Phó thủ tướng: ngành hải quan vẫn còn tiêu cực, tham nhũng vặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phát biểu tại buổi làm việc với Tổng cục Hải quan về công tác chống buôn lậu năm 2020, chiều 18-1, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã lưu ý về những thiếu sót của ngành dù đạt kết quả tốt về thu ngân sách.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với Tổng cục Hải quan - Ảnh: T.TÁ
Tại buổi làm việc, ghi nhận nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019 của ngành hải quan, Phó thủ tướng cho rằng đã đạt kết quả rất tích cực với 348.000 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, năm qua ngành hải quan đã phát hiện và xử lý hơn 17.000 vụ vi phạm pháp luật hải quan. Trị giá hàng hóa vi phạm ước 3.000 tỉ đồng, thu nộp ngân sách nhà nước gần 500 tỉ đồng. Cơ quan hải quan đã khởi tố 50 vụ và chuyển cơ quan khác 161 vụ vi phạm.
Ông Bình đánh giá cao một số vụ điển hình mà ngành hải quan đã bắt giữ trong năm qua như vụ 4 đối tượng Đài Loan buôn lậu 500kg cocain; vụ 9.000kg ngà voi ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)…
Đặc biệt là vụ việc xảy ra ở Công ty CP Tập đoàn Asanzo, Tổng cục Hải quan đã tích cực phối hợp với các bộ ngành và thống nhất báo cáo Chính phủ về kết quả xác minh, đề xuất kiến nghị tăng cường kiểm soát đối với các trường hợp tương tự, sửa đổi, bổ sung các quy định để quản lý chặt chẽ về xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, Phó thủ tướng lưu ý trong năm 2020, ngành hải quan cần tập trung khắc phục tình trạng một bộ phận công chức hải quan thiếu tinh thần trách nhiệm có liên quan đến các vụ buôn lậu. Tại một số đơn vị còn có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng vặt.
Để chấn chỉnh trình trạng trên, Phó thủ tướng yêu cầu ngành hải quan cần tăng cường thanh kiểm tra công tác, xây dựng cơ chế theo dõi, giám sát, kiểm tra hoạt động công vụ của công chức hải quan đặc biệt là công tác kiểm tra sau thông quan để phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng lạm quyền.
"Không để người dân và doanh nghiệp bức xúc, giảm sút niềm tin vào lực lượng hải quan. Cần loại ra khỏi bộ máy những cán bộ công chức tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả" - ông Bình nhấn mạnh.
Theo ông Bình, năm 2020, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, với các thủ đoạn tinh vi hơn. Nhất là tình trạng lợi dụng luồng xanh (miễn kiểm tra - PV), sự thông thoáng trong quản lý xuất nhập khẩu để buôn lậu vận chuyển hàng cấm… Chính vì vậy, ngành hải quan cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý thị trường, công an để công tác chống buôn lậu đạt hiệu quả tốt hơn.  
L.Thanh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.