Bác sỹ đỡ đẻ kéo đứt đầu trẻ sơ sinh: Những sự thật gây sốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Rất khó để tin rằng, bác sỹ Trưởng khoa sản lại kéo đứt lìa đầu đứa trẻ sơ sinh. Càng khó có thể tin được, bác sỹ chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt lại được phân công trực chính sản khoa... Nhưng đây lại là sự thật trong vụ việc chấn động mới xảy ra ở Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Ngày 2/7, PV Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục về làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và cơ quan chức năng để làm rõ thêm nguyên nhân trẻ sơ sinh bị chết bất thường với vết khâu quanh cổ. Sự thật và những lý giải nhằm bao biện cho sự tắc trách của ê kíp mổ khiến nhiều người sốc, choáng váng.
Bác sĩ thừa nhận kéo đứt đầu cháu bé (?)
Lúc làm việc với báo chí ngày 1/7, ê kíp mổ và bác sỹ Trưởng khoa sản Nguyễn Minh Đức (người đỡ đẻ kéo đứt đầu cháu bé) cho rằng, lúc kéo đầu cháu bé ra khỏi người mẹ, đầu cháu bé chưa đứt hẳn, bác sỹ Nguyễn Minh Đức đã khâu lại!?.
Tuy nhiên, trong cuộc làm việc ngày hôm nay (2/7), vị bác sỹ này đã thừa nhận đã dùng tay kéo, khiến đầu đứa trẻ bị đứt lìa, sau đó tự tay khâu đầu lại thân đứa trẻ và bàn giao cho gia đình.
 Sản phụ vẫn đang sốc vì mất con đột ngột.
Trong báo cáo khẩn của Sở Y tế gửi Bộ Y tế về vụ việc này, cũng báo cáo rõ lúc 19h6’, bác sỹ Nguyễn Minh Đức – Trưởng khoa sản tham gia đỡ đẻ, dùng tay kéo khiến đầu thai nhi bị đứa lìa.
Bác sỹ Răng – Hàm – Mặt trực chính sản khoa
Theo ê kíp đỡ đẻ, bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền là vị bác sỹ được giao trực chính sản khoa, cũng là bác sỹ tham gia đỡ đẻ ban đầu cho sản phụ Nguyễn Thị Tình. Trong cuộc làm việc với PV, ông Phạm Hồng Cường – Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cũng xác nhận điều này.
Tuy nhiên, vị Phó giám đốc Bệnh viện lại có lý giải khó chấp nhận được, khi cho rằng do  bệnh viện thiếu bác sĩ khoa sản, không còn cách nào khác nên phải để bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, khoa Răng- Hàm - Mặt trực chính ở khoa sản.
 Bác sỹ Nguyễn Minh Đức, người kéo đứt đầu đứa trẻ.
PV đã liên hệ với bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền để làm việc, tuy nhiên vị này từ chối và cho rằng mình không liên quan đến vụ việc và đẩy trách nhiệm về cho bác sỹ Nguyễn Minh Đức – Trưởng khoa sản. Theo ông Quyền, thì ngày hôm đó ông chỉ giúp các nữ hộ sinh, các nữ hộ sinh bảo gì làm đó.
"Ở khoa sản thì bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa có trách nhiệm. Chứ tôi là trực nhưng không có chuyên môn về thai sản và chưa từng làm về sản nhi…Tôi chỉ giúp các hộ sinh. Các hộ sinh nhủ tôi làm gì, lấy cái gì thì tôi sẽ làm cái đó" - ông Quyền trả lời.
Lý giải gây sốc của lãnh đạo Bệnh viện và ê kíp đỡ đẻ
Ê kíp đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình, ngoài bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền là bác sĩ trực chính, còn có nữ hộ sinh Hoàng Thị Định và nữ hộ sinh Hoàng Thị Trinh.
Trong cuộc làm việc ban đầu với nhóm PV, nữ hộ Sinh Hoàng Thị Định cho biết, thời điểm sản phụ Tình nhập viện, chị là người trực tiếp thăm khám, xác định sản phụ thai 35 tuần, tử cung đã mở 4 phân.
 Ê kíp đỡ đẻ làm việc với nhóm PV.
Còn hộ sinh Hoàng Thị Trinh thì cho biết, quá trình vào chờ sinh, sản phụ Tình được thăm khám, nghe tim thai 3 lần. Lần đầu vào 9h39 phút (ngày 30/6), lần thứ 2 vào 12h trưa và lần thứ 3 vào 15h cùng ngày. Cả ba lần tim thai đều đập bình thường, dao động từ 118 – 130 lần/phút.
