Lai lịch "bất tín" của thầy Lương Việt Đức?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đại đức Thích Nguyên Nguyệt, Chánh thư ký Ban trị sự Phật giáo tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Lương Việt Đức - thầy chùa bạo hành bé trai 11 tuổi - không có tên trong danh sách phật tử mà Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận quản lý.
Thầy chùa bạo hành bé 11 tuổi không phải nhà tu hành
Thông tin mới nhất vụ thầy Thiện Lam (tên Lương Việt Đức) – người bạo hành bé trai 11 tuổi ở Bình Thuận, sang 8/8, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, ông Lương Việt Đức không phải là nhà tu hành.
“Ngay khi nắm bắt thông tin vụ việc trên, giáo hội đã kiểm tra hồ sơ của thầy Thiện Lam (xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) thì biết đây không phải là nhà tu hành.
Nếu nói đây là trường hợp giả mạo cũng không sai bởi ngày xuất gia của ông ấy là tháng 7/2012, đến tháng 8 có sứ điệp nhưng không đúng. Dù người này nói có giấy tờ nhưng khi kiểm tra hồ sơ cụ thể tại Bến Tre thì đã bị đuổi khỏi chùa, còn tại Hậu Giang thì không có. Giáo hội Phật giáo Việt Nam không thể chấp nhận được”, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho hay.
Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Cũng theo Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, việc ông Thiện Lam lợi dụng hình ảnh tu hành của Giáo hội Phật giáo để xây "chùa tại gia" là hành vi lừa dối, làm mất niềm tin tín ngưỡng.
“Trước việc này, Giáo hội đang làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ hành vi của ông Thiện Lam. Bởi đây là tệ nạn và người này không phải nhà tu hành. Ông này tự xây "chùa", lợi dụng niềm tin để tổ chức từ thiện, kêu gọi tu hành. Giáo hội hiện nay đang rất đau đầu tệ nạn này, nó làm mất hình ảnh tốt đẹp của người tu hành và giáo hội, xã hội nhìn nhận vào thì rất mang tiếng. Qua sự việc này, giáo hội nhận rõ vấn đề và sẽ siết chặt quy trình quản lý…", Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết.
Lai lịch “bất tín” của thầy Lương Việt Đức
Đại đức Thích Nguyên Nguyệt – Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Lương Việt Đức không có tên trong danh sách phật tử mà Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận quản lý.
Theo đó, ông Thiện Lam, tên thật là Lương Việt Đức (SN 1993 tại Bình Thuận, hộ khẩu thường trú: thôn Hội Nhơn, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) - nơi xảy ra sự việc.
Từ năm 2017, Lương Việt Đức xuất hiện về nhà với hình thức người tu hành, như một tu sĩ Phật giáo và được gọi là thầy Thiện Lam. Ông Thiện Lam đã tổ chức tụng kinh đông người, kêu gọi vận động làm công tác từ thiện và tổ chức các hoạt động sai phạm khác và đã bị chính quyền địa phương sở tại nhắc nhở, xử lý.
Trước sự việc trên, UBND xã Hàm Chính đã nhiều lần yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng nhận tu sĩ Phật giáo, thực hiện thủ tục hành chính thuyên chuyển sinh hoạt tôn giáo, nhưng ông Thiện Lam đã không thực hiện.
Ông Lương Việt Đức bị tố có hành vi đánh đập, xâm hại tình dục với cháu 
"Một tự viện hợp pháp (chùa) muốn mở khóa tu phải đề trình, xin phép với Ban trị sự Phật giáo cấp huyện, chính quyền địa phương mới được tổ chức. Qua xác minh, được biết ông Lương Việt Đức ở tại nhà và có nuôi hai em bé thì không thể gọi là khóa tu", Đại đức Thích Nguyên Nguyệt cho hay.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận khẳng định, cơ sở mà ông Thiện Lam tổ chức tu tập và để xảy ra sự việc bạo hành bé trai 11 tuổi không phải là cơ sở tôn giáo của Giáo hội PGVN tỉnh Bình Thuận mà là nhà riêng của ông Thiện Lam và ông Thiện Lam không phải là tu sĩ Phật giáo mà Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận quản lý.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành động bạo hành trẻ em của ông Thiện Lam, đồng thời có văn bản gửi đến Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ sự việc.
 Những vết bầm tìm khắp người cháu K.
Đặc biệt, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng hoàn toàn không tổ chức khoá tu hè nào kéo dài suốt 3 tháng cho trẻ em, mà mỗi khoá tu chỉ khoảng từ 1 tuần đến nửa tháng, và phải được sự đồng ý của chính quyền, ngành chức năng, cơ sở phật giáo ở địa phương.
Công an huyện đang điều tra làm rõ

Trước đó, chị Võ Thị Hương, mẹ của cháu K. tố cáo sư thầy Thiện Lam (tên thường gọi là Lương Việt Đức) hành hạ, đánh đập dã man và có dấu hiệu xâm hại tình dục con trai mình.

Theo trình báo, vào ngày 10/6, qua giới thiệu của các sư cô thân thiết ở TP Phan Thiết, chị Hương đã gửi bé đến chùa của ông Đức ở thôn Hội Nhơn, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc để học khóa tu 3 tháng hè. Đến chiều 16/7, ông Đức bất ngờ gọi điện thoại yêu cầu gia đình cháu K. lên chùa đón con về với lý do bé K. hư hỏng, xem phim đồi trụy và làm hư một số thiết bị trong chùa.

Khi gặp con, chị Hương thấy khắp cơ thể con đầy thương tích, bầm tím từ mặt tới chân, nhiều vết sẹo chưa kịp lành. Do bị thầy dọa giết nếu rời khỏi chùa nên bé không dám theo mẹ về. Chị Hương phải nhờ Công an xã Hàm Chính vào can thiệp thì mới có thể đưa con trai ra khỏi chỗ tu học và chuyển bé lên bệnh viện huyện trong tình trạng tức ngực, khó thở, đau đầu, ói mửa.

Do vết thương nặng, bé K. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận ngay trong đêm. Phải nằm điều trị đến 8 ngày, cháu K. mới xuất viện.

Theo lời chị Hương, sở dĩ bé K. bị ông Đức dùng ống nhựa và cán chổi lông gà đánh đập là do ông Đức bắt bé vào phòng riêng, yêu cầu xem phim sex, cởi hết quần áo cho thầy sờ mó dương vật. Do K. không xem và không làm theo nên bị đánh. Có lúc K. bị bắt quỳ và bị ông Đức đánh từ đầu tới chân trong 4 ngày liên tiếp.

Ông Lê Anh Khoa - Chủ tịch UBND xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận cho biết, cơ sở thờ tự của ông Đức chỉ là tự phát, lập tại gia đình, không phải chùa hay cơ sở tôn giáo.

Do việc xây dựng và hoạt động tôn giáo của ông Đức không được cấp thẩm quyền cho phép nên UBND xã đã nhiều lần mời làm việc buộc tháo dỡ phần xây dựng trái phép.

Hiện Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đã quyết định trưng cầu giám định pháp y, xác định thương tích đối với cháu K. để điều tra, xử lý. Bước đầu, ông Đức thừa nhận có đánh đập bé K do em này hư hỏng, và phủ nhận việc xâm hại tình dục bé K theo như tố cáo.

Liên quan vụ việc trên, sáng 7/8, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã đến gặp 2 mẹ con chị Hương tại nhà riêng ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Hải Ninh (Kiến Thức)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.