Giảm án cho các bị cáo vụ 'lợi dụng chức vụ' khi xây dựng đường Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 1-11, tại phiên phúc thẩm, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên án vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh.
HĐXX đã tuyên án các bị cáo với mức án thấp hơn so với án sơ thẩm - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
HĐXX tuyên các bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm: Bùi Hải Nhân - kỹ sư, bị phạt 3 năm 6 tháng tù (sơ thẩm 10 năm tù); bị cáo Lê Quang Tứ - nguyên phó giám đốc công ty 621, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo (sơ thẩm 8 năm tù); Nguyễn Kim Sơn - nguyên giám đốc công ty 621, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo (sơ thẩm 5 năm tù); Trịnh Duy Thông - nguyên đội trưởng công trường công ty Thanh Nam, 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (sơ thẩm 3 năm tù); Trịnh Duy Minh - nguyên giám đốc Công ty Thanh Nam, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo (sơ thẩm 5 năm tù).
Các bị cáo phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm Nguyễn Thanh Phương - nguyên phó ban điều hành dự án Tổng công ty 6 - bị 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Thanh Hải - kỹ sư cầu đường - 18 tháng tù cho hưởng án treo.
Các bị cáo: Trần Ngọc Thị - kỹ sư, Phạm Huy Thông - chuyên viên BQL dự án đường Hồ Chí Minh, Nguyễn Đức Nam - phó trưởng phòng BQL dự án được miễn hình phạt.
HĐXX thấy rằng trong quá trình thực hiện dự án các bị cáo đã phải làm trong điều kiện hết sức khó khăn, vụ án kéo dài đã ảnh hưởng đến tâm sinh lý. Các bị cáo bị xét xử tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ thì cá nhân các bị cáo cũng chưa được hưởng lợi gì…
Theo hồ sơ, năm 2000, BQL dự án đường Hồ Chí Minh ký hợp đồng với Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 để thi công đoạn Đăk Zôn - Đăk Pô Cô. Sau đó, Công ty công trình khai thác đá 621 (trực thuộc Tổng công ty 6) thi công.
Đây được xem là vụ kỳ án bởi kéo dài nhiều năm, nhiều lần thay đổi tội danh - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Công ty 621 hợp đồng để Công ty TNHH Thanh Nam thi công nổ mìn phá đá đoạn nằm dưới đường dây 500KV. Do phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đường dây 500KV, Bộ GTVT đã giao BQL dự án phải có phương án đặc biệt nổ mìn ở các vị trí này.
Quá trình thi công, kỹ sư Bùi Hải Nhân thuộc Công ty 621 đã cải tiến thi công bằng cách khoan sâu và nổ om, vẫn phải dùng thuốc nổ, kíp và tấm che chắn theo phương án được duyệt. Việc cải tiến này đã hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công, chất lượng công trình, tiến độ sớm hơn quy định và đảm bảo an toàn cho đường dây 500KV.
Do có cải tiến phương pháp nổ mìn nên Nhân đã làm lại các hộ chiếu nổ mìn cho đúng với phương án đã được phê duyệt. Năm 2003, Bộ GTVT có quyết định duyệt dự toán xây lắp bổ sung. Và các bên đã tạm thanh toán số tiền hơn 14 tỉ đồng.
Năm 2005, văn bản giám định của Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) gửi Cơ quan CSĐT Bộ công an xác định các hạng mục công trình khoảng 10 tỉ đồng.
Cơ quan CSĐT cho rằng việc thi công không theo phương án được phê duyệt nhưng lại thanh toán theo phương án được phê duyệt gây thiệt hại tài sản của Nhà nước nên đã khởi tố vụ án tham ô tài sản. Sau đó, đổi sang tội danh khác.
Tháng 4-2009, TAND tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm đã tuyên 3 bị cáo không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên miễn hình phạt về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với các bị cáo khác.
Tháng 7-2009, Tòa phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm. Tháng 9-2017, Cơ quan CSĐT đổi tội danh sang tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tháng 9-2018, TAND tỉnh Kon Tum đã tuyên án phạt từ các mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 năm tù đối với các bị cáo.
Đoàn Cường (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.