Như vậy, các nữ hộ sinh đều xác định sản phụ nhập viện trong tình trạng bình thường, tim thai nghe được trong cả 3 lần nghe. Anh Nguyễn Sỹ Chiến, SN 1977, chồng sản phụ cũng khẳng định, lúc đưa vợ vào nhập viện, phía y bác sỹ thăm khám cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.
Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Cường – Phó giám đốc Bệnh viện lại cho rằng thai nhi khả năng đã chết lưu 2 – 3 ngày trước, việc nghe được tim thai của nữ hộ sinh có thể là không chính xác, tư thế nghe sai nên nghe…không đúng.
Phó giám đốc Bệnh viện Phạm Hồng Cường cho rằng thai nhi đã chết lưu trước đó.
Ông Cường còn khẳng định chính 2 nữ hộ sinh đã dùng tay kéo đi kéo lại cháu bé trước đó, việc các nữ hộ sinh báo cáo ban đầu tình trạng thai nhi và thai phụ có thể là…báo cáo láo?!
“Khi hai hộ sinh không kéo được thì mời bác sĩ Đức lên kéo trẻ. Khi bác sĩ Đức đưa tay kéo thì khiến cháu bé đứt cổ. Sau đó, bác sĩ Đức tự tay khâu cổ trẻ lại” - ông Cường nói.
Trước giả thiết bác sĩ kéo quá mạnh tay làm cháu bé đứt cổ dẫn đến chết, ông Cường lý giải theo kiến thức y khoa thì cổ trẻ sơ sinh có thể chịu đựng được lực kéo từ 50 đến 60kg. Tuy nhiên, khi PV đặt nghi vấn về vết đứt gọn gàng quanh cổ cháu bé có thể do ngoại lực như kéo (cắt tầng sinh môn), kẹp… Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ đã né trả lời câu hỏi này.
Ngay cả câu hỏi về việc có thể các nữ hộ sinh nghe tim thai nhầm, xác định tình trạng thai phụ không chính xác, nhưng còn các bác sỹ? Ông Phạm Hồng Cường cũng trả lời rất bất nhất, vô lý và đẩy trách nhiệm cho bác sỹ trực chính là Nguyễn Hữu Quyền?!
Công an, VKSND huyện vào cuộc
Trước sự việc gây sốc vừa xảy ra trên địa bàn, có dấu hiệu ê kíp đỡ đẻ tắc trách, dẫn tới cái chết đau lòng của đứa trẻ sơ sinh, Thượng tá Trần Hải Trung – Phó Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết, phía đơn vị đã nắm thông tin và cử cán bộ điều tra đến Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ thu thập thông tin, hồ sơ, xác minh làm rõ. Theo Thượng tá Trần Hải Trung, Công an huyện sẽ triệu tập những cán bộ có liên quan để lấy lời khai, xác định vai trò, trách nhiệm cụ thể.
Phía VKSND huyện Đức Thọ, Viện trưởng Nguyễn Anh Hào cho biết, đơn vị đã nắm thông tin qua báo chí, đã trao đổi với lãnh đạo Công an huyện, đề nghị vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý tin báo ban đầu. Trước mắt, đã đề nghị Công an cử cán bộ điều tra làm việc với gia đình nạn nhân, làm việc với bệnh viện và ê kíp đỡ đẻ. Quá trình điều tra, xác minh, có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hôm nay (2/7), Sở Y tế Hà Tĩnh đã có báo cáo nhanh những nội dung liên quan đến vụ việc này. Trong báo cáo của Sở y tế Hà Tĩnh, cho biết quá trình khám bệnh, điều trị tại Bệnh viện Đức Thọ, sản phụ Nguyễn Thị Tình tỉnh táo, thể trạng bình thường. Tuy nhiên, khi sinh cổ tử cung mở hết; ối vỡ, nước ối có màu xanh; đầu lọt, nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay; ngay sau đó báo cáo trực lãnh đạo và bác sĩ chuyên khoa sản trực thường trú đến xử trí.

Bác sỹ Nguyễn Minh Đức đỡ đẻ ngôi đầu, sau đó đầu bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím. Sau khi thai sổ ra ngoài kíp trực tiến hành khâu phần da và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ.

Đáng chú ý, trong báo cáo này, Sở y tế Hà Tĩnh báo cáo thai chết lưu trên…7 ngày và quy trách nhiệm việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện.

Hiện đã tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án của sản phụ Nguyễn Thị Tình; tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực.

Bùi Tiến (BVPL)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.