Vụ thâu tóm công sản Đà Nẵng: Đề nghị triệu tập cựu Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án thâu tóm đất vàng tại Đà Nẵng sáng nay, 2.1, luật sư đã đề nghị HĐXX triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Đà Nẵng (2004-2006), và nhiều người liên quan khác.
Bị cáo Văn Hữu Chiến tại phiên tòa sáng nay, 2.1. Ảnh Sơn Quân
Sáng 2.1, tại phần thủ tục phiên tòa xét xử 21 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, luật sư bào chữa cho các bị cáo kiến nghị HĐXX triệu tập thêm nhiều người có liên quan.
Cụ thể, luật sư Trần Quang Sơn, người bào chữa cho bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết đã có kiến nghị tòa triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (và là cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch), vì liên quan đến 2 dự án nhà đất; và mời ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vì liên quan đến nhà đất số 16 Bạch Đằng.
Cũng bào chữa cho bị cáo Văn Hữu Chiến, luật sư Trần Việt Hùng kiến nghị HĐXX triệu tập đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường vì một số tài liệu có liên quan đến cách đánh giá của Bộ này. Ngoài ra, trong vụ án có một số tài liệu mật và tuyệt mật, có thể là chứng cứ để bào chữa cho bị cáo, luật sư đề nghị HĐXX có hướng dẫn để sử dụng những tài liệu này.
Sau khi tạm dừng phiên tòa để hội ý, HĐXX cho biết chấp nhận một phần kiến nghị của các luật sư trong việc triệu tập thêm những người đến tòa với tư cách làm chứng, người có quyền lợi ngĩa vụ liên quan. Do phiên tòa kéo dài, nên HĐXX sẽ triệu tập khi xét thấy cần thiết.
Đối với kiến nghị về các tài liệu đóng dấu mật, HĐXX cho biết về nguyên tắc sẽ không công bố công khai tại tòa các tài liệu này, cá nhân nào công bố sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Chủ tọa phiên tòa cũng lưu ý, trong hồ sơ vụ án đã có đề cập nên luật sư có thể vận dụng. Trong quá trình xét xử, HĐXX sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng giải mật đối với một số tài liệu khác.
HĐXX tuyên bố kết thúc phần thủ tục để chuyển sang phần xét hỏi. Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa công bố cáo trạng.
Vì sao cần triệu tập thêm ông Hoàng Tuấn Anh?
Theo kiến nghị của luật sư, việc triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, nhằm mục đích làm rõ trách nhiệm ông này tại 2 cơ sở nhà đất. Trong đó có nhà, đất số 17 Lê Duẩn, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Theo cáo trạng, nhà, đất này có diện tích 398 m2 từng được TP Đà Nẵng  đấu giá năm 2006, Công ty TNHH Vạn An trúng đấu giá với số tiền hơn 11,1 tỉ đồng. Lô đất sau khi đấu giá được chuyển nhượng lòng vòng rồi cuối cùng về tay Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") và Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ của Vũ).
Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản cho biết, thời điểm tháng 4.2018, nhà, đất này có giá hơn 64 tỉ đồng.
Đối với kiến nghị liên quan đến ông Huỳnh Đức Thơ, cáo trạng cho biết nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, có diện tích 1.796,1 m2 được bố trí cho Sở Tư pháp TP Đà Nẵng làm trụ sở cơ quan, sau khi Sở Tư pháp chuyển vào Trung tâm hành chính đã giao cho Công ty quản lý nhà Đà Nẵng để quản lý theo diện công sản.
Năm 2014, Vũ "nhôm" sử dụng danh nghĩa pháp nhân Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công văn số 2012/B11-B61 ngày 23.6.2014 của Bộ Công an có nội dung đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng hỗ trợ, xem xét cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất để phục vụ yêu cầu xây dựng và phát triển tiềm lực của Ngành Công an.
Năm 2016, UBND TP Đà Nẵng đã chấp nhận cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 thuê 50 năm với số tiền trả 1 lần hơn 45 tỉ đồng. Theo định giá của Hội đồng định giá tài sản, giá trị lô đất này là hơn 214 tỉ đồng.
Được biết, phần trách nhiệm trong các nhà đất nêu trên đều liên quan đến các tội danh mà bị cáo Văn Hữu Chiến đang bị truy tố, xét xử.
Thái Sơn-Lê Quân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.