Phát hiện 2 người Trung Quốc ở Vũ Hán nghi bị viêm phổi cấp tại sân bay Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp mang quốc tịch Trung Quốc, sinh sống ở TP Vũ Hán, có biểu hiện sốt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng nghi mắc bệnh viêm phổi cấp.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng - nơi phát hiện 2 ca bệnh nghi nhiễm viêm phổi cấp - Ảnh: Internet
Chiều 14-1, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế đã họp khẩn sau khi Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp mang quốc tịch Trung Quốc có biểu hiện sốt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng nghi mắc bệnh viêm phổi lạ. 
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ngày 14-1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp (quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại thành phố Vũ Hán nhập cảnh vào Việt Nam) có biểu hiện sốt tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng qua máy đo thân nhiệt từ xa. Các trường hợp trên đã được cách ly, theo dõi chặt chẽ.
Ngay sau đó, các mẫu bệnh phẩm đã được lấy gửi về Viện Pasteur Nha trang để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; lập danh sách những người tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe; Bộ Y tế đã tổ chức Đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Đà Nẵng để tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của các trường hợp viêm phổi cấp do chủng virus mới corona (nCoV) tại TP Vũ Hán, Bộ Y tế đã chỉ đạo Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, mạng lưới văn phòng đáp ứng khẩn cấp khu vực ASEAN để xác minh, cập nhật cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng chống để chia sẻ với các Văn phòng đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực tại các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo đài và đơn vị phòng, chống dịch bệnh trong nước. Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch đáp ứng phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) với ba tình huống diễn biến dịch bệnh.
Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế họp khẩn chiều 14-1
Bộ Y tế đã yêu cầu tăng cường việc giám sát dịch bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu, cơ sở y tế, cộng đồng thông qua hệ thống giám sát thường xuyên và giám sát dựa vào sự kiện (EBS), đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ thân nhiệt khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc; phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Hiện tất cả các cửa khẩu đã tăng cường công tác giám sát hành khách đến từ vùng có dịch, chuẩn bị các kế hoạch ứng phó, phòng cách ly tạm thời, các trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch. Chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, có kế hoạch phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Coronaviruses (CoV) là một họ các virus có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Vi rút corona thường lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Bệnh thường hay xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. Ở người, virus corona có thể gây bệnh nhẹ từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV). Chủng virus mới thuộc họ corona là chủng mới chưa xác định trước đây ở người.

D.Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.