Hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang y tế bị làm giả từ giấy vệ sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo thông tin Dân Việt mới nhận được từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), sau khi tịch thu lô hàng 143.000 chiếc khẩu trang trị giá hơn 1 tỷ đồng trong hai ngày 11/2 và 13/2, cơ quan này đã chuyển đi giám định chất lượng. Kết quả kiểm định cho thấy, số khẩu trang y tế trên là hàng giả, gồm 4 lớp nhưng bên trong chỉ là giấy vệ sinh.
Cụ thể, ngày 13/2 Đoàn kiểm tra của Tổng cục QLTT cùng Cục QLTT Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất khẩu trang y tế của Công ty TNHH Việt Hàn, trụ sở tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, TP Hà Nội.
Tại đây, cơ quan quản lý thị trường phát hiện, số khẩu trang này được gắn mác là khẩu trang y tế có lớp kháng khẩu… nhưng lõi lại được làm từ giấy vệ sinh.
Cũng tại buổi kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện các loại khẩu trang y tế do xưởng này sản xuất được dùng nguyên liệu là các cuộn giấy to mềm, loại dùng làm giấy vệ sinh. Lớp giấy vệ sinh này được dùng làm lớp lót giữa (với khẩu trang y tế thật là lớp kháng khuẩn, không bị tan trong nước). Số nguyên liệu này chứa trong các thùng nằm la liệt trên sàn của xưởng.
“Xưởng sản xuất của Công ty TNHH Việt Hàn, trụ sở tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, TP Hà Nội không đăng ký ngành nghề kinh doanh là thiết bị y tế, khẩu trang y tế. Công ty chỉ có chức năng kinh doanh như: In và các dịch vụ liên quan đến in; Sản xuất, kinh doanh khăn giấy, giấy vệ sinh, bông băng vệ sinh, tã lót, các sản phẩm từ giấy, từ bông; Chế biến thực phẩm; Đại lý, ký gửi hàng hóa; Xuất nhập khẩu thiết bị máy móc phục vụ ngành công nghiệp chế biến.” đại diện Tổng cục QLTT thông tin.
Hiện tại, lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số khẩu trang này để điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.
Trước đó, vào lúc 10h ngày 11/2 Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29C-939.89 dừng đỗ trước cửa nhà 69 Hồ Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 2.863 hộp khẩu trang gồm 18 loại, tương đương 143.000 chiếc. Trong đó, có 1 loại khẩu trang kháng khuẩn 4 lớp không thể hiện thông tin địa chỉ nhà sản xuất gồm 449 hộp, mỗi hộp 50 chiếc. Toàn bộ lô hàng hóa trên trị giá 1.042.132.000 đồng (Một tỷ không trăm bốn mươi hai triệu một trăm ba hai nghìn đồng).
Theo đại diện Cục QLTT Hà Nội cho biết, toàn bộ số khẩu trang này là loại khẩu trang 4 lớp lọc bụi, được mua gom trên mạng và được bán với giá 364.000đ/hộp không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 
Cơ quan QLTT phát hiện xưởng làm giả khẩu trang y tế từ giấy vệ sinh (Ảnh cắt từ clip)
“Chủ hàng là Chu Ngọc Tú, sinh ngày 14/2/1993 trú tại đường Lê Hồng Phong, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã khai nhận, trong khi chuẩn bị giao dịch số hàng hóa trên thì bị lực lượng chức năng phát hiện và kiểm tra.” đại diện Cục QLTT Hà Nội thông tin.
Được biết, số hàng trên được đối tượng Tú mua gom trôi nổi trên thị trường qua mạng xã hội Facebook như: Nhóm sỉ khẩu trang Y tế rẻ 3 miền Bắc - Trung - Nam; Nhóm chuyên sỉ lẻ khẩu trang...  thông qua facebook có tên là “Chu ngọc Tú”.
“Xét thấy lô hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đội QLTT số 1 – Cục QLTT Hà Nội đã lập biên bản chuyển các mẫu khẩu trang trong lô hàng trên đến Trung tâm kiểm nghiệm thuốc mỹ phẩm Hà Nội để giám định Chất lượng, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.” Tổng cục QLTT cho hay
Qua quá trình kiểm nghiệm cho thấy, số khẩu trang y tế trên là hàng giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010. Bên cạnh đó, trung tâm kiểm nghiệm khẳng định, loại khẩu trang này không có lớp kháng khuẩn. Là khẩu trang 4 lớp nhưng lớp vải sử dụng bên trong là giấy vệ sinh, loại vải không dệt, không hút nước, lớp mặt ngoài màu xanh, mặt trong màu trắng; lớp vi lọc thấu khí không thấm nước.
Qua sự việc trên, đại diện Tổng cục Quản lý Thị trường khuyến cáo người tiêu dùng cần hết sức lưu ý khi mua các vật dụng y tế, nhất là đối với mặt hàng khẩu trang. Với các vật dụng liên quan đến sức khỏe, người tiêu dùng nên tìm mua mặt hàng này tại các điểm bán uy tín, tin cậy mà Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã công bố.
Cũng theo số liệu từ Tổng cục QLTT, liên quan đến công tác quả kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh, sản xuất các mặt hàng y tế. Vào ngày, 13/02/2020, các đơn vị thuộc Tổng cục QLTT đã kiểm tra, giám sát: 211 vụ. Số vụ xử lý: 47; số tiền xử phạt: 48.050.000 đồng. Số hàng hóa tạm giữ: 163.100 chiếc khẩu trang. Tính từ ngày 31/01 đến ngày 12/02/2020, số vụ kiểm tra, giám sát, xử lý của lực lượng Quản lý thị trường: 4.210 vụ.
Thanh Phong (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.