Vụ cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín liên quan khu "đất vàng" 15 Thi Sách: Luật sư kiến nghị điều tra lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, luật sư yêu cầu cần làm rõ 8 vấn đề quan trọng để vụ án được khách quan, công bằng
Theo dự kiến, tháng 11-2019, TAND TP HCM sẽ đưa vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" liên quan đến nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cùng khu "đất vàng" số 15 Thi Sách (quận 1, TP HCM) ra xét xử sơ thẩm.
Tuy nhiên, mới đây, VKSND TP HCM và TAND TP HCM đã nhận được kiến nghị của các luật sư yêu cầu trả hồ sơ, điều tra lại vì vụ án còn nhiều vấn đề quan trọng chưa được làm rõ.
Cần làm rõ 8 vấn đề
Trong vụ án này, ông Nguyễn Hữu Tín bị VKSND Tối cao truy tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Cùng ra tòa với tội danh này còn có 4 bị can khác, gồm: Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM; Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất đai - Sở TN-MT TP; Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP và Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng Phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.
Khu “đất vàng” 15 Thi Sách (quận 1, TP HCM) Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Luật sư yêu cầu trả hồ sơ để điều tra lại 8 vấn đề mấu chốt của vụ án. Cụ thể: Cần xác định rõ điều kiện, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án; nội dung tham mưu, đề xuất cho phép Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được ký hợp đồng thuê đất của Sở TN-MT có trong công văn ngày 2-12-2014 để làm sáng tỏ hành vi phạm tội của bị can Đào Anh Kiệt; trách nhiệm của Sở Tài chính trong toàn bộ vụ việc, đặc biệt thể hiện qua công văn ngày 13-3-2014 đã có hành vi tham mưu, đề xuất khấu trừ tiền bồi thường tài sản, vật kiến trúc và lợi thế thương mại vào tiền thuê đất (1 năm) của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Việc xác định trách nhiệm này nhằm đưa ra kết luận cuối cùng Sở TN-MT có phải là chủ thể đã tham mưu khấu trừ tiền thuê đất cho UBND TP HCM hay không; xác định cụ thể hành vi và quy phạm được áp dụng khi truy tố hành vi của các bị can không thực hiện sắp xếp nhà, đất 15 Thi Sách theo đúng Quyết định 09/QĐ-TTg; xác định quy phạm quy định việc khấu trừ tiền thuê đất đã gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước là 6,7 tỉ đồng.
Ngoài ra, các luật sư còn yêu cầu giám định bổ sung kết luận giám định tư pháp của Bộ Tài chính ngày 3-6-2019; xác định "tổng giá trị còn lại" của nhà 15 Thi Sách; giám định bổ sung đối với Kết luận giám định tư pháp của Bộ Tài chính ngày 3-6-2019 theo đúng quy định của pháp luật.
Làm rõ trách nhiệm ông Đào Anh Kiệt
Cáo trạng kết luận ông Đào Anh Kiệt đã chỉ đạo cấp dưới là ông Trương Văn Út tham mưu đề xuất để ký các văn bản tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất, khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách không đúng quy định.
Trong kiến nghị, các luật sư cho rằng việc tham mưu đề xuất khấu trừ tiền thuê đất là hành vi cụ thể của Sở Tài chính nhưng phần kết luận của cáo trạng lại xác định hành vi tham mưu khấu trừ tiền thuê đất là của Sở TN-MT mà cụ thể là của bị can Đào Anh Kiệt và bị can Trương Văn Út. "Hành vi tham mưu đề xuất của Sở Tài chính rất rõ ràng nhưng lại được các cơ quan tố tụng nhận định là "không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự nên không đề cập xử lý". Trong khi đó, cũng chính hành vi tham mưu khấu trừ tiền thuê đất mà Sở TN-MT không thực hiện thì lại bị quy kết làm căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út" - kiến nghị nêu.
Từ đó, theo các luật sư, ông Đào Anh Kiệt nguyên là Giám đốc Sở TN-MT chỉ chịu trách nhiệm cá nhân trước UBND TP, chủ tịch UBND TP và trước pháp luật về thực hiện toàn bộ công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền mà mình đã thực hiện. Việc tham mưu, đề xuất công văn ngày 13-3-2014 là văn bản tham mưu của Sở Tài chính nên không thuộc trách nhiệm của Sở TN-MT.
Nội dung vụ án

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo - Bộ Công an, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo bộ ký văn bản gửi UBND TP HCM đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc thuê, giao chỉ định nhà đất tại địa chỉ 15 Thi Sách, nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ ngành công an. Sau khi UBND TP chấp nhận, Vũ "nhôm" hợp tác triển khai thực hiện dự án trên khu đất với mục đích thu lợi cá nhân.

Cáo trạng kết luận ông Nguyễn Hữu Tín đã ký văn bản giao khu đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ "nhôm" làm tổng giám đốc) để xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ. Các bị can Đào Anh Kiệt, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương và Trương Văn Út được xác định đã tham mưu cho cấp trên ký quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất trái quy định.

Phạm Dũng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.