Đề nghị truy tố bị can lừa giúp Vũ 'nhôm' trốn sang Mỹ định cư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vũ “nhôm” tố đã chi 700.000 USD cho các bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng để làm hộ chiếu và quốc tịch Mỹ cho Vũ và gia đình. Tuy nhiên, 2 bị can này chỉ thừa nhận cầm của Vũ 150.000 USD.

 Là nạn nhân trong vụ án này nhưng Vũ
Là nạn nhân trong vụ án này nhưng Vũ "nhôm" đang là bị can, bị án trong nhiều vụ án khác. Ảnh Độc Lập



Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”), đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 2 bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng, cùng về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ để điều tra về môt vụ án khác, Vũ “nhôm” khai nhận từ tháng 5.2017 đã đưa cho Hoàng Hữu Châu (ngụ ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) 700.000 USD để làm hộ chiếu và quốc tịch Mỹ cho Vũ và gia đình, gồm vợ và 3 người con. Tuy nhiên, Vũ “nhôm” đã bị lừa mất số tiền nêu trên.

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2010, Vũ "nhôm" đã nhờ Hoàng Hưu Châu làm hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho Vũ và cả gia đình. Đến năm 2014, thông qua mối quen biết ngoài xã hội, Châu quen biết với Thanh Minh Hùng (ngụ tại TP.HCM) và được Hùng “nổ” về khả năng làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam trong thời gian ngắn. Từ đó, Châu nói với Vũ là đã tìm được "cửa" để lo hộ chiếu cho Vũ và các con với tổng số tiền là 2,2 triệu USD.

Vũ “nhôm” sau khi được Châu thông báo về khoản tiền làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ, đã đồng ý và chuyển cho Châu 700.000 USD. Cùng với việc chuyển tiền, Châu đã mang tờ khai cấp hộ chiếu quốc tịch Mỹ cùng dụng cụ đến lấy dấu vân tay vợ chồng Vũ và 3 người con tại Đà Nẵng. Châu hứa đến tháng 8.2018 sẽ giao hộ chiếu cho Vũ “nhôm” và lấy nốt số tiền còn lại.

Đầu tháng 12.2017, Châu nói với Vũ “nhôm” là đã có hộ chiếu, đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore và yêu cầu Vũ sang Singapore nhận. Ngày 21.12.2017, Vũ dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia. Từ Campuchia, ngày 22.12, Vũ nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu.

Tuy nhiên, tại Singapore, Châu đưa ra lý do là hộ chiếu của Vũ có hạn sử dụng từ 1.1.2018 và đang ở bên Mỹ, nên đề nghị Vũ đi Mỹ bằng đường biển. Đến ngày 27.12.2017, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.

Theo kết luận điều tra, bị can Châu khai sau khi nhận tiền từ Vũ đã chuyển hết cho con trai Thanh Minh Hùng. Tuy nhiên, khoản tiền Châu nhận từ Vũ “nhôm” chỉ là 150.000 USD chứ không phải 700.000 USD như lời Vũ khai, việc giao nhận tiền này không có giấy tờ biên nhận.

Trong khi đó, bị can Hùng khai chỉ nhận từ Châu 5.000 USD, còn con trai Hùng không thừa nhận đã nhận 150.000 USD từ Châu.


Ngoài ra, mặc dù thừa nhận là người đã đưa và nhận lại các giấy tờ để làm thủ tục để cấp hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho Vũ “nhôm”, song cả bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng đều thừa nhận không quen biết một cơ quan hay tổ chức nào làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam. Việc nhận làm hộ chiếu giúp Vũ “nhôm” là nhằm mục đích lừa đảo để lấy tiền.

Từ các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định các bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng chiếm đoạt của Vũ “nhôm” số tiền 150.000 USD. Trong đó, Châu chiếm đoạt 145.000 USD, còn Hùng chiếm đoạt 5.000 USD.

Trong quá trình điều tra, Châu đã tự nguyện nộp lại cho cơ quan điều tra số tiền hơn 3,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Ngọc Lê (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.