Cần quyết liệt, chủ động phòng-chống dịch bệnh nCoV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 1-2, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng-chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các chỉ thị, văn bản của Ban Bí thư Trung ương, Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng-chống dịch bệnh.
Phó Thủ tướng Chính Phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng-chống nCoV, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Dự hội nghị còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành và 63 tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu Gia Lai có sự tham dự của các đồng chí: Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Hải-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và 17 huyện, thị xã, thành phố.
Chống dịch như chống giặc
Theo ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Bộ Y tế, tính đến 24 giờ ngày 31-1-2020, trên thế giới đã có gần 12.000 người nhiễm nCoV, riêng Việt Nam ghi nhận 6 trường hợp nhiễm bệnh nCoV gồm: 4 công dân Việt Nam, 2 công dân Trung Quốc. Ngoài ra có 153 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV đang được theo dõi. Đây là bệnh lây lan nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tử vong và chưa có thuốc đặc trị.
Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Hoành Sơn
Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Hoành Sơn
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh nCoV, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành chỉ thị, văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động, quyết liệt phòng-chống nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân. Bộ Y tế ban hành các văn bản chỉ đạo Sở Y tế 63 địa phương cùng các cơ sở y tế trong cả nước khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng-chống dịch bệnh, thành lập 25 đội phản ứng nhanh và kết nối trực tuyến giữa Bộ Y tế với 21 bệnh viện trong cả nước để kịp thời đối phó với diễn biến của bệnh nCoV. Bộ Quốc phòng thành lập 20 đội phản ứng nhanh, chỉ đạo 4 bệnh viện trực thuộc tham gia hỗ trợ công tác phòng-chống bệnh nCoV. Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc là tạm dừng tất cả các lễ hội chưa khai mạc, giảm quy mô lễ hội đã khai mạc và yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi tham gia lễ hội; các bộ, ngành đều đã có văn bản chỉ đạo sở, ngành tập trung nguồn lực để phòng-chống dịch bệnh nCoV. 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh nCoV; tập trung nguồn lực, quyết liệt, chủ động và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc phòng-chống bệnh nCoV theo chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ. “Theo báo cáo của ngành chuyên môn, dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan nhanh và nước ta chưa có thuốc đặc trị. Vì thế, chúng ta phải tập trung cao nhất, thậm chí phải hy sinh lợi ích kinh tế để phòng-chống dịch này nhằm đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân dân; phải công khai tình hình thực tế, xây dựng phương án và huy động sự vào cuộc của người dân trong việc phòng-chống dịch bệnh nCoV. Đây là trách nhiệm chung của tất cả chúng ta, trên tinh thần đó, cần phải chủ động, quyết liệt và luôn đi trước một bước, tính trước mọi tình huống để không phải đối diện với tình huống xấu nhất”- Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo từ trưa ngày 1-2, Bộ Y tế, Bộ Công thương cùng các địa phương rà soát, kiểm tra và rút giấy phép kinh doanh nếu phát hiện các doanh nghiệp, cơ sở y tế, cửa hàng dược trục lợi bằng việc tăng giá khẩu trang, vật tư y tế: “Từ giây phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán khẩu trang, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”-Phó Thủ tướng nói.
Quyết tâm không để Gia Lai phải công bố dịch nCoV
Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai, đến trưa ngày 1-2, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh nCoV. Hiện Sở Y tế đã ban hành các kế hoạch về việc triển khai các biện pháp phòng-chống nCoV và chỉ đạo các trung tâm, cơ sở y tế trực thuộc triển khai các hoạt động chủ động phòng-chống. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh đã thành lập 1 đội phản ứng nhanh, 3 đội phòng-chống dịch; cấp 250 bộ trang phục phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện 331, Bệnh viện Nhi Gia Lai, Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai, Trung tâm Y tế TP. Pleiku. 
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai phòng-chống bệnh nCoV. Ảnh: Hoành Sơn
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai phòng-chống bệnh nCoV. Ảnh: Hoành Sơn
Trước khi kết thúc hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo các sở, ngành cần khẩn trương vào cuộc phòng-chống bệnh nCoV. “Ngay sau hội nghị này, các sở, ngành và địa phương cần khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh nCoV với yêu cầu các đồng chí chủ tịch UBND các cấp làm trưởng ban và giám đốc các trung tâm y tế là phó ban; các cơ quan truyền thông cần làm tốt công tác hướng dẫn người dân cách phòng tránh để nâng cao ý thức người dân. Sở Y tế cần sớm xây dựng các kịch bản cho từng trường hợp cụ thể để thực hiện công tác phòng-chống; chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần có khu vực cách ly để điều trị nếu có bệnh nhân nhiễm nCoV. Tại các trường học, cần quán triệt lãnh đạo trường nếu có những học sinh bị sốt, ho thì nên để ở nhà để điều trị dứt điểm nhằm đề phòng cao nhất. Nếu phát hiện ở các trường có trường hợp nhiễm bệnh nCoV, cần dừng ngay việc dạy và học. Tạm dừng các lễ hội sắp tới đến khi hết dịch bệnh này. Cần triển khai các biện pháp quyết liệt tại khu vực Cửa khẩu Lệ Thanh, các đường mòn, lối mở ở biên giới nhằm cách ly nguồn lây bệnh qua đường biên. Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Gia Lai và các lực lượng khác thanh tra, kiểm tra xử lý việc đầu cơ tăng giá khẩu trang, vật tư y tế. Chúng ta phải tập trung chống dịch như chống giặc bất kể thứ 7, chủ nhật để người dân vui sống và quyết tâm không để Gia Lai phải công bố dịch bệnh nCoV”-Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo tổ chức cuộc họp trực tuyến cấp tỉnh vào 8 giờ 30 phút sáng ngày 2-2 với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương để triển khai các hoạt động phòng-chống dịch bệnh nCoV.

Theo ông Đặng Hoàng Anh-Thứ trưởng Bộ Công thương, toàn quốc hiện có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang 3 lớp với năng lực sản xuất là 1.245.000 chiếc/ngày; 2 đơn vị sản xuất khẩu trang B95 với năng lực 32.000 chiếc/ngày. Vì vậy, sẽ đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trong cả nước. 

Bộ Công thương đang cùng với Bộ Y tế theo dõi tình hình cung cầu về khẩu trang, nước súc miệng, nước sát trùng và quyết liệt xử lý nếu có tình trạng gom hàng, đầu cơ để thu lợi bất chính.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.