Ứng phó vấn đề Biển Đông: Không nóng vội để bị mắc "bẫy" Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Trung Quốc liên tục đưa tàu vào vùng bãi Tư Chính của Việt Nam, họ cũng đang cần một cái cớ để gây hấn, do đó chúng ta cần tỉnh táo, không thể nôn nóng mà mắc “bẫy” của Trung Quốc” - Trung tướng Phạm Xuân Thệ, Nguyên tư lệnh Quân khu I đưa ra cảnh báo.
Biển Đông tiếp tục căng thẳng
Gần 3 tháng qua, Trung Quốc liên tiếp 4 lần đưa nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 tiến sâu, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.
Đáng chú ý, hành động “có chủ ý” này được Trung Quốc thực hiện ngay sau khi nước này tiến hành việc thử tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đông hồi đầu tháng 7.
Trung Quốc còn tìm cách ngăn chặn hoạt động thăm dò dầu khí của một nước khác ở bất kỳ đâu trong cái gọi là “đường 9 đoạn” – tuyên bố chủ quyền phi lý chồng chéo lên Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của nhiều nước trong khu vực.
Khu vực nhà giàn DK1 trong đó có Bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý tính từ đường cơ sở của Việt Nam. Trung Quốc đưa tàu HD8 vào khu vực này là vi phạm công ước quốc tế. (Ảnh IT)
Những hành động của Trung Quốc trong thời gian qua đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
Trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông, cụ thể là khu vực bãi Tư Chính thuộc chủ quyền Việt Nam, đã nhiều lần chúng ta lên tiếng yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay mọi hoạt động khai thác trái phép trong khu vực này, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam.
Mới đây nhất, hôm 3/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hằng đã tiếp tục khẳng định lập trường, quan điểm nhất quán của Việt Nam: “Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm và rút ngay toàn bộ nhóm tàu trên ra khỏi vùng biển Việt Nam, không để xảy ra vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi hợp pháp bằng các biện pháp mà luật pháp quốc tế cho phép".
Đặc biệt, trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 11 hôm 7/10, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đề cập đến vấn đề Biển Đông, yêu cầu Trung ương “Phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học, tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông; chỉ rõ các khả năng có thể xảy ra”.
“Trong bối cảnh các hoạt động vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông ngày càng gia tăng, phát biểu của của Tổng bí thư, chủ tịch nước về vấn đề này tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 11 chính là “ý Đảng, lòng Dân” – Trung tướng Phạm Xuân Thệ - nguyên Tư lệnh Quân khu 1 nhìn nhận.
Cần tỉnh táo, không để mắc “bẫy”
Tướng Thệ cũng cho rằng, nhiều năm qua, tình hình Biển Đông chưa bao giờ bình yên, gần đây, Trung Quốc liên tiếp gia tăng các hoạt động phi pháp trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Do đó “Việc lãnh đạo Đảng, Nhà nước có quan điểm dứt khoát, rõ ràng về vấn đề chủ quyền Biển đảo là rất cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân” – tướng Thệ nói.
Trung tướng Phạm Xuân Thệ, nguyên Tư lệnh Quân khu I cho rằng Trung Quốc đang tìm cớ để gây hấn ở Biển Đông (Ảnh IT)
Theo Trung tướng Phạm Xuân Thệ, Việt Nam luôn mong muốn giữ gìn mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc. Tuy nhiên, trong việc bảo vệ chủ quyền Quốc gia, chúng ta cần kiên quyết thể hiện rõ thái độ, nhất quán quan điểm về vấn đề chủ quyền.
“Vấn đề Biển Đông đang ngày càng phức tạp, trầm trọng hơn, nếu không có quan điểm dứt khoát rõ ràng thì người dân sẽ hiểu sai. Thế nên Hội nghị Trung ương 11 đưa ra vấn đề phân tích, dự báo tình hình Biển Đông là rất đúng đắn, kịp thời, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân”, tướng Thệ nhìn nhận.
Dưới góc nhìn của một tướng quân đội, ông Thệ cho rằng việc đấu tranh với những vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông là vấn đề lâu dài, không thể một sớm một chiều có thể giải quyết được.
Theo tướng Thệ, trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ biện pháp đấu tranh quân sự luôn được tính đến, nhưng tại thời điểm này đó không phải là biện pháp phù hợp.
Ông Thệ cũng cho rằng, khi Trung Quốc liên tiếp 4 lần đưa tàu vào khu vực bãi Tư Chính của Việt Nam, họ cũng đang cần cái cớ để gây hấn, do đó chúng ta cần hết sức tỉnh táo, không nên nóng vội để mắc bẫy của họ.
“Gần đây trên nhiều kênh thông tin, có nhiều người mượn danh “tự do dân chủ” ra sức kêu gọi bạo động, chiến tranh – tôi thấy có vấn đề âm mưu ở đây, làm cho mình mất cảnh giác, nếu mình không thận trọng là sẽ biến từ việc nhỏ thành việc lớn. Ở đây có hành động kích động, phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác, tin tưởng vào đường lối đấu tranh của Đảng, Nhà nước”, Tướng Phạm Xuân Thệ nhấn mạnh.
Song Hà (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.