.
.

Đề xuất tăng xử phạt trong nhiều lĩnh vực

Thứ Tư, 12/02/2020, 15:54 [GMT+7]
.
Theo tờ trình của Chính phủ, Chính phủ đề xuất tăng mức xử phạt tối đa trong 10 lĩnh vực, bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa của 6 lĩnh vực.
 
 
 
Theo tờ trình của Chính phủ, Chính phủ đề xuất tăng mức xử phạt tối đa trong 10 lĩnh vực. Ảnh: Thanh Niên
 
Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10.2, Chính phủ đề xuất tăng mức tiền phạt tối đa trong 10 lĩnh vực.
 
Cụ thể, GTVT đường bộ và phòng, chống tệ nạn xã hội tăng từ 40 lên 75 triệu đồng; cơ yếu, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia, giáo dục từ 50 lên 75 triệu đồng; điện lực từ 50 lên 100 triệu đồng; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ 100 lên 200 triệu đồng; lĩnh vực quản lý công trình thủy lợi, báo chí từ 100 lên 250 triệu đồng; kinh doanh bất động sản từ 150 lên 500 triệu đồng...
 
Bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa của 6 lĩnh vực: tín ngưỡng, đối ngoại (30 triệu đồng); cứu nạn, cứu hộ (50 triệu đồng), in và an toàn thông tin mạng (100 triệu đồng), sở hữu trí tuệ (250 triệu đồng).
 
Nêu ý kiến cơ quan chủ trì thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng Chính phủ chưa làm rõ sự cần thiết phải tăng mức phạt tiền tối đa của các lĩnh vực. Từ đó, ông Tùng cho biết, đa số ý kiến của Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn việc tăng mức phạt tiền tối đa trong từng lĩnh vực.
 
Cho ý kiến sau đó, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với việc cần tăng mức tiền phạt trong xử lý vi phạm hành chính để răn đe, song cũng đề nghị làm rõ cơ sở để tăng mức tiền phạt. Dẫn ví dụ từ hiệu quả của Nghị định 100 trong lĩnh vực giao thông khiến “mỗi ông thần lưu linh khi nâng ly lên nghĩ tới mức phạt 40 triệu đồng đều phải hạ ly xuống”, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thẳng thắn: “Lâu nay, chúng ta cứ loanh quanh vấn đề thu nhập của người dân. Lo thu nhập thì đừng vi phạm”. Tuy nhiên, theo ông Hiển, cần xác định rõ lĩnh vực, hành vi nào cần răn đe để tăng mức phạt lên, chẳng hạn như trong lĩnh vực an toàn giao thông hoặc hành vi chống người thi hành công vụ hay xúc phạm nhân phẩm phụ nữ…
 
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết kết quả giám sát về sử dụng đất đai đô thị của Quốc hội vừa qua cho thấy, dù quy định pháp luật trong lĩnh vực này rất đầy đủ, mức xử phạt rất cao, song không hiệu quả trong thực tế. Theo ông Thanh, bản chất, nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là thực thi pháp luật còn hạn chế.
 
“Cả phía tổ chức, cá nhân vi phạm không tự giác thực hiện và cơ quan chức năng, chính quyền cũng chưa làm hết trách nhiệm; chưa sử dụng hết mức xử phạt vì theo quy định thì ngoài phạt tiền có thể cưỡng chế tháo dỡ, di dời công trình sai phạm. Nếu làm tốt thì làm sao có các công trình vi phạm như HH Linh Đàm hay 8B Lê Trực”, ông Thanh nói và cho rằng, trên cơ sở pháp luật hiện hành mà cơ quan chức năng, chính quyền làm hết trách nhiệm thì không tới mức sai phạm nhiều như thời gian qua.
 
Lê Hiệp (Thanh Niên)
 
.