Tạm dừng dự án điện gió để mất trên 140ha rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi Báo SGGP có bài phản ánh việc hơn 140ha rừng ven biển ở Bình Định bị phá trắng, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu công an khẩn trương vào cuộc.
Theo nhận định của một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định, đây là một vụ phá rừng gây thiệt hại lớn, các đối tượng trục lợi số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Sau khi cưa phẳng rừng, các đối tượng châm lửa đốt sạch khoảng 90ha. 
Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quý (thôn Huỳnh Giản Bắc, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) kể lại rằng, các đối tượng phá rừng từ lén lút đến công khai, rầm rộ. Lúc cao điểm, có hàng chục người phá rừng, tận thu gỗ rừng. Có khi nửa đêm, các đối tượng vẫn huy động phương tiện, máy móc đến cưa hạ cây rừng, mang đi bán. Gỗ rừng được cắt xẻ thành khúc, chất lên xe tải để tẩu tán đi bán với giá 2,5 triệu đồng/xe…
Trả lời phóng viên Báo SGGP, ông Trương Văn Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phong điện Phương Mai (đơn vị chủ đầu tư Dự án điện gió Phương Mai 1), lại cho rằng, công ty đã làm hết trách nhiệm. Do các đối tượng phá rừng rất hung hãn, sẵn sàng mang gậy gộc, gạch đá, dao kiếm tấn công, truy đuổi các bảo vệ rừng của công ty. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ quá mỏng, không được trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ; không có thẩm quyền gì nên đành bất lực (!?).
Cả khu rừng bị tàn phá
Theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 11-8-2011, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định ra văn bản giao trên 140ha rừng phòng hộ cho Công ty CP Phong điện Phương Mai đầu tư Dự án phong điện Phương Mai 1. Yêu cầu doanh nghiệp chỉ được phá trên 16ha để trồng trụ điện gió, phải giữ lại nguyên hiện trạng rừng; phải quản lý theo đúng quy chế quản lý rừng được cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, đến ngày 24-8-2015, UBND tỉnh Bình Định có văn bản chuyển toàn bộ khu rừng dọc tuyến ĐT639 (đoạn thuộc 2 huyện Tuy Phước, Phù Cát) sang không còn là rừng phòng hộ. Nhiều người dân cho rằng, việc chuyển đổi rừng, rồi giao cho một doanh nghiệp không đủ thẩm quyền đi bảo vệ, quản lý là điều khó hiểu.
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, hiện UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ và truy tìm đối tượng phá rừng. 
Tối 2-10, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có quyết định tạm dừng thực hiện dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 1, do chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, để xảy ra tình trạng chặt phá, cháy toàn bộ rừng cây lâu năm. Việc tạm dừng này phục vụ công tác điều tra của công an và để chủ đầu tư có giải pháp khắc phục. Nếu kết quả điều tra cho thấy doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, địa phương sẽ xử lý nghiêm và thu hồi dự án…
Ngọc Oai (SGGP Online)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.