Cựu 'nhà báo' báo Văn Nghệ tại Khánh Hòa bị tố lừa tiền tỉ 'chạy' dự án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Phùng Thế Dũng-từng là phó trưởng đại diện báo Văn Nghệ tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên-bị tố cáo nhận tiền tỉ của doanh nghiệp, người dân để "lo việc", "chạy" dự án nhưng không thực hiện, cũng không hoàn trả lại.
Đơn tố cáo ông Phùng Thế Dũng - Ảnh: PV chụp lại
Ngày 20-12, một lãnh đạo Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết đang chỉ đạo Công an Khánh Hòa vào cuộc xác minh, xử lý các thông tin tố cáo ông Phùng Thế Dũng, 51 tuổi, ở TP Nha Trang, Khánh Hòa.
Chiều cùng ngày, một lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã tiếp nhận đơn tố cáo của công dân liên quan đến ông Phùng Thế Dũng và đang thụ lý theo quy định.
Trước đó, Công an Khánh Hòa nhận được đơn tố cáo và một số tài liệu từ ông T., ở TP Nha Trang, tố cáo ông Dũng nhận của công ty ông 1,17 tỉ đồng để "chạy" dự án làm kênh mương và nạo vét bãi bồi khơi thông dòng chảy ở huyện Cam Lâm, Khánh Hòa nhưng không thực hiện và cũng không trả lại tiền.
Theo đơn, ông T. cho biết năm 2018, ông Dũng nói có quen với một số lãnh đạo tỉnh, đảm bảo "lo được 2 việc (dự án) này" nên ông T. và những người cùng công ty tin tưởng, 7 lần đưa tiền cho "nhà báo Dũng" để chạy dự án.
Sau khi nhận số tiền trên, ông Dũng hứa sau 6 tháng, công ty ông T. sẽ được cấp phép làm 2 dự án.
Tuy nhiên, chờ hơn 1 năm mà mọi việc không xong, ông T. tìm gặp vị lãnh đạo tỉnh mà ông Dũng nói "nhờ việc" để hỏi thăm thì vị này nói không biết gì về 2 dự án đã nêu cũng như chưa gặp "nhà báo" Dũng!
Ông T. nhiều lần liên lạc để đòi lại số tiền trên, nhưng ông Dũng lẩn tránh, sau đó không nghe điện thoại nên ông T. làm đơn tố cáo gởi công an.
Mới đây, bà T.A. (ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) cũng gởi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, xử lý dấu hiệu lừa đảo của ông Phùng Thế Dũng.
Theo đơn, bà A. cho hay 4 năm trước, ông Dũng gặp gia đình bà và một số người dân có bức xúc về đền bù, giải tỏa và hứa sẽ "lo" giải quyết tốt đẹp cho họ.
Ông Dũng yêu cầu người dân phải đưa tiền cho ông để "lo" cho lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa nhằm giải quyết vụ việc êm thấm. Riêng gia đình bà T.A. phải vay mượn, trả lãi nóng để đưa ông Dũng 230 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau khi lấy tiền của dân, ông Dũng không xử lý được công việc như cam kết. Bà A. nhiều lần đòi tiền, ông Dũng hứa rồi không trả nên bà làm đơn kiến nghị gởi các cơ quan chức năng xử lý.
Trong các đơn tố cáo, ông Phùng Thế Dũng được nhắc đến là "trưởng ban đại diện báo Văn Nghệ".
Ngày 20-12, phóng viên Tuổi Trẻ Online nhiều lần gọi điện thoại cho ông Dũng để hỏi về những nội dung liên quan, điện thoại đổ chuông nhưng ông không nhấc máy trả lời.
Đã chấm dứt hoạt động văn phòng báo Văn Nghệ tại Khánh Hòa

Theo ông Đoàn Minh Long - chủ tịch Hội Nhà báo Khánh Hòa, ông Phùng Thế Dũng trước đây là trưởng cơ quan đại diện báo Văn Nghệ tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặt trụ sở tại TP Nha Trang.

Văn phòng cơ quan đại diện báo Văn Nghệ tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên ở TP Nha Trang đã đóng cửa những ngày qua - Ảnh: PV

Tuy nhiên, từ đầu tháng 11-2019, báo Văn Nghệ thông báo chuyển cơ quan đại diện từ Khánh Hòa về Đà Nẵng, còn ông Dũng từ năm 2016 không làm thủ tục đổi thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, theo điều lệ không còn là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam nữa.

Do vậy, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa không giới thiệu ông Dũng sinh hoạt tại chi hội nhà báo văn phòng đại diện - thường trú tại Khánh Hòa.

Ông Long cho hay Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa cũng đã nhận được đơn của công dân phản ảnh dấu hiệu lừa đảo của ông Dũng. Hội đã báo cáo cơ quan chức năng, đề nghị xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Không phải trưởng đại diện

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 20-12, tổng biên tập báo Văn Nghệ, ông Khuất Quang Thụy cho biết: ông Phùng Thế Dũng trước đây là phó trưởng đại diện của báo Văn Nghệ tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, làm việc ở TP Nha Trang.

"Tuy nhiên sau khi ông Dũng có một số vi phạm, chúng tôi quyết định cho ông Dũng thôi chức vụ đó và giải tán văn phòng ở Nha Trang, chuyển văn phòng về Đà Nẵng", ông Thụy nói.

"Hiện anh Phùng Thế Dũng chỉ là phóng viên hợp đồng của văn phòng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tại Đà Nẵng. Anh sinh hoạt với Chi hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa. Vừa rồi khi Chi hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa báo tin, chúng tôi trả lời vì anh Dũng sinh hoạt ở hội, nên hội có toàn quyền tước tư cách hội viên của anh Dũng".

Tổng biên tập báo Văn Nghệ nói thêm: "Sự việc cũng mới xảy ra, nên nếu chúng tôi xác minh đúng sự thật anh Dũng vi phạm, văn phòng đại diện ở Đà Nẵng sẽ ra quyết định chấm dứt hợp đồng với anh Dũng chứ không phải tòa soạn. Phân quyền như thế, tòa soạn chỉ quản lý đến trưởng chi nhánh".

NGỌC DIỆP

Nhóm PV (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.