Tuyên án vụ VN Pharma: Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, Võ Mạnh Cường 20 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 1/10, TAND TP.HCM đã tuyên án các bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma.
Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường - hai bị cáo được xác định là chủ mưu của vụ án.
HĐXX xác định Helix Canada là công ty không có thật, không được Canada cung cấp mã số, các bị cáo đã làm giả giấy tờ tài liệu nhằm nhập thuốc và nâng không giá để thu lợi bất chính nên có cơ sở truy tố tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.
Các bị cáo là những người có trình độ nhưng chỉ vì ham lợi mà bất chấp thủ đoạn nhập thuốc về Việt Nam, gây dư luận xấu trong xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, VKS truy tố theo khoản 4 ( có mức án nặng nhất) là phù hợp.
HĐXX nhận định Hùng là người có hiểu biết, lẽ ra phải tìm hiểu kỹ về thuốc H-Capita trước khi nhập, đằng này bị cáo lại thuê người khác viết hồ sơ và nâng giá nên chính là chủ mưu, có vai trò tích cực.
Trong khi đó, bị cáo Võ Mạnh Cường đã thông đồng với Hùng làm giả hồ sơ. Theo HĐXX, Cường hoàn toàn chủ động và ý thức được hành động của mình, nên bị xác định là chủ mưu cầm đầu.
Vì lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, Võ Mạnh Cường 20 năm, Nguyễn Trí Nhật 12 năm, Ngô Anh Quốc 11 năm tù.
Trước đó, đại diện VKS đề nghị đề nghị mức án từ 18-19 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng; mức án 20 năm tù đối với bị cáo Võ Mạnh Cường, 12-13 năm tù đối với Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (2 người nguyên là Phó Tổng giám đốc VN Pharma), 5-7 năm tù đối với bị cáo Phạm Văn Thông. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức phạt 3-7 năm tù.
Trong phần luận tội, VKS xác định lô thuốc H-Capita là thuốc giả cả về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Cũng theo VKS, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và uy tín của Nhà nước, khiến dư luận phẫn nộ, do vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” là đúng.
Tranh luận lại, luật sư của các bị cáo cùng người đại diện của Cục quản lý Dược (Bộ Y tế), Viện kiểm nghiệm thuốc đều cho rằng đây là thuốc kém chất lượng có nguồn gốc từ Ấn Độ.
Các văn bản giải mật của Bộ Y tế cũng cho thấy một đoàn công tác của Bộ này đã trực tiếp sang Ấn Độ để làm việc với cơ quan chức năng và nhà máy sản xuất nhằm xác định nguồn gốc lô thuốc 9.300 hộp H-Capita. Kết quả cho thấy lô thuốc đạt tiêu chuẩn khi xuất xưởng.
Tuy nhiên, khi tranh luận lại, VKS bảo lưu quan điểm đây là thuốc giả, đồng thời không công nhận những tài liệu mà phía Bộ Y tế thu thập được vì nhận định rằng việc thu thập tài liệu không đúng trình tự theo luật tố tụng hình sự, do đó không đảm bảo tính pháp lý để xác định lô thuốc H-Capita có nguồn gốc từ Ấn Độ.
Trong lời nói sau cùng, Nguyễn Minh Hùng thừa nhận sai phạm và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, Võ Mạnh Cường cho biết mình “còn ấm ức” vì chưa được trình bày hết. Bị cáo cũng kêu oan, cho rằng mình chỉ là người môi giới giữa Hùng và một người ngoại quốc tên Raymundo. Những bị cáo khác nhận sai và mong có mức án khoan hồng.
Phong Vũ (Infonet)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.