Thủ tướng: "Đừng sợ dân giàu các đồng chí ạ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng nay (11/11), Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thảo luận tại tổ Hải Phòng, Đồng Tháp, Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ có bài phát biểu rất đáng chú ý.
Thủ tướng trao đổi với ĐBQH trong giờ giải lao (ảnh quochoi.vn).
Người đứng đầu Chính phủ cho biết, đến nay, Đảng, Quốc hội và chúng ta đều nhận thức cần thiết phải xã hội hóa trong phát triển kinh tế xã hội. “Tất cả các nhà đầu tư đều hỏi: Ông muốn chúng tôi đầu tư, vậy có luật pháp gì không? Trước chúng ta mới làm cấp Nghị định, nhưng họ không tin Nghị định, nhà đầu tư tin luật. Phải có luật thì họ mới làm. Vai trò của Nhà nước trong một số lĩnh vực cần phải giảm xuống, còn vai trò của tư nhân cần phải tăng cao hơn”, Thủ tướng nói.
Vẫn theo Thủ tướng, PPP để đất nước kêu gọi nhiều nguồn lực phát triển. Đây là hướng đi hết sức cần thiết và là quá trình tư duy của Đảng và Nhà nước ta. “Tôi đi các địa phương, bức xúc của người dân về đầu tư, công trình, dự án từ to đến nhỏ rất bức xúc, rất thiếu thốn. Còn các nước phát triển người ta đầu tư xong rồi, chỉ còn hưởng lợi. Chúng ta bây giờ vừa sản xuất kinh doanh, vừa đầu tư hạ tầng, hàng loạt vấn đề đặt ra”, Thủ tướng cho biết.
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, trong dân nguồn lực còn rất lớn, nhưng chưa có luật pháp bảo vệ họ thì họ không bỏ ra đầu tư. Hiến pháp đã bảo vệ quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền công dân rất lớn. Nhưng phải có luật pháp cụ thể, không có luật pháp thì khó thu hút các nhà đầu tư. “Vấn đề cấp bách lớn như vậy nên Đảng, Quốc hội, Chính phủ đều thúc đẩy Luật PPP ra đời”, Thủ tướng cho hay.
Theo Thủ tướng, về kinh tế thì hai bên đều phải có lợi, hướng đi như vậy mới có thể kêu gọi người dân, các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư. Phải nhanh về thủ tục, thuận lợi trong quản lý, phải minh bạch, khách quan.
Hiện nay, do chồng chéo, vướng mắc của luật pháp nên nhà đầu tư chưa nhiệt huyết khi đầu tư vào Việt Nam. “Thể chế bây giờ rất quan trọng, nếu gỡ được thể chế thì vấn đề đầu tư rất tốt. Khi đầu tư theo hình thức công tư thì cả Nhà nước và nhà đầu tư, người dân đều có lợi, dân sẽ giàu có hơn. Dân có giàu thì nước mới mạnh, đó cũng chính là mục tiêu của Đảng và Nhà nước… Đừng sợ dân giàu, các đồng chí ạ”, Thủ tướng nói.
Vẫn theo Thủ tướng, vấn đề bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư tư nhân để họ yên lòng là rất quan trọng. Khi quyết định danh mục chẳng hạn thì quyền lợi Nhà nước và tư nhân đều được bảo đảm. Các thủ tục thuận lợi, mang tính thị trường. Thuyền lên nước lên, quan điểm này phải rất rõ trong luật. Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chính nằm ở đây. Tất cả các lĩnh vực quan trọng đều phải mở ra để thu hút doanh nghiệp. Chúng ta muốn Nhà nước và tư nhân cùng làm, trừ những việc mà Nhà nước phải nắm yết hầu trong nền kinh tế như tiền tệ, quốc phòng, an ninh.
Thủ tướng cho rằng, Luật PPP nên quy định những nguyên tắc quan trọng để nhà đầu tư yên tâm, còn lại giao cho Chính phủ quy định những việc khác cho thông thoáng. Ông cũng đề nghị Quốc hội, ưu tiên cho những vùng xa xôi, khó khăn, hướng vào vùng khó khăn để thu hút PPP.
Lương Kết (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.