Phóng viên báo Văn Nghệ bị tố lừa đảo: 'Chỉ mượn tiền chứ không lừa đảo'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Phùng Thế Dũng - phóng viên báo Văn Nghệ tại miền Trung và Tây Nguyên - nói ông chỉ mượn tiền chứ không lừa đảo. Sở Thông tin và truyền thông Khánh Hòa gởi công văn đề nghị Cục Báo chí xem xét xử lý trường hợp này.
Cơ quan đại diện báo Văn Nghệ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đóng tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: DUY THANH
Liên quan đến vụ ông Phùng Thế Dũng - nguyên phó trưởng cơ quan đại diện báo Văn Nghệ tại miền Trung và Tây nguyên (đóng tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) - bị người dân tố cáo nhận của họ tiền tỉ để chạy dự án, "lo việc" khiếu nại đền bù giải tỏa nhưng không giải quyết được và không trả lại tiền, ngày 23-12, Tuổi Trẻ Online đã liên lạc được với ông Dũng.
"Tôi chỉ mượn tiền và sẽ trả lại"
"Tôi mượn có ghi giấy hết mà" - ông Dũng cho hay, nói thêm rằng mình chỉ mượn tiền chứ không lừa đảo.
Đối với trường hợp ông T. ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) tố ông Dũng lấy của công ty ông hơn 1,1 tỉ đồng để "chạy" 2 dự án nhưng không thực hiện được, đòi thì không trả tiền lại, ông Dũng nói: "Tôi chỉ mượn của ông B., ông Đ. thôi, chứ có mượn của ông T. đâu. Hai ông kia đâu có đòi tôi mà ông T. lại đi đòi".
Khi phóng viên nói trong hồ sơ ông T. gởi cơ quan chức năng thể hiện ông T. là phó giám đốc doanh nghiệp; hồ sơ cũng có nội dung phản ánh việc ông T. mượn 400 triệu đồng có công chứng để đưa cho ông Dũng thì ông Dũng thừa nhận có mượn số tiền trên. Ông Dũng giải thích: "Ông T. đứng ra giúp tôi thôi, còn thực sự đó là tiền của ông Đ.".
Về vụ bà T.A. ở xã Cam Hải Đông phản ảnh ông Dũng nhận của gia đình bà 230 triệu đồng để nhờ một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa can thiệp vụ bồi thường giải tỏa, 4 năm qua ông không thực hiện mà cũng không trả lại tiền, ông Dũng nói cũng chỉ mượn của bà T.A. số tiền trên nhưng chỉ 2 năm, chứ không phải 4 năm như phản ảnh.
Chúng tôi nói cùng với đơn, bà T.A. cũng gởi 1 file ghi âm mà trong đó người có tên Dũng thừa nhận đã nhận của gia đình bà A. 230 triệu để nhờ một lãnh đạo tỉnh giải quyết việc gia đình, ngoài ra người tên Dũng trong file ghi âm này còn quả quyết: "Nếu không giải quyết được anh trả cho em gấp đôi", ông Dũng nói rằng "không có việc đó".
"Cách đây khoảng 1 tháng tôi có vô nhà bà A. và có ghi trong 1 cuốn tập của gia đình là hứa trả số tiền 230 triệu đồng đã mượn. Bà A. đưa tôi số tài khoản đây rồi, tôi sẽ trả mà" - ông Dũng nói.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, bà T.A. nói ông Dũng cam kết trả nợ, xin số tài khoản để trả dần thành 4 lần trong vòng 1 tháng, nhưng nay hết thời hạn không thấy gởi đồng nào. 
Còn ông T. nói vì ông liên lạc nhiều lần nhưng ông Dũng không nghe máy, không đòi được số tiền lớn cho công ty nên ông làm đơn tố giác.
Theo ông Dũng, do ông phải chữa trị bệnh tim, kinh tế gia đình cũng gặp khó khăn nên ông mượn các khoản tiền trên và do chưa sắp xếp được tiền nên đến nay chưa trả nợ được.
Cấp giấy giới thiệu phóng viên cho... bảo vệ trường học?
Ông T., người tố cáo ông Dũng lấy 1,1 tỉ đồng “chạy” dự án, cũng chính là người đã được ông Dũng cấp giấy giới thiệu là... phóng viên của báo Văn Nghệ để đi tác nghiệp!
Một trong 2 giấy giới thiệu ông N.V.T. là "phóng viên" báo Văn Nghệ do ông Phùng Thế Dũng ký cấp - Ảnh: D.Th. chụp lại
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, ngày 28-8-2019, ông Phùng Thế Dũng đứng tên là trưởng cơ quan đại diện báo Văn Nghệ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cấp cho ông N.V.T. giấy giới thiệu số 26/BVN ghi là "phóng viên (HĐ)" (ông Dũng giải thích với phóng viên chữ "HĐ" là viết tắt của "hợp đồng") để đến làm việc với lãnh đạo một công ty tại Khánh Hòa.
Nhưng tiếp đó, ngày 29-8-2019, ông Dũng tiếp tục ký cấp cho ông T. giấy giới thiệu với "số lùi" là số 25/BVN, ghi ông T. "là phóng viên (HĐ)" để "đến các đơn vị trong và ngoài tỉnh lấy tin, viết bài, công tác phát hành quảng cáo". Cả 2 giấy giới thiệu này đều có giá trị đến hết ngày 31-12-2019.
Tại sao lại giới thiệu ông T. (mà theo lời ông chỉ là 1 người bảo vệ trường mầm non tại TP Nha Trang) làm phóng viên của báo Văn Nghệ?
"Tôi thấy ông T. cũng đàng hoàng nên tôi ký giới thiệu để ổng làm gì được thì ổng làm", ông Dũng phân trần.
Ông Dũng cũng nói rằng trên thực tế ông chỉ là quyền trưởng cơ quan đại diện báo Văn Nghệ tại miền Trung và Tây Nguyên. 
Điều này cũng không trùng khớp với việc ông Khuất Quang Thụy - tổng biên tập báo Văn Nghệ - nói với Tuổi Trẻ Online hôm 20-12 rằng trước đây ông Dũng là phó trưởng cơ quan đại diện, còn nay chỉ là phóng viên hợp đồng của báo này.
Đề nghị Cục Báo chí xem xét xử lý

Theo tìm hiểu, ngày 17-12, Sở Thông tin và truyền thông Khánh Hòa có công văn gởi Cục Báo chí thuộc Bộ Thông tin và truyền thông liên quan đến các nội dung tố cáo ông Phùng Thế Dũng.

Theo công văn trên, Sở Thông tin và truyền thông Khánh Hòa cho biết đã nhận được văn bản của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa về dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Dũng qua đơn tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 24-9-2019, Sở Thông tin và truyền thông Khánh Hòa cũng có công văn gởi tổng biên tập báo Văn Nghệ đề nghị xem xét xử lý đối với đơn tố cáo ông Dũng "cấp giấy giới thiệu phóng viên trái luật để trục lợi".

Sở Thông tin và truyền thông Khánh Hòa báo cáo và đề nghị Cục Báo chí xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Duy Thanh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.