Bắt "cao thủ" lừa hàng chục người đi xuất khẩu lao động lấy 3 tỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong số đó, có 4 người Nghệ An bị Nhân lừa nhận làm đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Số tiền chiếm đoạt được, Nhân cho biết đã nướng vào game "võ lâm truyền kỳ".
Ngày 3-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết đơn vị đã tạm giữ hình sự Phan Đình Nhân (1992, ngụ huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 
Tại cơ quan công an, bước đầu Nhân thừa nhận là chủ mưu lập công ty để lừa đảo làm visa đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc. Để thực hiện ý đồ, Nhân thuê một căn nhà tại đường Phần Lăng 14, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng và mở công ty Visa 247 Hàn Quốc - Quốc tế.
Phạm Đình Nhân tại cơ quan công an. Ảnh công an cung cấp
Phạm Đình Nhân tại cơ quan công an. Ảnh công an cung cấp
Nhân thuê 2 nữ nhân viên và hằng ngày thực hiện quảng cáo lên mạng xã hội Facebook về hoạt động làm visa đi Hàn Quốc. Mục đích của Nhân nhằm nhắm vào các đối tượng có nhu cầu đi xuất khẩu lao động và du lịch tại Hàn Quốc để lừa đảo. Khi có người liên hệ đến, Nhân hướng dẫn tới văn phòng công ty ở đường Phần Lăng 14 nói trên và gặp 2 nữ nhân viên để làm thủ tục. Từ đó, Nhân khai nhận đã lừa đảo khoảng 15 người và chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỉ đồng.
Trước đó, vào 9-2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận đơn tố cáo của bà P.T.T (SN 1974, ngụ huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Bà T. tố cáo công ty  247 lừa đảo chiếm đoạt của bà hơn 398 triệu đồng. Theo bà T. qua thông tin trên internet, ngày 3-9, bà đến công ty 247 để làm thủ tục xin cấp visa du lịch Hàn Quốc. 
Tại đây, bà T. gặp hai nhân viên là Nguyễn Thị Cúc Oanh và Nguyễn Thị Hà Vi. Sau khi thỏa thuận, bà T. đồng ý nộp số tiền 398 triệu đồng để công ty tiến hành làm visa đi Hàn Quốc cho bà. Thời gian phía công ty 247 chốt lịch làm visa cho bà T. là ngày 9-9 nhưng không có kết quả. Bà T. đến công ty thì 2 nữ nhân viên không trả lời về hồ sơ làm visa đồng thời tiết lộ, số tiền bà T. nộp vào đã bị người khác chiếm đoạt.
 Phiếu thu tiền của công ty 247
Phiếu thu tiền của công ty 247
Ngoài bà T. 4 người dân có hộ khẩu tại Nghệ An cũng là nạn nhân của công ty 247. Những người này đã làm đơn tố giác tới Công an TP Đà Nẵng. Những người này cũng tìm hiểu thông tin trên mạng và biết công ty 247 có khả năng làm visa du lịch sang Hàn Quốc. Cùng các phương thức trên, Nhân hướng dẫn 4 người này tới công ty làm thủ tục. Sau đó, nhân viên công ty thông báo mỗi người phải nộp 3.000 USD kèm hồ sơ lý lịch.
Đến hẹn, ngày 20-7, 4 người này đến sân bay Tân Sơn Nhất để chờ nhận visa thì không liên lạc được với nhân viên công ty. Khi gọi về công ty thì nhân viên thông báo hồ sơ có vấn đề và yêu cầu mỗi người phải nộp thêm 10.000 USD nữa. Tin tưởng, 4 người này về làm lại thủ tục và đem 10.000 USD tới nộp. Sau đó, ngày 20-8, họ tiếp tục ra sân bay Tân Sơn Nhất để đi thì phía công ty 247 cho biết hồ sơ trục trặc. Đến đầu tháng 9, vì nghi ngờ nên những người này tới trụ sở công ty thì phát hiện đã đóng cửa, các nhân viên không còn làm việc tại đây nữa.
Cũng tại cơ quan công an, Nhân khai nhận mê chơi game và nướng toàn bộ số tiền chiếm đoạt được vào "võ lâm truyền kỳ". Công an TP Đà Nẵng cho biết sẽ mở rộng điều tra đồng thời thông báo những ai là bị hại của Nhân thì đến trụ sở công an để tố giác.
B.Vân (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.