Đà Nẵng: Giám đốc sở Nội vụ nói về việc chi 450 triệu để cán bộ 'nhường ghế'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 11/10, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng đã giải quyết cho 24 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lớn tuổi xin nghỉ việc trước độ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Trung bình mỗi người được hỗ trợ 450 triệu đồng. Tùy theo chức vụ, mức lương, thời gian cống hiến, mức hỗ trợ có thể cao hoặc thấp hơn con số trung bình.
Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc sở Nội vụ TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thành
Theo ông Đồng, tất cả 24 trường hợp được TP Đà Nẵng giải quyết cho nghỉ việc được nhận hỗ trợ theo quy định của pháp luật và cộng thêm tiền hỗ trợ theo chính sách đã được HĐND TP thông qua từ năm 2018.
Ông Đồng khẳng định: tất cả 24 người  này đều đã lớn tuổi và chỉ còn 5 năm công tác theo quy định, không phải là cán bộ trẻ.
Cán bộ trẻ thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thành
“Ngoài chính sách quy định của pháp luật, thành phố có chính sách hỗ trợ thêm. Việc hỗ trợ này tùy theo khả năng của ngân sách của thành phố. Khả năng đến đâu sẽ xem xét đưa ra một mức hỗ trợ thêm nhất định”, ông Đồng cho biết
Băn khoăn về việc, khuyến khích cán bộ nghỉ việc có ảnh hưởng đến hoạt động của các sở ngành, đơn vị, ông Đồng cho hay: Khi cán bộ đồng ý và xin nghỉ việc phải lấy ý kiến cơ quan. Cơ quan đó đồng ý cho người đó nghỉ việc thì mới xem xét để tránh tình trạng người không đáng nghỉ nhưng lại cho nghỉ.
“Việc xin nghỉ phải tự nguyện. Cơ quan người xin nghỉ phải bàn bạc dân chủ để có sự thống nhất, đồng ý. Sau đó cơ quan thẩm định sẽ xem xét và lấy ý kiến lãnh đạo thành phố”, ông Đồng chia sẻ.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, chính sách đưa ra phải làm sao có sự tương đồng với một số chính khác và phải có sự vượt trội hơn để khuyến khích động viên nghỉ việc, nhằm tạo điều kiện cho người trẻ phát triển, công tác cán bộ của TP nhờ đó sẽ được chủ động hơn.
“Đây là một chính sách đặc thù để động viên, khuyến khích một số người lớn tuổi, nhường ghế cho cán bộ trẻ. Theo quy định của pháp luật đúng độ tuổi mới nghỉ, nhiều khi muốn tạo điều kiện cho cán bộ trẻ bước lên vị trí lãnh đạo để rèn luyện, phát triển cũng khó. Chính sách này đảm bảo công tác cán bộ được liên tục, không bất cập. Thành phố chủ động hơn trong công tác cán bộ”, ông Đồng cho biết.
Theo lãnh đạo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng trong số 24 người đã được giải quyết chế độ hỗ trợ nghỉ việc hàng giám đốc sở có ông Phạm Việt Hùng (nguyên giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng ban Khu công nghiệp công nghệ cao). Hàng phó giám đốc và tương đương có ông Nguyễn Văn Nam (nguyên Phó giám đốc sở Xây dựng), ông Lê Văn Quang (nguyên phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND TP)…
Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thành
Năm 2018, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua quy định về chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện nghỉ công tác để bố trí cán bộ trẻ. Chính sách này sẽ được áp dụng từ ngày 1/8/2018.
Theo đó, đối tượng áp dụng là cán bộ chủ chốt (cấp trưởng, cấp phó) Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố; cấp trưởng, cấp phó các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp thành phố thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội cấp thành phố đang hưởng phụ cấp chức vụ hệ số 0,5 trở lên so với mức lương cơ sở; trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội cấp quận, huyện, đang hưởng phụ cấp chức vụ hệ số 0,3 trở lên so với mức lương cơ sở....
Ngoài hưởng chế độ trợ cấp theo quy định hiện hành, khi cán bộ (tuổi đời trên 55 tuổi đối với nam hoặc trên 50 tuổi đối với nữ) tự nguyện nghỉ công tác sẽ được hỗ trợ thêm một khoản kinh phí. Cụ thể, cán bộ Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trở lên và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,05 trở lên được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng.
Cán bộ là Thành ủy viên; người đứng đầu các hội đoàn thể chính trị - xã hội; các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành và tương đương; bí thư quận, huyện ủy và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên được hỗ trợ thêm 180 triệu đồng.
Cấp phó của người đứng đầu UBMTTQVN thành phố và các hội đoàn thể chính trị - xã hội thành phố; các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành; phó bí thư quận, huyện ủy; chủ tịch HĐND quận, huyện; chủ tịch UBND quận, huyện và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên được hỗ trợ thêm 140 triệu đồng. Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Ủy viên Ban Thường vụ quận, huyện ủy; Phó chủ tịch HĐND quận, huyện; phó chủ tịch UBND quận, huyện và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,6 trở lên được hỗ trợ thêm 120 triệu đồng….
Nguyễn Thành (TP)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.