Nguyên đại tá giúp làm giả 54 triệu lít xăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trần Văn Đồng (nguyên đại tá, thuộc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Bộ Quốc phòng) bị cáo buộc cùng đồng phạm sản xuất xăng giả.
Ngày 30/12, Trần Văn Đồng (62 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc chi nhánh Đầu tư và xây dựng miền Nam, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Bộ Quốc phòng) bị Tòa án quân sự Quân khu 7 xét xử về các tội Giả mạo trong công tác và Sản xuất, buôn bán hàng giả.
Liên quan đến vụ án, Lê Quang Hiếu Hùng (45 tuổi, công nhân viên quốc phòng, Chi nhánh Đầu tư và Xây dựng miền Nam, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô) và 14 đồng phạm bị truy tố về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.
Theo cáo trạng, năm 2015, Hùng quen Nguyễn Văn Phương (Giám đốc Công ty Thái Sơn), Phan Trường Sơn và Lê Minh Anh (Tổng giám đốc Công ty Đông Phương). Biết công ty này được phép sản xuất Naphtha (sản phẩm của dầu mỏ có thể dùng để pha chế xăng), Hùng rủ nhóm này làm xăng giả kiếm lời.
 Bị cáo Hùng lúc bị bắt.
Lê Quang Hiếu Hùng sau đó mua lại một công ty, đổi tên thành Công ty Vạn Xuân. Còn Trần Văn Đồng làm giả bản sao quyết định của Tổng Tham mưu trưởng về việc nâng bậc lương và phiên quân hàm thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp cho Hùng; đồng thời ký quyết định bổ nhiệm Hùng giữ chức vụ Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu.
Ngoài ra, Đồng còn chỉ đạo cấp dưới mua quân hàm, quân phục, đặt biển tên, giao ôtô biển quân sự cho Hùng đi giao dịch với các đối tác trong và ngoài quân đội.
Tiếp đó, Đồng lấy danh nghĩa Công ty Lũng Lô ký hợp đồng mua dung môi Naphtha và Napsol của Công ty Đông Phương để Hùng và đồng phạm hợp thức hóa hồ sơ vận chuyển, che giấu đầu vào dung môi cho Công ty Vạn Xuân. Hùng, Phương và đồng phạm đã pha trộn dung môi này với hóa chất để làm giả hơn 21 triệu lít xăng Ron 92 có giá trị 322 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng xác định, Đồng được hưởng lợi 13 tỷ đồng; phải chịu trách nhiệm chính về tội Giả mạo trong công tác và đồng phạm giúp sức cho bị cáo Hùng trong tội Sản xuất buôn bán hàng giả.
Hùng và đồng phạm đã lợi dụng danh nghĩa của chi nhánh Công ty Lũng Lô miền Nam và nhiều công ty khác ký hợp đồng mua bán dung môi Naphtha, Condensate với Công ty Đông Phương; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp miền Nam để che giấu nguồn đầu vào cho Công ty Vạn Xuân sử dụng 52,6 triệu lít các loại dung môi pha trộn với hóa chất mua từ Trung Quốc sản xuất 54 triệu lít xăng giả (trị giá 850 tỷ đồng) nhập vào kho VK102, Cục Hậu cần, Quân khu 7 và vào kho VK02 Thanh Lễ. Toàn bộ số xăng này đã được Công ty Vạn Xuân bán hết ra thị trường, thu lợi 141 tỷ đồng.
Bị cáo Đồng đã tác động gia đình nộp 2,2 tỷ đồng để khắc phục hậu; các bị cáo khác cũng nộp lại 100 triệu đồng đến 10 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra xác định Hùng có vai trò chủ mưu trong tội Sản xuất, buôn bán hàng giả. Sau khi bị khởi tố anh ta trốn đi nước ngoài, bị Bộ Quốc phòng truy nã quốc tế, bắt dẫn độ về Việt Nam. Liên quan đến vụ án, hàng loạt cán bộ thuộc Cục Hậu cần Quân khu 7, cán bộ và nhân viên thuộc kho VK102 Cục hậu cần Quân khu 7... bị xử lý hành chính.
Ngoài ra, Hùng, Phương đã có hành vi làm giả hồ sơ hàng hóa để thế chấp ngân hàng vay hơn 500 tỷ đồng làm vốn sản xuất, buôn bán xăng giả. Cơ quan điều tra đã tách hành vi này thành vụ án khác.
Dự kiến phiên tòa kéo dài nhiều ngày.
Dân Việt (Theo Hải Duyên/VNE)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.