố cáo về hành vi bán chuông trái quy định, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ việc.

"Chúng tôi đã cử người vào cuộc điều tra, xác minh thông tin. Đồng thời, yêu cầu ông Võ Tuấn Khanh giải trình về vụ việc trên. Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ cung cấp cụ thể cho báo chí ", ông Thuận nói.

 

Theo Đức Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.