Hành khách bay cùng ca Covid-19 ở Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cao nhất đã vào TP HCM

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết bệnh nhân nhiễm Covid-19 chuyến bay VN0054, hạng thương gia bay từ Anh về Hà Nội có 21 khách, trong đó có 3 người Việt Nam, 18 người nước ngoài, người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất trên máy bay này đã bay từ Hà Nội vào TP HCM lúc 6 giờ sáng ngày 2-3.
Ngày 7-3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) của TP Hà Nội tổ chức cuộc họp. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp.
Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay dư luận đang băn khoăn về thông tin trường hợp đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngồi cùng hạng C với nữ bệnh nhân N.T.H.N. (SN 1993, trú ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) dương tính với Covid-19 vừa được xác định ngày 6-3.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin tại buổi họp - Ảnh: CT
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin tại buổi họp - Ảnh: CT
Theo ông Nguyễn Đức Chung, bệnh nhân N.T.H.N. ngồi ở ghế 5K hạng C trên chuyến bay VN0054. Trên chuyến bay VN0054, hạng thương gia bay từ Anh về Hà Nội có 21 khách, trong đó có 3 người Việt Nam, 18 người nước ngoài. Ngồi gần bệnh nhân N. trong chuyến bay có người ngồi ở ghế 4G, 4K, 5G, 6G và 6K và tiếp viên đưa thực phẩm được coi là tiếp xúc gần với bệnh nhân.
Người Việt Nam ngồi khoang hạng C ở ghế 1A và 2K, được coi là tiếp xúc xa (trên 2 m). Trên máy bay, bệnh nhân N.H.N. có đeo khẩu trang.
"Qua phân tích cho thấy, 2 trường hợp người Việt Nam đều ngồi cách xa hành khách N.H.N. từ 4-5 m và luôn đi ở luồng bên kia" - ông Nguyễn Đức Chung nói.
Máy bay VN0054 sau khi từ Anh về sân bay Nội Bài đã bay thêm 6 chuyến đi TP HCM, Anh và một số nước khác.
Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất trên máy bay này là người ngồi ghế 5K bay từ Hà Nội vào TP HCM lúc 6 giờ sáng ngày 2-3.
Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế thông tin ngay đến các cơ quan của TP HCM những trường hợp ngồi cùng ghế ở những chuyến sau có nguy cơ, để có thông tin của hành khách này.
Sau thời điểm chở bệnh nhân N.T.H.N. về Hà Nội, máy bay mang số hiệu VN0054 tiếp tục bay 6 chuyến khác. Với 6 chuyến bay này, có 5 hành khách ngồi ghế 5K, trong đó có 1 người Việt Nam, còn lại là 4 người nước ngoài.
"Máy bay này hiện nay đã dừng hoạt động để khử trùng và đánh giá" - ông Nguyễn Đức Chung nói.
Từ trường hợp Bệnh viện Hồng Ngọc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các bệnh viện khác trên toàn TP phải rút kinh nghiệm, trong đó phân luồng người dân có dấu hiệu liên quan đến Covid-19 vào khám bệnh. Với những bệnh nhân chưa xuất viện ở Bệnh viện Hồng Ngọc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu cho ở lại bệnh viện, đồng ý với kế hoạch của bệnh viện này bố trí địa điểm riêng ở Long Biên để cách ly những người có tiếp xúc với bệnh nhân N.T.H.N., yêu cầu Bệnh viện Hồng Ngọc không tổ chức khám chữa bệnh trong thời điểm này mà phải thực hiện khoanh vùng, cách ly.
"Tình hình dịch bệnh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của TP vì chúng ta vẫn đang nắm chắc "thời gian vàng", lập danh sách đầy đủ F2, F3 những người tiếp xúc với bệnh nhân…" - ông Nguyễn Đức Chung khẳng định.
Theo B.H.Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.