Biển Đông phức tạp, cần cảnh giác, sẵn sàng mọi phương án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong bối cảnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, nước ngoài đưa tàu khảo sát và thăm dò dầu khí trên vùng biển Việt Nam, cần phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo và sẵn sàng các phương án cao nhất - trung tướng Trần Việt Khoa nói.
Đại biểu Hà Nội - trung tướng Trần Việt Khoa - ủy viên Quân ủy Trung ương, giám đốc Học viện Quốc phòng - nhấn mạnh tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 30-10: Bối cảnh tình hình an ninh - chính trị thế giới có nhiều biến động, đặc biệt khi các nước lớn điều chỉnh chính sách, chiến lược quốc phòng quân sự, tăng chi ngân sách và tăng cường diễn tập quốc phòng trên quy mô vừa và lớn.
"Đáng chú ý là tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng an ninh, an toàn khu vực biển có tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới, đe doạ an ninh khu vực và an ninh các nước có chung khu vực biển đông", tướng Khoa nói.
"Kể từ tháng 5 khi Việt Nam hoạt động dầu khí trên biển, đặc biệt là từ đầu tháng 7 và cuối tháng 10 vừa qua, nước ngoài đã đưa lực lượng xuống hết sức phi lý. Đây là những việc chúng ta không chấp nhận được. Ngoài ra, họ còn đưa tàu xuống khảo sát và thăm dò. Có thời điểm đưa tới 35-40 tàu xuống".
Trước tình hình đó, ủy viên Quân ủy Trung ương Trần Việt Khoa cho biết Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao tiến hành ngoại giao trên cơ sở đấu tranh pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam.
Trên thực địa, Quân uỷ trung ương - Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư thường xuyên bám sát, nắm chắc tình hình, tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng để khẳng định khu vực chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam, không thể chối cãi theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
 
Trung tướng Trần Việt Khoa phát biểu sáng 30-10 - Ảnh: NGỌC HIỂN
Trung tướng Trần Việt Khoa tiếp tục nhận định: Dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật tồn tại của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, quy luật này thể hiện rõ ở nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
"Đặc biệt trong tình hình hiện nay, với đặc điểm và những yếu tố tác động đến sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, cần phải có các giải pháp phù hợp để đấu tranh trong điều kiện mới, giữ vững môi trường hoà bình, độc lập để phát triển đất nước", giám đốc Học Viện Quốc phòng nói.
Ông Khoa cho biết từ năm 2018, sau khi Bộ Chính trị thông qua và kết luận các chiến lược quốc phòng, quân sự, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Bộ Quốc phòng đã quán triệt các chính sách, chiến lược này.
Trên cơ sở đó, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng đã xây dựng biên chế, mua sắm vũ khí trang thiết bị, với mục tiêu đảm bảo tinh, gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu chiến tranh trong tình hình mới.

Đất nước ta từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh, chúng ta thấy rõ sự tàn khốc chiến tranh, sự mất mát của các gia đình, dòng họ, nhưng chúng ta cần cảnh giác, tỉnh táo, sẵn sàng các phương án cao nhất, các tình huống có thể xảy ra, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, sẵn sàng bảo vệ và đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước.

Trung tướng Trần Việt Khoa

N.An (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.