Chọn mua sách giáo khoa năm học mới: Phân biệt sách giả, sách thật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Làm sao để phân biệt được sách lậu, sách giả và chọn mua những đầu sách nào và tại đâu để đảm bảo chất lượng... đang là băn khoăn của nhiều phụ huynh trước thềm năm học mới.
Phụ huynh xem bảng giá niêm yết sách giáo khoa tại cửa hàng thuộc hệ thống phân phối chính thức của NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Năm học mới 2019-2020 đã cận kề, nhu cầu mua sách giáo khoa cũng đang ngày một tăng. Tuy vậy trên thị trường vẫn xuất hiện tình trạng sách lậu, sách giả kém chất lượng.
Làm sao để phân biệt được sách lậu, sách giả và chọn mua những đầu sách nào và tại đâu để đảm bảo chất lượng... đang là băn khoăn của nhiều phụ huynh trước thềm năm học mới.
Giá sách giáo khoa năm học 2019-2020
Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá sách giáo khoa năm học 2019-2020 có mức chênh lệch so với giá cũ của mỗi bộ sách là 6.500-25.800 đồng, tùy theo lớp. Mức tăng bình quân mỗi cuốn từ 1.000 đến 1.800 đồng.
Nhà xuất bản cũng lưu ý, đối với các cuốn sách giáo khoa đã in trước đó được bán với giá cũ chưa tăng, các phụ huynh vẫn có thể lựa chọn vì nội dung không có gì thay đổi.
Cách phân biệt sách giáo khoa lậu, sách giả
Sách lậu, sách giả thường có giá bán rẻ hơn nhiều so với sách giáo khoa thật và nhắm đến tâm lý thích đồ rẻ của nhiều người mua hàng. Tuy vậy, sách lậu, sách giả có chất lượng in kém, hình ảnh sao chụp mờ, sai hoặc thiếu nội dung...
Để nhận biết được sách lậu, sách giả, phụ huynh cần lưu ý: sách lậu thường không có chữ dập nổi, bìa gập, bookmarks hoặc quà tặng đính kèm; sự căn chỉnh lề, mép phải, trái, trên, dưới của cuốn sách cũng không được cân đối, hoàn chỉnh.
Trong khi đó, sách thật cầm nhẹ tay, mực in đều, độ bám chữ cao. Gáy sách thường được khâu tay thủ công, đổ keo dày dặn nên rất chắc, khó bung ra như sách lậu. 
Đặc biệt, thêm một điểm giúp các bậc phụ huynh phân biệt được sách giả và sách thật chính là tem chống hàng giả được nhà sản xuất in trên cuốn sách.
Chọn sách tham khảo phù hợp
Thị trường sách tham khảo dành cho học sinh các khối, lớp hiện nay rất sôi đọng với nhiều mức giá khác nhau. Điều này đang khiến nhiều phụ huynh cũng như các em học sinh phân vân, không biết lựa chọn sao cho phù hợp.
Theo danh mục sách bổ trợ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, cấp tiểu học hiện có 80 tên sách bổ trợ, cấp Trung học cơ sở có tới 99 đầu sách và Trung học phổ thông có 91.
Đây không phải là những đầu sách nằm trong danh mục bắt buộc của Bộ nhưng lại được nhiều giáo viên sử dụng để bổ trợ kiến thức cho học sinh. Do đó, tùy vào thực tế tại từng lớp mà phụ huynh có thể tham vấn ý kiến của giáo viên để lựa chọn sách cho phù hợp.
Bên cạnh đó, sách tham khảo cũng được nhiều nhà xuất bản khác nhau phát hành nên phụ huynh cần lưu ý lựa chọn các nhà sách uy tín để mua, tránh mua phải sách giả với chất lượng in ấn xấu hơn, và nguy hại nhất là có thể sai nội dung so với sách thật.
Mua sách ở đâu uy tín?
Bên cạnh các hệ thống cửa hàng sách lớn như FAHASA, ADCBOOK... thì các kênh mua hàng online cũng được nhiều bậc phụ huynh lưu tâm bởi tính tiện lợi của chúng. Thay vì phải đi ra cửa hàng chọn từng cuốn thì nay với sự phát triển của nhiều trang thương mại điện tử, người mua chỉ cần chiếc điện thoại hay laptop đã có thể chọn được các đầu sách mong muốn và hàng sẽ được gửi đến tận nơi mà không phải mất thời gian đi lại.
Một số trang phân phối sách uy tín được nhiều phụ huynh tin tưởng như: Fahasa.com, Vinabook.com, Tiki.vn, Adayroi.com, Bookbuy.vn...
Khi mua sách online là bạn cần quan tâm tới cách thức thanh toán, phương thức vận chuyển và các chương trình ưu đãi. Trong đó, thông thường với các thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như: chiết khấu giá sách, miễn phí vận chuyển hay tích điểm cho các lần mua hàng kế tiếp....
Chính sách miễn phí vận chuyển của một số website:
- Fahasa: Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 140.000đ đối với khu vực nội thành (Hồ Chí Mình và Hà Nội) và đối với các tỉnh lân cận là 600.000đ.
- VinaBook: Được miễn phí vận chuyển khi có đơn hàng từ 150.000đ đối với nội thành Hồ Chí Minh và Hà Nội và đối với ngoài thành là 250.000đ.
- Tiki: Cũng áp dụng miễn phí vận chuyển như của Vinabook.
- Adayroi: Vận chuyển miễn phí hầu hết các mặt hàng trong khu vực nội thành và tính phí khi có đơn hàng ngoài tỉnh tùy thuộc vào khối lượng đơn hàng.
- Bookbuy: thường thì giao hàng miễn phí hầu hết các đơn hàng ở nội thành (trừ một số quận như Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Thủ Đức, Q.9, Q.12, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn) và được miễn phí với các tỉnh khác là 250.000đ.
Theo Minh Châu (Bnews.vn)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.