Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son Son hứa tạo điều kiện giúp ông Trương Minh Tuấn làm Bộ trưởng Bộ TT-TT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại cơ quan tố tụng, ông Trương Minh Tuấn, cựu bộ trưởng TT-TT, khai thực hiện sự chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, cựu bộ trưởng TT-TT, về vụ MobiFone mua AVG vì được ông Son hứa hẹn tạo điều kiện để làm Bộ trưởng TT-TT.
VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 14 bị can trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Tổng công ty MobiFone và một số đơn vị liên quan.
Hai bị can Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn - Ảnh: Bộ Công an cung cấp
Theo đó, VKSND Tối cao truy tố 14 bị can liên quan đến vụ án về các tội danh nêu trên, trong đó các bị can gồm: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (đều là cựu bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông, TT-TT); Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, và Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc MobiFone, cùng bị truy tố về 2 tội danh: Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ. Riêng bị can Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), bị truy tố về tội Đưa hối lộ.
Cáo trạng xác định ông Nguyễn Bắc Son là người đứng đầu Bộ TT-TT đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua cổ phần của AVG. Theo đó, ông Son biết rõ năng lực tài chính của AVG rất xấu, kinh doanh bết bát, nhưng với mục đích mong muốn MobiFone sớm thực hiện được dự án mua cổ phần của AVG trong năm 2015 nên đã chỉ đạo các ông Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải khẩn trương triển khai thực hiện dự án.
Sau đó, Phạm Nhật Vũ đã bán cho MobiFone 95% cổ phần AVG với giá hơn 8.898 tỉ đồng cao hơn giá trị thật của AVG gây thiệt hại số tiền hơn 6.475 tỉ đồng của Nhà nước tại MobiFone. Đáng chú ý, sau khi được MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.
Theo cáo trạng, các bị can nhận thức được hành vi, vi phạm của mình, biết rõ việc nhận tiền của Vũ là do đã chỉ đạo, quyết định MobiFone mua cổ phần của AVG nên số tiền nhận là từ thương vụ này. Ngoài ra, ông Trương Minh Tuấn còn khai thực hiện sự chỉ đạo của Son vì được ông Son hứa hẹn tạo điều kiện để làm Bộ trưởng TT-TT.
Trong quá trình điều tra các bị can có hành vi đưa, nhận hối lộ đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội và có trách nhiệm trong việc khắc phục số tiền đã chiếm đoạt, cụ thể bị can Lê Nam Trà đã tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền 2,5 triệu USD tương đương số tiền hơn 55.5 tỉ đồng; bị can Cao Duy Hải đã tác động gia đình nộp số tiền 11,6 tỉ đồng tương đương 500.000 USD; bị can Trương Minh Tuấn hơn nộp 4,1 tỉ đồng tương đương gần 200.000 USD. Riêng bị can Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục những gia đình không hợp tác để nộp tiền. Do đó, khi xem xét quyết định hình phạt đối với tội danh này cần có sự phân hóa về vai trò, hành vi, số tiền chiếm đoạt và kết quả nộp tiền khắc phục hậu quả, áp dụng triệt để các căn cứ pháp luật và chính sách hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho các bị can nhất là các bị can đã khắc phục hết số tiền chiếm đoạt.
Nguyễn Hưởng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.