Dự án mọc lên, 140ha rừng dương biến mất: Điều khó hiểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Toàn bộ diện tích rừng dương bị chặt phá, đốt cháy gốc đều nằm trong dự án nhà máy phong điện Phương Mai 1.
Ngày 28/9/2019, trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Bá Nghị - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Định cho biết, đơn vị đang phối hợp với các bên liên quan làm rõ việc 140ha cây dương ở 2 huyện Tuy Phước và Phù Cát bị chặt phá.
Theo ông Nghị, số cây dương này nằm trong khuôn viên dự án nhà máy phong điện Phương Mai 1, thuộc Khu kinh tế tỉnh, do Công ty CP phong điện Phương Mai làm chủ đầu tư.
"Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, diện tích cây dương bị chặt phá rộng khoảng 140ha, hầu hết đều bị chặt hạ, đốt cháy gốc. Những cây dương này có đường kính từ 10 - 50cm, tuổi có thể từ 5 - 40 năm. Toàn bộ số gỗ bị chặt hạ không rõ được đưa đi đâu, sử dụng vào việc gì" - ông Nghị thông tin.
 
Hơn 140 héc ta rừng dương bị "thủ tiêu" trơ gốc (Ảnh Tiền phong).
Theo ông Nghị, phần diện tích cây dương bị chặt phá trước đây thuộc rừng phòng hộ rộng 250ha của bà con người dân vùng biển 2 huyện Tuy Phước và Phú Cát.
Tuy nhiên, sau khi có quy hoạch làm dự án thì toàn bộ số diện tích cây dương này được đưa ra khỏi diện quản lý, bảo vệ rừng và bàn giao cho Công ty CP phong điện Phương Mai quản lý và thuộc quyền quyết định của Ban Quản lý Khu kinh tế.
"Trước đây chủ đầu tư dự án có phương án chặt hạ số cây dương này nhưng tôi đã có văn bản yêu cầu trước khi chặt hạ thì doanh nghiệp phải trồng bù lại phần diện tích bị chặt ở vị trí khác hợp lý để đảm bảo vấn đề môi trường trong vùng. Tuy nhiên, khi chưa có việc trồng bù thì một phần diện tích cây dựng lại bị chặt hạ" - ông Nghị cho hay.
Trong khi đó, ông Phan Viết Hùng -  Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định (đơn vị quản lý nhà nước, được giao quản lý dự án phong điện Phương Mai 1) cho biết, việc để xảy ra việc 140ha cây dương bị chặt phá, trách nhiệm chính là của chủ đầu tư, tài sản của họ thì họ phải giữ.
Còn về quản lý nhà nước thì mình chỉ kiểm tra, nhắc nhở và đôn đốc thôi. Qua sự việc trên, ngoài việc đã gửi cho Công an điều tra, thì cũng đã yêu cầu chủ đầu tư trồng cây xanh trở lại.
Theo người dân sống cạnh khu vực dự án nhà máy Phong điện 1, khu rừng dương khoảng 250ha bao đời nay trực tiếp giữ chức năng phòng hộ, che chắn thiên tai, bão cát cho trên 500 hộ dân (2.000 nhân khẩu) hiện đã bị phá trắng gần 60%.
Ông Võ Thành Hải, Chủ tịch UBND xã Cát Chánh (huyện Phù Cát), địa phương có trên 130ha rừng (đã giao cho Công ty CP Phong điện Phương Mai) bị phá trắng cho biết: Dự án phong điện được giao đất khoảng năm 2009, qua đó, tỉnh Bình Định yêu cầu khi triển khai dự án, doanh nghiệp phải giữ lại rừng cây phi lao để chống bão cát cho người dân.
Tuy nhiên, sau khi được giao đất, doanh nghiệp lại thiếu trách nhiệm bảo vệ rừng cây, môi trường sống cho người dân; kéo cưa, trì hoãn triển khai dự án; không hề hợp tác với địa phương.
Giờ điện gió chẳng thấy đâu, rừng cây bị cưa phẳng, phá sạch, đốt trắng mà chủ đầu tư không kịp thời báo cáo cho chính quyền, đơn vị chức năng để ngăn chặn thì rất khó hiểu.
Hiện công an tỉnh Bình Định đang vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.
Vân Thanh (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.