Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên ở Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết lần đầu tiên phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại đàn heo  của một hộ chăn nuôi ở P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn.

Sáng 5.6, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết ngành thú y tỉnh này đã tiến hành tiêu hủy theo quy trình đối với đàn heo có 53 con bị dịch tả lợn châu Phi của một hộ chăn nuôi ở P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn.

Đây là ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được phát hiện tại Bình Định. Chiều 30.5, ngay sau khi phát hiện ổ dịch nói trên, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định khẩn trương tiêu độc, sát trùng hệ thống chuồng trại, tất cả các vật dụng phục vụ chăn nuôi và tiến hành chôn, đốt đúng theo quy trình xử lý tiêu hủy gia súc.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp tỉnh Bình Định cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập chốt chặn, cử lực lượng xung kích trực 24/24, phun thuốc tiêu độc sát trùng toàn bộ người và phương tiện ra vào khu vực này.


Hiện UBND tỉnh Bình Định đã lập 4 trạm kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời trên địa bàn tỉnh và yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm tra, kiểm soát, khử trùng các xe chở động vật ra, vào tỉnh để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Đồng ý cho đầu tư xây dựng nhà sát trùng tại Trạm kiểm dịch động vật Bình Đê và Cù Mông trên QL 1.

* Dịch tả lợn châu Phi lây lan tại Đà Nẵng

Ngày 5.6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN-PTNTT TP.Đà Nẵng) cho biết đã tiêu hủy thêm 18 con heo trong ổ dịch tả lợn châu Phi mới nhất ở xã Hoà Phong (H.Hòa Vang).

Ổ dịch này nằm ở thôn Bồ Bản, đây là ổ dịch thứ 3 tại H.Hòa Vang và là ổ dịch thứ 2 tại xã Hòa Phong. H.Hòa Vang đã công bố dịch tại 2 xã Hòa Phong, Hòa Phú và tiêu hủy khoảng 30 con heo bị nhiễm bệnh tại các hộ chăn nuôi thôn Khương Mỹ và Hội Phước ở 2 xã này.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND H.Hòa Vang, cho biết mặc dù huyện đã chủ động phòng ngừa với nhiều giải pháp nhưng không tránh khỏi nạn dịch xuất hiện, hiện quy mô dịch chưa lớn, số lượng đàn mắc bệnh chưa nhiều nhưng có dấu hiệu lây lan.

 

Người nuôi heo ở H.Hòa Vang lo lắng trước các ổ dịch
Người nuôi heo ở H.Hòa Vang lo lắng trước các ổ dịch
 Các chốt kiểm soát được lập để ngăn chặn vận chuyển heo ở vùng dịch Ảnh: N.T
Các chốt kiểm soát được lập để ngăn chặn vận chuyển heo ở vùng dịch


Hiện địa phương đã tăng cường phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại lên tần suất hằng ngày (thay vì 3 ngày/lần như trước đây); đồng thời nghiêm cấm vận chuyển, giết mổ heo cũng như các loại gia súc, gia cầm khác trong vùng có dịch.

H.Hòa Vang cũng đã thành lập ban chỉ đạo chống dịch và yêu cầu các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ diễn biến dịch để ngăn chặn kịp thời, đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống dịch cho người dân.

Hoàng Trọng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.