Bão số 3 vòng qua Trung Quốc mới vào Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia và các trung tâm cảnh báo bão ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, chiều đến tối 2-8, bão số 3 đổ bộ miền Bắc nước ta. Cơn bão này rất kỳ dị, nó vòng qua Trung Quốc rồi mới ngoặt về Việt Nam.
 

 
Tàu thuyền ở Quảng Ninh neo đậu tránh bão
Tàu thuyền ở Quảng Ninh neo đậu tránh bão



Mặc dù bão số 3 (Wipha) chưa vào, nhưng chiều 1-8, tại Hà Nội và nhiều tỉnh ở miền Bắc đã có mưa to, kéo dài nhiều đợt liên tục. Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Phòng đã triển khai gấp các nhiệm vụ phòng chống bão để giảm thiểu thiệt hại.

Theo dự báo, tâm bão đổ bộ ở TP Móng Cái, Quảng Ninh, nên trong ngày 1-8, toàn bộ hơn 1.200 tàu, thuyền khai thác thủy hải sản ở đây đã được đưa về nơi tránh trú bão.

Đến chiều và tối 1-8, cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, bão số 3 chậm lại, đang có chiều hướng đi lên phía Bắc, cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 330km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12.

Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Quảng Ninh, Hải Phòng từ sáng 2-8 có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10-11. Các tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa từ trưa 2-8 có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9-10. Từ đêm 1-8 đến ngày 4-8, Bắc bộ và các tỉnh Bắc Trung bộ sẽ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt).


Tại cuộc họp triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức ở Hà Nội ngày 1-8, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, cho biết, chiều đến đêm 2-8, bão sẽ đổ bộ Quảng Ninh đến Nam Định, trọng tâm là Quảng Ninh, Hải Phòng với sức gió cấp 7-8, giật cấp 11. Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, dù hiện nay có nhiều mô hình dự báo của quốc tế về bão khác nhau, nhưng bão số 3 dự báo đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng, với vùng ảnh hưởng rộng. Do bão gây mưa lớn và kéo dài, các địa phương cần hết sức lưu ý vấn đề sạt lở, lũ quét ở các tỉnh miền núi, không được chủ quan. Nếu khu vực nào xảy ra sạt lở, các lực lượng cần có biện pháp khắc phục sớm, tránh để giao thông bị chia cắt. Lực lượng công an, quân đội sẵn sàng lực lượng và phương tiện để hỗ trợ người dân khi gặp sự cố.
 

Chiều 1-8, UBND huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cho biết đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp chính quyền, đoàn thể xã Tân Hòa Tây tổ chức lực lượng thu dọn hiện trường, khắc phục hậu quả của cơn dông lốc làm sập, tốc mái 28 căn nhà dân tại địa phương này trong cơn mưa chiều 31-7.

Tại các xã Đạ Kho, Quốc Oai, Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng) lốc xoáy cũng làm tốc mái khoảng 20 căn nhà. Ngoài ra, lốc xoáy cũng khiến nhiều diện tích cây ăn trái của người dân (chủ yếu là sầu riêng) trên địa bàn hai huyện thiệt hại nặng.

Trong những ngày vừa qua, tại địa bàn các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Định đã xuất hiện mưa trên diện rộng. Các đợt mưa này đã góp phần giải nhiệt, cứu cây trồng, ruộng đồng đang khô hạn, hồ đập đang ở mực nước chết.

NHÓM PV



VĂN PHÚC (sggp)
 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.