Vụ trưởng bị tố 'chưa đủ chuẩn', Bộ Công thương nói gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) bị cấp dưới tố cáo không đủ tiêu chuẩn làm Vụ trưởng theo quy định; không sinh hoạt Đảng 4 lần trong năm, vi phạm Điều lệ Đảng.
Thanh tra Bộ Công Thương vừa hoàn tất kết luận xác minh đơn tố cáo tại Vụ Thị trường trong nước(TTTN).
Bổ nhiệm không theo quy trình?
Theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Dung, công chức Vụ TTTN, gửi Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, tháng 8-2017, ông Trần Duy Đông được điều động từ Vụ Thị trường Châu Mỹ về phụ trách Vụ TTTN, sau đó được bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ TTTN. Tại thời điểm đó, Vụ TTTN đã đủ 4 lãnh đạo cấp Vụ theo định mức quy định và có 1 Vụ phó phụ trách.
Ông Trần Duy Đông tại một hội nghị
Bà Dung dẫn quy định về tiêu chuẩn Vụ trưởng thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được ban hành kèm theo Quyết định số 83/2004 của Bộ Nội vụ nêu rõ: “Có 5 năm công tác trở lên trong ngành, trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.”
Bà Dung cho rằng, kể từ khi về công tác tại Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) năm 2000 đến tháng 7-2018, ông Đông chỉ làm công việc liên quan đến thị trường nước ngoài (khu vực Âu – Mỹ), chưa công tác trong lĩnh vực thị trường trong nước một ngày nào, chuyên ngành đào tạo cũng không liên quan đến lĩnh vực này lại được đưa về làm quản lý.
Theo Quy định về tiêu chuẩn và quy trình công tác cán bộ Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định số 5086 ngày 28-12-2016 về Hồ sơ bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự từ nơi khác bao gồm: “Biên bản làm việc đối với đơn vị đến và đơn vị đi của người được dự kiến bổ nhiệm”, tuy nhiên việc này không được thực hiện. “Quyết định điều động và bổ nhiệm ông Đông giữ chức Vụ trưởng TTTN được thực hiện như thế nào không ai trong Vụ được biết”- Bà Dung nêu trong đơn.
Ngoài ra, theo đơn tố cáo, ông Trần Duy Đông là Bí thư Chi bộ nhưng đã không tổ chức sinh hoạt Chi bộ định kỳ hàng tháng theo quy định. Cụ thể, Chi bộ Vụ TTTN không tổ chức sinh hoạt Chi bộ tháng 4, tháng 6, tháng 9 và tháng 11 năm 2018.
Vi phạm điều lệ Đảng vì bỏ sinh hoạt Đảng 4 tháng
Mới đây, vào tháng 5-2019, Bộ Công Thương đã có kết quả xử lý đơn thư tố cáo đối với ông Trần Duy Đông và một số cá nhân thuộc Vụ TTTN. Kết quả này được công bố sau 5 tháng từ ngày Bộ Công Thương nhận được đơn tố cáo của bà Dung.
Ông Trần Duy Đông tại một hội nghị.
Theo đó, về việc bổ nhiệm ông Trần Duy Đông, Bộ Công Thương kết luận việc phản ánh của bà Dung là đúng về mặt hiện tượng nhưng chưa đúng bản chất sự việc. Cụ thể, Bộ Công Thương giải thích việc điều động, bổ nhiệm ông Trần Duy Đông xuất phát từ việc triển khai Nghị định 98/2017 về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công Thương; có ý kiến thống nhất của tập thể Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương về sắp xếp nhân sự cấp trưởng theo cơ cấu tổ chức mới; được thực hiện theo quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn tại quy định về tiêu chuẩn và quy trình công tác cán bộ Bộ Công Thương. Cạnh đó, việc bổ nhiệm căn cứ vào năng lực, kinh nghiệm của cán bộ, phù hợp với yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước.
Làm rõ hơn về vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết ngày 20-8-2017, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương (Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là Bí thư Ban cán sự Đảng-PV) đã họp và thống nhất điều động, giao ông Trần Duy Đông, nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ phụ trách Vụ TTTN. Thời điểm này Vụ TTTN có 1 Phó Vụ trưởng phụ trách, chưa có Vụ trưởng. Ngày 21-8-2017, Bộ Công Thương ra quyết định điều động ông Đông như thống nhất của Ban cán sự Đảng. Sau đó hơn một tháng, Bộ Công Thương tiếp tục ra quyết định bổ nhiệm ông Đông làm Vụ trưởng Vụ TTTN.
Ông Đông bị tố cáo có nhiều vi phạm
Theo Bộ Công Thương, tại thời điểm bổ nhiệm, ông Đông là Đảng viên, có bằng thạc sỹ kinh tế, Cao cấp lý luận chính trị, có hơn 17 năm công tác tại Bộ Công Thương, 5 năm là lãnh đạo Vụ Thị trường châu Mỹ, có kinh nghiệm thị trường ngoài nước. Đặc biệt, Bộ Công Thương nêu lý do bổ nhiệm bởi Vụ TTTN và Vụ Thị trường châu Mỹ là đơn vị hành chính cùng cấp thuộc Bộ Công Thương.
“Bộ Công Thương bổ nhiệm căn cứ đúng quyết định 5086 của Bộ Công Thương. Theo đó, việc điều động, bổ nhiệm này là ngang cấp, thuộc thẩm quyền của Ban cán sự Đảng trên cơ sở trao đổi thống nhất ý kiến với lãnh đạo và cấp ủy Vụ TTTN và Vụ Thị trường châu Mỹ”- Bộ Công Thương nêu.
Về không tổ chức sinh hoạt chi bộ theo quy định, theo kết quả xác minh, năm 2018 Chi bộ Vụ TTTN chỉ tổ chức sinh hoạt 8/12 buổi. Theo quy định tại khoản 2, điều 24, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định: Chị bộ, chi ủy họp thường lệ mỗi tháng một lần. Do đó,Bộ Công Thương kết luận việc Chi bộ Vụ TTTN không sinh hoạt 4 tháng trong năm 2018 là vi phạm quy định Điều lệ Đảng. Vụ trưởng Trần Duy Đông, với tư cách Bí thư Chi bộ có trách nhiệm trong việc này.    
Trong kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Công Thương cũng yêu cầu Vụ TTTN chấn chỉnh công tác quản lý công chức. Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan. Báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 20-6-2019.
Trà Phương (PLO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.