Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 14-10, tại đầu cầu Hà Nội, Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã đã tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ V (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện các Hiệp hội ngành hàng; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng đại biểu 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự tại đầu cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; đại diện 10 Hợp tác xã (HTX) và 5 doanh nghiệp có liên kết sản xuất với HTX.
Ảnh: Vũ Thảo
Ảnh: Vũ Thảo
Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, khu vực kinh tế tập thể phát triển tương đối ổn định về số lượng, đa dạng hình thức hoạt động. Đến cuối năm 2018, cả nước có 101.405 tổ hợp tác, tăng 0,58% so với năm 2003; thu hút hơn 1,3 triệu thành viên tham gia, tăng khoảng 57,3% so với năm 2003. Doanh thu bình quân của 1 tổ hợp tác là 408 triệu đồng, tăng 75,7% so với năm 2003. Cả nước có 22.861 HTX, tăng 59% so với năm 2003, thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia, giảm 5,6% so với năm 2003. Trong giai đoạn 2003-2018, số lượng HTX thành lập mới là 20.841 HTX, giải thể 11.473 HTX. Số HTX thành lập mới chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp. Số lao động làm việc trong HTX hơn 1,2 triệu người, tăng 14,8% so năm 2003. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng hiệu quả hoạt động của các HTX ngày càng ổn định và phát triển. Doanh thu bình quân của 1 HTX tăng gấp 4,2 lần so với năm 2003, đạt 4.477 triệu đồng/HTX. Đóng góp của khu vực HTX vào GDP của cả nước trung bình khoảng 4%. Thông qua HTX, đời sống của thành viên và lao động trong HTX được tăng lên đáng kể, từng bước cải thiện kinh tế hộ thành viên, góp phần xóa đói giảm nghèo. Đội ngũ cán bộ có trình độ được đào tạo tăng rất nhiều, mang lại nhiều khởi sắc trong tổ chức và quản lý đối với các HTX.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị hôm nay vì qua đó đã củng cố niềm tin và đổi mới cách làm, cách chỉ đạo phát triển KTTT, khẳng định vị trí vai trò của KTTT trong phát triển kinh tế của đất nước. Trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò của KTTT được nâng lên rất nhiều; nền tảng, thể chế, quy mô, số lượng, hiệu quả hoạt động của HTX có sự chuyển biến rõ nét. Nhiều HTX đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, có sự nhạy bén trong nền kinh tế thị trường, tạo ra khối lượng lớn việc làm cho lao động nông thôn, giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhiều HTX tham gia vào chuỗi giá trị không chỉ phạm vi trong nước mà cả quốc tế.
Ảnh: Vũ Thảo
Ảnh: Vũ Thảo
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng nhiều nơi mô hình KTTT chưa phát triển, do người dân chưa mặn mà với loại hình này, có nơi người đứng đầu ở nhiều cơ quan, địa phương chưa quan tâm đến KTTT mà nòng cốt là phát triển HTX. Cơ chế liên kết giữa doanh nghiệp và HTX chưa thực sự được đẩy mạnh, chưa tạo ra thay đổi căn bản về chất… Về định hướng phát triển KTTT trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu cần nghiên cứu, có tầm nhìn dài hạn về phát triển KTTT, cần học hỏi, nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới thành công của một số nước trên thế giới. Đồng thời, cần xác định phát triển KTTT là của cả hệ thống chính trị, cần tháo gỡ khó khăn và có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích loại hình này phát triển bằng những giải pháp cụ thể…
Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa ủy nhiệm của Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng 3 cho 4 đơn vị, gồm: Cục phát triển HTX (Bộ Kế hoạch Đầu tư), Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Liên minh HTX Việt Nam, Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 21 tập thể và 22 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW.
Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.