Bộ Nội vụ đề nghị kiểm điểm các cá nhân sai phạm trong công tác cán bộ tại Bộ Công Thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Qua thanh tra tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương, Thanh tra Bộ Nội vụ đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển dụng viên chức, bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị.
Thanh tra Bộ Nội vụ ban hành thông báo kết luận việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng viên chức; bổ nhiệm viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, viên chức thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng 24 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương.
Trong giai đoạn thanh tra từ 1-1-2017 đến ngày 30-6-2019, có 6 đơn vị tổ chức 9 đợt thi tuyển, 13 đơn vị tổ chức 36 đợt xét tuyển với tổng số chỉ tiêu tuyển dụng là 482, số thí sinh đủ điều kiện dự tuyển là 298, số được tuyển dụng là 233. Bên cạnh đó, có 6 đơn vị thực hiện xét tuyển đặc cách viên chức đối với 167 người.
 
Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển dụng viên chức, bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Công Thương
Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, qua kiểm tra có một số đơn vị thực hiện chưa đúng quy định trong việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng, thông báo công khai, thời gian nhận hồ sơ, số lượng thành viên hội đồng tuyển dụng, thông báo công khai, thời gian nhận hồ sơ, số lượng thành viên hội đồng tuyển dụng, đáp án câu hỏi thi, tổ chức chấm thi, tổng hợp điểm, cộng điểm ưu tiên.
Về việc xét tuyển đặc cách, có đơn vị không có tài liệu thể hiện việc hội đồng kiểm tra, sát hạch báo cáo Thủ trưởng đơn vị xem xét, phê duyệt hình thức, nội dung sát hạch.
Thanh tra về việc bổ nhiệm viên chức quản lý, Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, một số trường hợp chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chức danh nghề hiện giữ hoặc chứng chỉ quản lý hành chính nhà nước chuyên viên; chứng chỉ ngoại ngữ B hoặc tương đương; chứng chỉ tin học; có trường hợp không có bằng đại học, giữ ngạch cán sự được bổ nhiệm năm 2017 (ngày 31-7-2019 đơn vị đã thu hồi quyết định bổ nhiệm).
Một số đơn vị thực hiện chưa đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Công Thương như: khi đề nghị bổ nhiệm hoặc phê duyệt chủ trương đã có phương án nhân sự cụ thể; hồ sơ bổ nhiệm không có tài liệu thể hiện việc đơn vị có nhu cầu hoặc bộ phận tham mưu công tác tổ chức cán bộ có văn bản đề xuất chủ trương bổ nhiệm; không có tài liệu thể hiện việc thảo luận, đề xuất phương án nhân sự; không có tờ trình của bộ phận tham mưu trình lãnh đạo trước khi ký quyết định bổ nhiệm lại; một số trường hợp bổ nhiệm lại chậm.
Về số lượng cấp phó, đến thời điểm thanh tra, 18 đơn vị đã bố trí, sắp xếp số lượng cấp phó đảm bảo theo Nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương về quy định tạm thời số lượng lãnh đạo cấp phòng thuộc các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Bộ. Ngoài ra, có 6 đơn vị có số lượng cấp phó vượt 1 người do có thay đổi về mô hình, tổ chức (chia tách, sáp nhập các phòng, khoa, ...) hoặc chưa có cấp trưởng.
Qua đó, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về tuyển dụng viên chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.
Đối với các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trước ngày 28-12-2017 còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn, sai về trình tự, thủ tục và các trường hợp được tuyển dụng còn thiếu chứng chỉ tin học, bồi dưỡng nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị khẩn trương cử đi đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện số lượng cấp phó theo đúng quy định.
Kiểm điểm các cá nhân có liên quan

Thanh tra Bộ Nội vụ nhấn mạnh, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương và bộ phận tham mưu có liên quan chịu trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế, sai phạm nêu tại Kết luận thanh tra.

"Đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hình thức xử lý theo quy định"- Thanh tra Bộ Nội vụ nêu rõ.

Minh Chiến (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.