Lượng người từ châu Âu về nước rất nhiều, Nội Bài lấy mẫu xét nghiệm tới 12 giờ đêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các hãng hàng không nước ngoài vẫn tiếp tục khai thác, do đó, lượng người về nước rất cao. Riêng trong hôm nay 15-3, số lượng người cần kiểm tra, kiểm dịch y tế, đi từ/đi qua vùng dịch về tại sân bay Nội Bài tăng hơn 3 lần so với hôm trước.
Chiều 15-3, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo, dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trực tiếp kiểm tra kế hoạch phòng chống dịch, lịch phân công nhân lực trực dịch, vị trí nhân sự, quy trình, phân luồng, đo thân nhiệt, cung cấp suất ăn, nước uống, chỗ nghỉ ngơi... cho hành khách.
Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hiện lực lượng y tế tại đây đã lấy 683 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 cho các hành khách, gấp đôi so với dự tính ban đầu. Việc lấy mẫu dự kiến diễn ra tới 12 giờ đêm nay, thêm 700 mẫu nữa.
Ngành Y tế Hà Nội đã huy động 40 người, đang điều động tiếp 50 cán bộ y tế hỗ trợ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm giảm thời gian chờ đợi cho khách nhập cảnh.
Lực lượng Hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài đã tăng cường thêm 20 cán bộ giúp quá trình thông quan được diễn ra nhanh chóng, giải toả vấn đề ùn ứ hành lý.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhận định, hiện khách quá cảnh qua nhiều nước, điều này sẽ gây khó khăn cho việc dự báo số lượng người châu Âu về Việt Nam. Các hãng hàng không nước ngoài vẫn tiếp tục khai thác, do đó, lượng người về nước rất cao. Riêng trong hôm nay, số lượng đối tượng cần kiểm tra, kiểm dịch y tế, đi từ/đi qua vùng dịch về tăng hơn 3 lần so với hôm trước.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần rút kinh nghiệm về cách phân luồng, giải toả, hạn chế tình trạng người dân, hành khách chờ lâu.
Lượng người về nước rất cao, riêng trong hôm nay 15-3, số lượng người cần kiểm tra, kiểm dịch y tế, đi từ/đi qua vùng dịch về tăng hơn 3 lần so với hôm trước
Lượng người về nước rất cao, riêng trong hôm nay 15-3, số lượng người cần kiểm tra, kiểm dịch y tế, đi từ/đi qua vùng dịch về tăng hơn 3 lần so với hôm trước
Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tối qua, 14-3, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa có công văn gửi các Bộ: Quốc phòng; Công an; Ngoại giao; Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng chống dịch.
Theo đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Bộ Giao thông vận tải thông báo kịp thời số lượng chuyến bay, số lượng và thông tin hành khách, thời gian dự kiến hạ cánh, địa điểm hạ cánh các chuyến bay về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 cho các Bộ có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố để thực hiện việc tiếp nhận và tổ chức cách ly theo quy định.
Yêu cầu các hãng hàng không thông báo tới hành khách về việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, bệnh từ các cơ quan chức năng của Việt Nam.
Theo Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải cần nhanh chóng thông báo số khách đi từ các nước có dịch để có các phương án, phân luồng các chuyến bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Chu Lai, Cần Thơ với lịch trình cụ thể.
Đoàn công tác Ban chỉ đạo yêu cầu trong trường hợp máy bay ùn tắc nhiều thì đưa về khu cách ly làm tờ khai và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Không lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay
Đoàn công tác Ban chỉ đạo yêu cầu trong trường hợp máy bay ùn tắc nhiều thì đưa về khu cách ly làm tờ khai và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Không lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay
Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo cũng đề nghị nếu có điều kiện, cần thực hiện kiểm dịch y tế và tờ khai y tế từ khi khách còn trên máy bay. Trong trường hợp máy bay ùn tắc nhiều thì đưa về khu cách ly làm tờ khai và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Không lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay. Lực lượng quân đội sẵn sàng vận chuyển hành khách về khu cách ly tập trung theo quy định. Cùng đó, Phó trưởng ban yêu cầu các sân bay có khách nối chuyến (transit) bố trí phòng riêng cho hành khách trong quá trình chờ transit. UBND các tỉnh, thành phố trung ương bổ sung các đồng chí giám đốc cảng vụ là thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cần phân công cụ thể nhiệm vụ cho các lực lượng, các vị trí nhân sự trong công tác phòng chống dịch Covid-19; lên phương án dự phòng, đề phòng khi khách về nước đông; giám sát chặt chẽ, tránh mất mát tài sản của khách; bảo đảm khẩu phần ăn cho khách; ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, đối tượng yếu thế. Cùng đó, phải tiến hành khử khuẩn liên tục tại các địa điểm trong cảng hàng không quốc tế Nội Bài; phối hợp với quân đội để đưa về cách ly theo quy định.
Vietnam Airlines tối 15-3 đã thông báo về sân bay hạ cánh của các chuyến bay từ châu Âu về Việt Nam trong sáng ngày 16-3.
Theo đó, các chuyến bay VN18 từ Sân bay Paris-Charles-de-Gaulle (Pháp) đi Hà Nội, VN 36 từ Sân bay Frankfurt (Đức) đi Hà Nội, VN 54 từ sân bay London Heathrow (Anh) đi Hà Nội cất cánh ngày 15-3 sẽ hạ cánh tại sân bay Vân Đồn vào sáng ngày 16-3.
Chuyến bay VN 10 từ Sân bay Paris-Charles-de-Gaulle (Pháp) đi TP HCM cất cánh ngày 15-3 vẫn hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng ngày 16-3.
Toàn bộ người nhập cảnh về từ hoặc từng đi qua các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 trong vòng 14 ngày sẽ được đưa về khu vực cách ly tập trung.
Trước mắt, các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19, bao gồm: các nước thuộc khu vực Schengen (Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ), Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran.
Theo D.Ngọc - N.Dung (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.