Quảng Ngãi:Hàng loạt cán bộ bức xúc vì mất công chức sau luân chuyển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian gần đây nhiều cán bộ công chức lãnh đạo các cấp ngành Quảng Ngãi khi bị điều động sang công việc khác, bỗng dưng trở lại thành viên chức, thậm chí không còn được công nhận là viên chức, nên nhiều người ví gọi "cán bộ không chức". Sự việc này gây nhiều bức xúc, tranh cãi trong dư luận địa phương.
Phản ánh với PV báo Dân Việt, ông Nguyễn Sơn, hiện đang công tác tại BQL Cảng Sa Kỳ - Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi kể: "Sau khi được tuyển dụng, tham gia và đỗ kỳ thi tuyển rồi chịu dự bị 1 năm, tháng 10/2007, tôi được Sở Nội vụ Quảng Ngãi ban hành quyết định bổ nhiệm vào ngạch công chức chính thức, đảm nhận việc Thanh tra viên Sở GTVT tỉnh này".
Đến tháng 5/2013, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định điều động ông Sơn về nhận công tác tại một đơn vị trực thuộc là BQL Cảng Sa Kỳ cho đến nay. Tuy nhiên điều đáng nói là tại đơn vị mới, ngạch công chức của ông Sơn đã bị cắt và hiện chỉ là viên chức.
Tiến sỹ Phan Văn Hiếu từ cán bộ công chức giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy, sau khi được điều động sang Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi trở thành cán bộ "nữa dơi nữa chuột" vì không được xếp vào ngạch, bậc nào (công chức, hay viên chức).
Cho rằng việc bỗng dưng rớt xuống thành viên chức sau khi điều động là thiếu công bằng, thiệt thòi cho bản thân (ngạch công chức được hưởng thêm 25% phụ cấp) và không đúng quy trình  nên nhiều năm qua, ông Sơn đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi.
Tuy nhiên trong văn bản (số 1922/SGTVT-VP, ngày 3/8/2018), do ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT (đơn vị chủ quản cấp trên) ký, trả lời cho ông Sơn với nội dung khẳng định, việc điều động ông Sơn xuống công tác tại Cảng Sa Kỳ là đúng quy định hiện hành.
Ví dụ nữa là trường hợp của tiến sỹ Phan Văn Hiếu, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành. Sau khi được điều động sang Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi, để giới thiệu bầu vào chức Phó chủ tịch Hội này. Từ cán bộ công chức giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy, tiến sỹ Hiếu trở thành cán bộ "nữa dơi nữa chuột" vì không được xếp vào ngạch, bậc nào (công chức, hay viên chức).
Tương tự là 2 trường hợp của ông N.M.N và Thạc sỹ P.H.T. Từ cán bộ công chức đảm nhận vị trí Phó giám đốc Sở VH-TT&DL, ông N.M.N được điều động sang làm Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Ngãi và hiện cũng không được xếp vào ngạch, bậc công chức, hay viên chức. Còn Thạc sỹ P.H.T, vào năm 2017, khi đang là cán bộ công chức nắm giữ chức vụ Phó bí thư Thành đoàn TP.Quảng Ngãi, khi được điều động sang làm Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi, hiện cũng không được xếp vào 2 ngạch, bậc nêu trên.
Tiến sỹ Phan Văn Hiếu bức xúc: "Để được bổ nhiệm vào ngạch công chức, mỗi viên chức phải nỗ lực và phấn đấu nhiều năm và vượt qua kỳ thi tuyển đầy khó khăn. Nhưng khi cấp thẩm quyền điều động sang công tác tại các hội đặc thù (Chữ thập đỏ, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật, Liên minh HTX...) bỗng dưng không còn công chức, hay viên chức. Theo đó khoản phụ cấp thêm cho công chức làm việc khối chính quyền 25%; khối đảng và các tổ chức chính trị, xã hội là 55% so với mức lương đều bị cắt, điều này thật không công bằng".
Trong văn bản (số 1922/SGTVT-VP, ngày 3/8/2018), do ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT (đơn vị chủ quản cấp trên) ký, trả lời cho ông Sơn với nội dung khẳng định, việc điều động ông Sơn xuống công tác tại Cảng Sa Kỳ là đúng quy định hiện hành.
Ngày 5/6, trả lời câu hỏi: "Các trường hợp đang là công chức nhưng trở thành viên chức sau khi cấp thẩm quyền điều động nêu trên, có vi phạm quy trình?", ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi giải thích: "Trừ trường hợp luân chuyển vẫn còn được giữ ngạch công chức, các trường hợp còn lại sau khi được điều động sang các hội đặc thù khác sẽ không còn là công chức".
Tuy nhiên theo ông Dụng, nếu sau này được điều động trở lại, số cán bộ trên sẽ được phục hồi lại ngạch công chức. "Việc công chức thành viên chức khi điều động là đúng quy định hiện hành, không vi phạm luật", vị Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.
Công Xuân (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.