Thiết bị điện mặt trời có "đường lưỡi bò" phi pháp: EVN yêu cầu đối tác Trung Quốc loại bỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trao đổi với Dân Việt, ông Lâm Hoàng Phước, Trưởng Ban Truyền thông Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), xác minh thông tin phát hiện ra “đường lưỡi bò” phi pháp trên thiết bị điện mặt trời. Hiện tại, EVNSPC đang trong quá trình rà soát lại tất cả hệ thống, do đó, chưa có số liệu chính xác về số thiết bị có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp.
Trước đó, chiều 8/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đã nhận được thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Nam về việc thiết bị đổi điện mặt trời (Inverter) xuất xứ từ Trung Quốc sử dụng phần mềm chứa bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp.
Ngay sau đó, EVN đã yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn của tập đoàn khẩn trương kiểm tra, rà soát các trang thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật để kịp thời phát hiện, loại bỏ hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp.
Ngoài ra, EVN cũng đề nghị nếu đối tác, khách hàng sử dụng điện không hợp tác và khắc phục, các đơn vị phải ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ liên quan.
Bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong ứng dụng của thiết bị điện mặt trời.
“Sự việc này là một thủ đoạn tuyên truyền xuyên tạc của nước ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm quy định của pháp luật hiện hành.” EVN khẳng định.
Trao đổi với Dân Việt, ông Lâm Hoàng Phước, Trưởng Ban Truyền thông EVNSPC, xác minh thông tin và cho hay EVNSPC đang thực hiện rà soát lại tất cả hệ thống, do đó, đơn vị này chưa thể đưa ra số liệu chính xác các thiết bị có “đường lưỡi bò” phi pháp.
“Trong quá trình rà soát, nghiệm thu hệ thống điện mặt trời tại Kiên Giang, chúng tôi phát hiện ra một trường hợp xuất hiện “đường lưỡi bò” trong phần mềm, sau đó, EVN đã ngay lập tức ra cảnh báo.” Ông Phước cho hay.
Ngoài ra, cũng theo ông Phước lý giải, hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện trên ứng dụng theo dõi sản lượng điện phát ra của hệ thống năng lượng mặt trời. Đây là các thiết bị được người dân sử dụng bên ngoài, đối với các thiết bị trong lĩnh vực điện mặt trời của EVN SPC không để xảy ra trường hợp nào như vậy.
“Tổng công ty Điện lực Việt Nam đang rà soát tất cả các đơn vị, đối tác, nhà cung cấp thiết bị, kể cả các phần mềm hoạt động bên trong thiết bị. Ngoài ra, đã có văn bản chỉ đạo cho các đơn vị cung cấp thiết bị phải ngăn chặn tình trạng không để xuất hiện phần mềm hay hình ảnh có đường lưỡi bò", ông Phước khẳng định.
Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật của đối tác, khách hàng có chứa hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" sẽ được báo cáo, phối hợp với chính quyền yêu cầu loại bỏ hình ảnh xuyên tạc hoặc chấm dứt sử dụng.
"Nếu đối tác, khách hàng sử dụng điện không hợp tác và khắc phục, đơn vị ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ điện liên quan", EVN yêu cầu.
Mới đây, ngày 30/10, Công ty Điện lực Kiên Giang đã phát văn bản thông báo, nêu rõ nhà cung cấp thiết bị inverter Zeversolar (Trung Quốc) có kèm theo ứng dụng theo dõi sản lượng điện phát ra của hệ thống năng lượng mặt trời (app ZeverCloud) có hình ảnh không đúng với quy định của pháp luật Việt Nam. 
Sau đó, Công ty Điện lực Kiên Giang cũng đã yêu cầu các đơn vị thành viên khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn.
Gần đây, xuất hiện nhiều vụ "đường lưỡi bò" phi pháp trên các sản phẩm, phương tiện thông tin đại chúng.
Trước đó, nhiều vụ "đường lưỡi bò" đã xuất hiện gây xôn xao, bức xúc trong dư luận như ở giáo trình, phim ảnh và trên bản đồ của mẫu SUV Volkswagen Touareg trưng bày tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2019. 

Chiều 6/11, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, vấn đề hàng hóa cài cắm "đường lưỡi bò", vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, đã được đại biểu Quốc hội nêu ra.

Ngoài ra, một ngày trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải đề cao cảnh giác, không để hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp bị phát tán tràn lan, tuyên truyền sai trái từ Trung Quốc, ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia.
Thanh Phong (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.