Bão số 6 - Nakri giật cấp 14, bẻ hướng về phía đất liền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bão số 6 (Nakri) di chuyển chậm giữa Biển Đông với sức gió tăng dần lên cấp 10-11, giật cấp 14. Cơn bão được dự báo ngày càng mạnh khi bẻ hướng về phía đất liền.

.

Dự báo ngày 7/11 về đường đi của bão số 6 - Nakri Bão số 6 (Nakri) sẽ tăng tốc,
di chuyển về phía đất liền với cường độ gió có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14.
Tâm bão nằm trên vùng biển Quảng Ngãi - Khánh Hòa ngày 10/11.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 16h ngày 7/11, bão số 6 (tên quốc tế là Nakri) còn cách đảo Song Tử Tây khoảng 380 km về phía đông bắc với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm mạnh cấp 10-11, giật cấp 14. Trong 24 giờ tới, bão hầu như ít dịch chuyển, sau đó đổi hướng đi chậm về phía tây và tiếp tục mạnh lên.
Chiều 8/11, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 270 km về phía đông bắc. Lúc này, bão mạnh thêm 1 cấp, đạt cấp 11-12, giật cấp 15. Những giờ tiếp theo, bão sẽ giữ nguyên hướng di chuyển, tiếp tục tăng cường độ và tăng tốc lên 10-15 km/h. Ngày 9/11, tâm bão có thể cách đảo Song Tử Tây 230 km về phía tây bắc với cường độ không thay đổi so với 24 giờ trước đó.
Bão có xu hướng di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc cũ, sức gió có thể suy yếu hơn khi ngày càng tiến gần về đất liền. Tâm bão cách đất liền Quảng Ngãi - Khánh Hòa 90 km về phía đông, sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 14 trong ngày 10/11.
Dự báo đường đi của bão số 6 trong các ngày 7-11/11. Đồ họa: Nhân Lê.
Dự báo đường đi của bão số 6 trong các ngày 7-11/11. Đồ họa: Nhân Lê.
Sau đó, bão giữ nguyên hướng đi và vận tốc, tiến sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực Campuchia.
Cơ quan khí tượng cảnh báo do ảnh hưởng của bão, các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên và phần phía đông của các tỉnh Gia Lai, Kon Tum có mưa lớn tập trung trong các ngày 9-11/11.
Lượng mưa tại các khu vực có thể đạt trên mức 100 mm/ngày. Sau khoảng thời gian này, mưa vẫn duy trì ở Trung Bộ nhưng với cường độ giảm rõ rệt.
 Ảnh vệ tinh lúc 16h30 ngày 7/11 cho thấy vùng mây bão rộng lớn của bão Nakri trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF.
Ảnh vệ tinh lúc 16h30 ngày 7/11 cho thấy vùng mây bão rộng lớn của bão Nakri trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF.
Trước đó, khu vực Nam Trung Bộ cũng vừa đón bão số 5 quét qua trong các ngày 30-31/10. Ảnh hưởng của bão gây mưa rất lớn cho các tỉnh miền Trung trong nhiều ngày.
Lo ngại các địa phương chưa kịp ổn định tình hình sau bão số 5 đã phải đón thêm cơn bão mới, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã cử cán bộ xuống đánh giá tình hình khắc phục và nhu cầu hỗ trợ sau bão số 5 tại các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
Nhà chức trách đã gửi công văn khẩn tới các địa phương yêu cầu triển khai các hoạt động di dời tàu thuyền đang hoạt động trên biển, theo dõi chặt chẽ các diễn biến của bão số 6 để có phương án ứng phó kịp thời.
Theo báo cáo nhanh của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, đến sáng 7/11, đơn vị đã thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho hơn 47.000 phương tiện, 100.000 lồng bè và người dân biết các diễn biến và hướng di chuyển của bão.
Hiện, khu vực phía tây Trường Sa vẫn còn 3 tàu cá, trên đó có 33 ngư dân chưa liên lạc được. Bộ tư lệnh đã phối hợp cùng gia đình các thuyền viên để liên lạc nhưng chưa có thêm thông tin.
Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm đề nghị Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền Việt Nam được trú, tránh và hỗ trợ cứu nạn khi có yêu cầu.
Mỹ Hà - Minh Hoàng (zing)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.