Bắt giữ Nguyễn Văn Thành, đối tượng đặc biệt nguy hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ sự kiên trì với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ đối tượng gây án sau một thời gian dài lẩn trốn.
25 sống dưới cái tên giả là Hoàng Văn Trung, đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt Nguyễn Văn Thành (SN 1950, HKTT tại xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi ân hận. Không ít lần, Thành định đến Công an tỉnh Yên Bái đầu thú, kết thúc chuỗi ngày trốn chui, trốn lủi nhưng anh ta đã không thắng nổi nỗi sợ của chính mình...
Hành trình 25 năm lẩn trốn
Đó là ngày hè oi ả của 25 năm về trước. Thành cùng người bạn gái đang sinh sống như vợ chồng là Nguyễn Thị Tòng (SN 1983, trú tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) trở dậy rất sớm để chuẩn bị đồ ăn.
Cùng hôm đó, anh Nguyễn Văn Sao, một người tài xế đầu máy đường sắt có gia đình ở tại xã Lang Thíp nhờ một số người dân tộc Dao đi chặt gỗ xoan hộ gia đình. Khoảng 15 giờ cùng ngày, anh Sao cùng một số người về nhà của Thành để ăn mì tôm và uống bia... Ăn uống xong anh Sao đứng lên thanh toán tiền.
Lúc này, giữa Thành và anh Sao xảy ra mẫu thuẫn. Tòng tính hết số tiền là 29.500 đồng, còn Thành thì muốn làm tròn thành 30 nghìn đồng. Cũng vì thế, giữa hai bên đã xảy ra xô xát, dẫn đến đánh nhau.
Anh Sao lúc đó có hơi men trong người đã dùng vỏ chai bia đập vào đầu của Thành. Thành đã dùng dao nhọn đâm vào cổ và người anh Sao. Vết đâm chí mạng đã cướp đi tính mạng của anh Sao, đồng thời cũng bắt đầu cuộc sống chui lủi của Thành.
Cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái hỏi cung đối tượng
Cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái hỏi cung đối tượng
“Khi phát hiện anh Sao tử vong, tôi sợ hãi rời khỏi hiện trường vụ án. Thời gian đầu, tôi lang thang ở một số địa bàn ở các tỉnh phía Bắc, sau đó thì vào Gia Lai lẩn trốn” - Thành kể lại.
Trước khi trốn, Thành đã ôm người tình rồi nói rằng, ngày anh ta ra đi cũng là ngày giỗ của mình. Ngay lúc đó, Thành đã xác định anh ta sẽ không bao giờ trở về. Và Thành đã làm như vậy, suốt 25 năm bỏ trốn, Thành chưa một lần liên lạc hay gặp lại người tình là Nguyễn Thị Tòng...
Điểm dừng chân cuối cùng của Thành là Nông trường cà phê 705, xã Ia Krai, huyện Ia Grai. Để che giấu tung tích, Thành đổi tên là Hoàng Văn Trung rồi lang thang làm thuê tại các rẫy cà phê.
Địa bàn nơi Thành tá túc có nhiều người phụ nữ quá lứa lỡ thì đang sinh sống. Vì thế, chỉ một thời gian ngắn, anh ta đã có thể tìm được nơi ăn chỗ ở. Thành lang chạ với nhiều người đàn bà khác... , rồi tìm quên trong bia rượu. Thế nhưng trong những cơn say, ám ảnh tội lỗi đó chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm trí của Thành.
Và cuộc truy đuổi của CSĐT
Xác định Thành là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, ngày 10-8-1996, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã xác lập chuyên án truy xét, tiến hành các hoạt động xác minh, truy bắt Thành.
Sau khi Thành bỏ trốn, nhiều lớp cán bộ của Công an tỉnh Yên Bái, trong đó có những đồng chí đến thời điểm này đã về nghỉ chế độ nhưng thông tin về đối tượng nghi vấn vẫn là một ẩn số. Thế nhưng, các cán bộ của đơn vị vẫn chưa bao giờ ngừng thu thập thông tin về đối tượng... Thời gian sau này, vụ án được chuyển về Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thụ lý, điều tra.
Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Lê Minh Hiển, Đội phó Đội Theo dõi công tác truy nã và truy tìm, Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Yên Bái, một trong những người trực tiếp tham gia bắt giữ Thành nhớ lại:
Với quyết tâm bắt giữ Thành, tổ công tác đã chia làm nhiều mũi bí mật dựng nhân thân, mối quan hệ của đối tượng Thành. Nguyễn Văn Thành sinh ra ở làng quê chiêm trũng của huyện Duy Tiên. Học hết lớp 1, Thành ở nhà lao động tự do, sau đó xây dựng gia đình với bà Bùi Thị Thủy (SN 1954, trú tại tỉnh Hà Nam) và sinh được một con trai vào năm 1976. Song cậu con trai nối dõi tông đường cũng không thể níu giữ được gã đàn ông trăng hoa như Thành.... Năm 1990, Thành bỏ nhà lên xã Lang Thíp làm thuê rồi cặp bồ và sinh sống với Nguyễn Thị Tòng.
Sau khi gây án và bỏ trốn, Thành cắt đứt liên lạc với những người thân trong gia đình.
"Thời gian sau này, chúng tôi tập trung mọi thông tin vào cậu con trai của Thành. Bởi tâm lý của một con người, lá rụng về cội, Thành sau bao năm lưu lạc sẽ nghĩ đến cậu con trai nối dõi tông đường. Và thực tế đã chứng minh, hướng đi này của chúng tôi là hoàn toàn đúng” - Đại tá Hiển cho biết.
Khoảng đầu năm 2019, cán bộ Đội Theo dõi công tác truy nã và truy tìm có thông tin con trai của Thành vừa qua đời trong một vụ tai nạn lao động, đám tang của cậu con trai xấu số được tổ chức bên gia đình mẹ đẻ. Từ thông tin trên, cuối tháng 9-2019, một tổ công tác của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã tìm về Hà Nam.
Những ngày lăn lộn tại địa bàn, thu thập tài liệu, họ có thông tin Thành xuất hiện tại đám tang của con trai. Lần ngược lại sự kiện, họ thu được những dữ liệu rất quan trọng. Trước thời điểm xảy ra vụ án, con trai của Thành có theo bố làm thợ xây tại Hà Nội. Rồi sau khi con trai mất, Thành rất suy sụp. Trong một lần rượu say, Thành có buột miệng về vụ giết người của 25 năm về trước và tỏ ra rất ân hận. Nhưng sau đám tang của con trai, Thành đã biến mất khỏi địa bàn.
Đây là thông tin vô cùng quý giá đối với các cán bộ làm công tác truy nã, truy tìm. Vì thế, sau khi báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Yên Bái và nhận được sự đồng ý, một tổ công tác của đơn vị đã bí mật lần dấu vết của Thành tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Lào Cai và các tỉnh Tây Nguyên nơi đối tượng có mối quan hệ gia đình và nghi ngờ có thể sinh sống....
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã phát hiện đối tượng nghi vấn tại xã La Krai. “25 năm trốn chạy, thời gian đã khiến vẻ bề ngoài của Thành thay đổi rất nhiều. Trong khi đó, chúng tôi không có một bức ảnh của Thành” - Đại úy Hiển cho biết.
Cùng với sự giúp đỡ của Công an và chính quyền địa phương, họ bí mật nắm bắt thông tin về Thành, vào thời điểm đó, đối tượng đang sử dụng cái tên giả là Trung... Sau khi rà soát, họ xác định Trung chính là Thành. Ngày 17-9, tổ công tác đã tìm cách tiếp cận khi đối tượng đang có mặt tại nhà.
“Vâng, tôi biết tội của tôi rồi, tôi xin phép được thay bộ quần áo”, có lẽ đã có sự chuẩn bị trước về tâm lý cho ngày hôm nay nên Thành chấp hành theo các yêu cầu của tổ công tác. Sau khi làm các thủ tục, theo quy định của pháp luật, các trinh sát đã dẫn giải Thành về trụ sở đơn vị, kết thúc hành trình 25 năm lẩn trốn.
Trên chặng đường dẫn giải về trụ sở, Thành chia sẻ rằng cái chết của cậu con trai khiến Thành thực sự suy sụp. Thành ân hận rằng, nếu anh ta nghe theo lời kêu gọi đầu thú thì đã không phải sống trong những ngày khắc khoải lo âu, sợ hãi. Rồi Thành ân hận về việc bao năm qua đã không quan tâm, chăm sóc con trai. Khi Thành biết nghĩ thì mọi sự đã muộn màng...
Việc bắt giữ thành công đối tượng 25 trốn truy nã về tội giết người thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự tỉ mỉ của các cán bộ Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Yên Bái, góp phần giữ bình yên cho địa bàn.
Theo NLĐO

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.