Bão số 6 tăng cấp nhanh, hướng vào Quảng Ngãi - Ninh Thuận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ sáng mai, bão số 6 (tên quốc tế là bão Nakri) sẽ đổi hướng, quay về phía Việt Nam, hướng về khu vực các tỉnh trung và nam Trung Bộ.
Hiện bão số 6 đang gây mưa to, gió mạnh cho khu vực giữa và nam Biển Đông, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết.
 
Vị trí và hướng đi của bão số 6
Theo ông Khiêm, trong 24 giờ vừa qua và khoảng 12-24 tiếng tới, bão số 6 di chuyển chậm hoặc hầu như ít di chuyển. Kể từ sáng mai, bão sẽ đổi hướng, quay về phía Việt Nam, hướng về khu vực các tỉnh trung và nam Trung Bộ.
Đến 13h ngày 8/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 220km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 14.
Đến 13h ngày 9/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 240km về phía Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 13.
Khoảng 13h ngày 10/11, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển các tỉnh Quảng Ngãi đến Ninh Thuận.
Lý giải việc bão số 6 liên tục tăng cấp, ông Khiêm cho biết, trước tiên là do bão đang di chuyển trên một vùng biển ấm, các điều kiện động lực ngay tại khu vực bão cũng rất thuận lợi để bão tích tụ năng lượng và mạnh lên.
Ngoài ra, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng tới các tỉnh vùng núi phía Bắc trong ngày mai, áp cao lạnh lục địa dồn xuống phía Nam, sự kết hợp của không khí lạnh phía Bắc và bão số 6 ở phía Nam tạo ra gió đông bắc rất mạnh ở rìa phía Bắc của cơn bão, khiến bão số 6 tăng cấp nhanh kể từ ngày mai.
Bão khả năng mạnh lên cấp 11-12 khi vào đến khoảng kinh tuyến 112-114 độ kinh Đông, phía bắc quần đảo Trường Sa trong 9- 10/11. Nếu đạt cấp 11 hoặc 12, bão số 6 sẽ là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu mùa bão đến nay trên khu vực Biển Đông.
Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, thời điểm bão số 6 mạnh nhất đạt cấp 11-12, cấp bão rất mạnh khi di chuyển trên vùng biển tương đối ấm và không khí lạnh còn ở xa.
Khi vào gần bờ, gặp vùng biển lạnh hơn, không khí lạnh đã xuống tới khu vực Trung Bộ trước đó nên bão số 6 nhiều khả năng suy yếu đi 2-3 cấp.
Dự báo mưa to đến rất to tập trung trong khoảng thời gian từ đêm 9 đến hết ngày 11/11 ở các tỉnh thành ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và phần phía đông của hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Từ đêm 11/10 mưa vẫn còn ở các khu vực Trung Bộ nhưng cường độ giảm rõ rệt.
Thái An (VietnamNet)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.