Ông Trần Bắc Hà tử vong khi bị tạm giam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nguồn tin cho hay là ông Trần Bắc Hà đang bị tạm giam và lên cơn cao huyết áp, được đưa vào Viện 105 sáng 18-7, nhưng đã tử vong trước đó.
Trưa 18-7, một nguồn tin của PLO cho hay bị can Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã tử vong.
Ông Hà tử vong khi đang bị tạm giam để điều tra về những sai phạm trong hoạt động ngân hàng tại BIDV.
Theo nguồn tin, ông Trần Bắc Hà đang bị tạm giam và lên cơn cao huyết áp. Sau đó ông Bắc Hà được đưa vào Viện 105 sáng 18-7, nhưng đã chết trước khi vào bệnh viện.
Ông Trần Bắc Hà. 
Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956. Trước khi nghỉ hưu (Tháng 9-2016), ông có 35 năm gắn bó với ngân hàng BIDV.
Ông còn là Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), sang Lào (AVIL) và sang Myanmar (AVIM).
Trước đó, cuối tháng 11-2018, ông Trần Bắc Hà bị cơ quan CSĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam.
Quá trình điều tra mở rộng, đầu tháng 1-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) bị khởi tố bổ sung ông Trần Bắc Hà về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành và Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng.
C03 đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam một loạt bị can nguyên là lãnh đạo và cán bộ của BIDV.
Trong số này, C03 ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Bắc Hà (cựu chủ tịch HĐQT BIDV) về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.
Như PLO đã thông tin, ngày 29-11-2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) cho biết đã thi hành lệnh bắt, khám xét đối với các bị can có liên quan đến vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Các bị can gồm: Ông Trần Bắc Hà (cựu chủ tịch HĐQT BIDV), ông Trần Lục Lang (cựu phó tổng giám đốc BIDV), ông Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) và bà Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà (cựu bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐQT); cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng (cựu ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, phó tổng giám đốc); cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang (ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, phó tổng giám đốc BIDV).
Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Trần Bắc Hà chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020; gồm: vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để BIDV có nhiều vi phạm nghiêm trọng mang tính hệ thống trong thực hiện quy chế làm việc.
Bên cạnh đó còn có những quy định về phân cấp thẩm quyền và quy trình, thủ tục cấp tín dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm tăng nợ xấu, nhất là các khoản nợ có khả năng mất vốn. Ngoài ra, Ban Thường vụ còn để nhiều cán bộ vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước, bị xử lý hình sự; làm giảm nguồn thu ngân sách, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, đến thu nhập, việc làm và đời sống của người lao động BIDV.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định những vi phạm của ông Hà là “rất nghiêm trọng”.
Cụ thể, ông Hà đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV.
Cựu chủ tịch BIDV cũng vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ. Trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng.
Bên cạnh ông Trần Bắc Hà bị xem xét kỷ luật, các lãnh đạo khác của BIDV là ông Đoàn Ánh Sáng (phó tổng giám đốc) và ông Trần Lục Lang (phó tổng giám đốc BIDV) cũng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có vi phạm nghiêm rọng.
Tháng 7 vừa qua, tại phiên xử đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng 44 đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), ông Trần Bắc Hà được tòa triệu tập nhưng đã có đơn xin vắng mặt với lý do đang chữa bệnh tại Singapore.
N.Đức (PLO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.