Chính thức đề nghị công bố dịch Covid-19 ở Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều 8.3, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hôm qua, Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị công bố dịch Covid-19, theo đúng quy định.
Chính quyền Hà Nội đã đề nghị Bộ Y tế công bố dịch trên địa bàn. Ảnh Lê Quân
Theo khoản 1 điều 2 Quyết định 02/2016 của Thủ tướng Chính phủ, điều kiện công bố dịch đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A là có ít nhất 1 người bệnh được chẩn đoán xác định. Covid-19 thuộc nhóm bệnh này.
Nội dung công bố dịch gồm: tên bệnh dịch; thời gian, địa điểm và quy mô xảy ra dịch; nguyên nhân, đường lây truyền, tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch; các biện pháp phòng, chống dịch; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm.
Cho đến thời điểm này, Hà Nội đã có 4 ca dương tính, bao gồm bệnh nhân số 17 N.H.N (cũng là bệnh nhân đầu tiên của Hà Nội), người bác và lái xe riêng của bệnh nhân này, cộng với 1 người bay cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân.
Chưa dừng lại ở đó, hiện Hà Nội còn ít nhất 1 ca đã dương tính vòng 1, đang chờ kết quả xét nghiệm vòng 2, là giúp việc của gua đình bệnh nhân số 17, tên là N.H.P.
Hiện tất cả những người này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Qua xác minh những người tiếp xúc với các ca bệnh nêu trên, thì người tiếp xúc với bệnh nhân N.H.N là 38 người thuộc diện tiếp xúc gần (F1), 134 người thuộc diện tiếp xúc với người tiếp xúc (F2). Hà Nội đã lấy được 38 mẫu kết quả xét nghiệm, hiện đã có 32 kết quả và đang chờ kết quả 6 trường hợp còn lại.
Với tài xế D.Đ.P, số người F1 là 18; F2 là 36. Hiện chưa lấy mẫu được trường hợp nào.
Với người bác của bệnh nhân số 17 là L.T.H, số người F1 là 12; F2 vẫn đang tiếp tục điều tra, chưa lấy mẫu nào.
Với bệnh nhân N.Q.T (người đi cùng máy bay bệnh nhân thứ 17), số người F1 là 26; F2 là 23, số mẫu xét nghiệm đã lấy là 15 và hiện chưa có kết quả trường hợp nào.
Thống kê sơ bộ, đến thời điểm này, Hà Nội đã có trong tay danh sách trên 500 người tiếp xúc diện F1, F2 với các bệnh nhân, trong đó, phức tạp nhất là bệnh nhân số 21 N.Q.T.
 Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, đây là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, có nguy cơ lây nhiễm cao và không loại trừ việc phát hiện các ca lây nhiễm mới. Thời điểm này, hơn lúc nào hết, chính quyền phải minh bạch thông tin để người dân bình tĩnh và hợp tác trong việc chống dịch.
Vũ Hân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.