Tăng tuổi hưu khắc phục hạn chế trong quy hoạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
GS Bùi Thị An cũng cho rằng, Bộ luật Lao động sửa đổi tiếp cận theo hướng mới, đó là tạo quyền bình đẳng được làm việc cho cả hai giới.
Phát biểu tại hội thảo tham vấn góp ý Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội, GS.TS Bùi Thị An (Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội) cho rằng, việc điều chỉnh tăng độ tuổi nghỉ hưu theo phương án của Dự thảo Bộ luật Lao động là hợp lý. Việc tăng tuổi hưu với riêng nữ giới có ý nghĩa như khắc phục hạn chế trong quy hoạch, cấp ủy, tránh tình trạng “đầu vào” như nhau nhưng “đầu ra” hạn chế.
GS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội.
Theo dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, đối với nhóm lao động trong điều kiện bình thường sẽ điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo lộ trình cho đến khi nam 62 tuổi và nữ 60 tuổi. Dự thảo đặt ra 2 phương án. Cả 2 phương án đều là các lộ trình tăng chậm để tránh gây sốc cho  xã hội. Tuy nhiên đối với phương án 1 thì lộ trình đối với nam là 8 năm, nữ là 15 năm; phương án 2 thì lộ trình đối với nam là 6 năm và nữ là 10 năm.
Phương án 1: Kể từ ngày 1/12021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Phương án 2: Kể từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 4 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 6 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
Đối với nhóm lao động bị suy giảm khả năng lao động, làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt, dự thảo quy định có quyền nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định  tại thời điểm nghỉ hưu. Như vậy, tuổi nghỉ hưu của nhóm này cũng sẽ tăng lên 5 năm đối với nữ và 2 năm đối với nam so với hiện hành. Đồng thời, dự thảo cũng không quy định quyền nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hợp đối với nhóm lao động vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo khỏi nhóm lao động này.
Đối với nhóm lao động có chuyên môn kỹ thuật cao, làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt có quyền nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu.
Theo quan điểm của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đây là nhóm nhân lực nữ chất lượng cao, tích lũy đủ kiến thức, kinh nghiệm để tiếp tục lao động, cống hiến cho xã hội. Hiện nay, thực hiện Nghị định 141/2013/NĐ-CP, Nghị định số 53/2015/NĐ-CP, một số nhóm đối tượng  được nghỉ hưu ở độ tuổi 60 bằng với nam giới đã góp phần tăng tỷ lệ cán bộ nữ, phát huy vai trò, đóng góp nhiều công sức, trí tuệ cho đất nước. TS Nguyễn Thanh Xuân (Chi hội Nữ tri thức ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, với đội ngũ trí thức cao, nên mở rộng phạm vi điều chỉnh ở Nghị định 141 của Chính phủ để tạo điều kiện cho họ được làm việc và cống hiến.
Cũng tại hội thảo, nội dung về chính sách đối với lao động nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi nhận được sự quan tâm của các đại biểu. Bà Nguyễn Thanh Cầm, Trưởng ban Chính sách Pháp luật (Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) cho biết: Từ sự đánh giá tổng kết việc thực hiện các quy định riêng đối với lao động nữ, tạo ra những rào cản nhất định cho lao động nữ và chưa đảm bảo việc thúc đẩy bình đẳng giới, Dự thảo đã sửa đổi Chương X các quy định riêng đối với lao động nữ của Bộ luật Lao động năm 2012 thành Chương X Những quy định riêng đối với lao động nữ và thúc đẩy bình đẳng giới, theo đó các quy định liên quan đến trách nhiệm gia đình đều đã được quy định cho cả lao động nam và nữ.
Bà Nguyễn Thanh Cầm cho rằng, Bộ luật Lao động (sửa đổi) tác động đến nhiều người. Vì thế, các nội dung cần được cân nhắc, thảo luận lấy ý kiến đóng góp của đông đảo quần chúng nhân dân. Một trong những điểm mới của dự thảo Bộ luật Lao động nhận được sự quan tâm của nhiều người chính là việc điều chỉnh nâng tuổi nghỉ hưu. “Bộ luật Lao động phải đảm bảo quyền lợi cho tất cả người lao động, đặc biệt là lao động nữ, tạo bình đẳng thực chất. Các quy định của Bộ luật đưa ra có tính khả thi cao”, bà Thanh Cầm khẳng định.
Vân Khánh (Dân sinh)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.