Hôm nay, xét xử cựu Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Bạch Hồng cùng các đồng phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Bạch Hồng bị đưa ra xét xử cùng 5 bị cáo khác liên quan những sai phạm tại Bảo hiểm xã hội.
Ngày 18/9, dự kiến TAND TP Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm với các bị cáo gồm: Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cựu Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam), Nguyễn Huy Ban (cựu Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam), Nguyễn Phước Tường (cựu Trưởng Ban Kế hoạch - Tài chính, nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư, kiêm Kế toán trưởng BHXH Việt Nam), Hoàng Hà và Trần Tiến Vỹ, đều là cựu Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính (nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư), BHXH Việt Nam.
5 bị cáo nêu trên cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến những sai phạm tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Cựu Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Lê Bạch Hồng. (Ảnh: Thanh Niên)
Cựu Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Lê Bạch Hồng. (Ảnh: Thanh Niên)
Bị cáo thứ 6 là Trần Thị Thanh Thủy (cựu chuyên viên, sau là Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính, nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư, BHXH Việt Nam) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đây là vụ án xảy ra tại Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) và một số đơn vị có liên quan. 
Kết quả điều tra xác định năm 2011, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã cho vay vượt hạn mức bảo lãnh tại Công ty ALC II do Vũ Quốc Hảo làm tổng giám đốc, tổng dư nợ lên tới hơn 1.000 tỉ đồng. 
Theo quy định, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chỉ được cho phép các ngân hàng thương mại của Nhà nước vay vốn. Đến năm 2015, Kiểm toán Nhà nước kiểm tra và xác định việc thu hồi nợ công tại Công ty ALC II không có tiến triển. 
Đến cuối tháng 12/2015, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chưa thu hồi được hết nợ gốc và lãi của Công ty ALC II với số tiền 769 tỉ đồng vốn quá hạn và 735 tỉ đồng tiền lãi. Nguyên nhân là do Công ty ALC II không có khả năng trả nợ. 
Bởi sau khi trả được hơn 200 tỉ đồng, ALC II bắt đầu không thanh toán lãi hằng tháng và gốc khi đến hạn. 
Ngày 31/7/2018, TAND TP.HCM tuyên bố ALC II phá sản. Tính đến nay, Bảo hiểm Xã hội chưa thu hồi được nợ gốc và lãi của Công ty ALC II số tiền hơn 1.700 tỉ đồng (gồm cả gốc và lãi).
Cơ quan tố tụng xác định, Lê Bạch Hồng đã ký và chỉ đạo thực hiện 3 hợp đồng cho ALC II vay vốn, đến nay không thu hồi được, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 434 tỷ đồng. Nguyễn Huy Ban ký và chỉ đạo thực hiện 11 hợp đồng cho ALC II vay 630 tỷ đồng không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư Quỹ BHXH, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1.263 tỷ đồng.
Trọng Phú/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.