'Nếu phải giao phóng viên đi làm quảng cáo thì tôi sẽ từ chức'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại tọa đàm Đạo đức nghề báo do Công đoàn và Đoàn Thanh niên Cơ quan T.Ư Đoàn tổ chức chiều 10.6, nhiều vấn đề nóng về đạo đức nhà báo đã được đưa ra trao đổi một cách thẳng thắn.
 
Các nhà báo trao đổi tại buổi tọa đàm - Ảnh Vũ Thơ
Buổi tọa đàm Đạo đức nhà báo có sự tham gia trao đổi của nhà báo Lê Quốc Minh, Phó tổng giám đốc Thông Tấn xã Việt Nam; nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền phong; nhà báo Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên và đông đảo các cán bộ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí, xuất bản T.Ư Đoàn.
Tọa đàm được tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, nhằm tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên các đơn vị khối báo chí, xuất bản thuộc cơ quan T.Ư Đoàn.
Tại tọa đàm, nhà báo Lê Quốc Minh cung cấp những thông tin về niềm tin của công chúng với báo chí. Theo ông Lê Quốc Minh, hiện nay, mỗi người lên mạng đều ngụp lặn trong bể thông tin. Độc giả bị "ngộ độc thông tin” trước sự xuất hiện ngồn ngộn những tin tức tiêu cực, rẻ tiền về cướp, giết, hiếp… khiến họ bị mất niềm tin vào báo chí và “ngắt kết nối”. Bên cạnh đó, đạo đức của một bộ phận phóng viên có nhiều vấn đề, thậm chí có hoạt động tống tiền doanh nghiệp, cơ quan công quyền và người dân.
Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, báo chí chính thống đang lấy được niềm tin của độc giả, vì họ cần những thông tin chính xác. Theo ông Minh, để xây dựng niềm tin với bạn đọc, báo chí hiện đại cần: chuyên nghiệp, công bằng, đa chiều và luôn thẩm định thông tin. Bất cứ đọc một thông tin nào chúng ta đều cần phải thẩm định chặt chẽ, nhiều chiều...
Không tiếp tay cho nhà báo xấu xí
Bày tỏ quan điểm trước hiện tượng “phóng viên đếm tầng”, nhà báo Đặng Thị Phương Thảo cho rằng, trước những hiện tượng như vậy thì doanh nghiệp cần ứng xử văn minh là làm đúng theo pháp luật, chứ không tiếp tay cho nhà báo xấu xí.
“Nếu doanh nghiệp làm đúng và cầu thị thì không có thế lực truyền thông đen tối nào ảnh hưởng đến doanh nghiệp”, chị Thảo khẳng định. Nhà báo Phương Thảo nhấn mạnh thêm, Ban Biên tập Báo Thanh Niên luôn làm gương và khuyến khích các phóng viên giữ sự nhân hậu, tử tế trong ngòi bút của mình.
Nhà báo Lê Xuân Sơn cũng dẫn ra một số dẫn chứng cho thấy, hiện nay, báo chí đang đánh mất niềm tin từ xã hội, bởi có một bộ phận phóng viên làm nghề chưa chuẩn mực. Tuy nhiên, Tổng biên tập Báo Tiền Phong khẳng định: “Dù thay đổi thế nào thì rốt cuộc, mục tiêu cuối cùng là “sự thật phải được tôn trọng” và mỗi nhà báo “đừng để cho mình bị lưu manh hóa”.
Nhà báo Lê Xuân Sơn cũng cho biết thêm, Báo Tiền Phong luôn khuyến khích phóng viên có những bài viết tích cực, gương “người tốt, việc tốt”, để cân bằng “mặt tối, mặt sáng” trên mặt báo. Tuy nhiên, theo nhà báo Lê Xuân Sơn, để có một bài viết về gương người tốt, việc tốt thực sự thu hút bạn đọc, đòi hỏi mỗi phóng viên phải dày công, trong đó, cách kể chuyện rất quan trọng.
Đặc biệt, ông Sơn cho rằng: “Điều rất đáng tự hào ở các cơ quan báo chí thuộc T.Ư Đoàn là luôn giữ được cho mình đạo đức báo chí tốt. Đây là do nỗ lực chung, từ Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đến lãnh đạo các báo và mỗi người phóng viên. Chúng ta vẫn còn sống được bằng nghề chân chính".
Ông Sơn cũng khẳng định: “Bao giờ tôi phải giao cho phóng viên phải kiếm được bao nhiêu tiền quảng cáo, phát hành được bao nhiêu tờ báo, thì tôi sẽ từ chức”.
Vũ Thơ (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.