Đưa lại vào dự thảo quy định cấm bán rượu bia từ 22-8 giờ sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quy định cấm bán rượu bia để uống tại chỗ từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau đã không được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu khi giải trình với Quốc hội đầu kỳ họp. Tuy nhiên, sau nhiều ý kiến khác nhau, quy định này lại được bổ sung trở lại để xin ý kiến Quốc hội trước khi thông qua.
Nếu quy định cấm uống rượu bia tại chỗ từ 22 giờ hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau được thông qua thì đây là một nội dung "rất mạnh" trong Luật phòng chống tác hại rượu bia. Ảnh:TL
Vì dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia sẽ thông qua tại kỳ họp này nên việc đưa nội dung nào vào luật, nội dung nào bỏ cho phù hợp với tình hình thực tế là một vấn đề không dễ. Theo kế hoạch, các nội dung này tiếp tục được xin ý kiến tại Quốc hội chiều nay (3/6) xem phương án nào ưu thế hơn.
Trước đó, quy định về việc cấm bán rượu bia để uống tại chỗ từ 22 giờ đêm trước đến 8 giờ sáng hôm sau tưởng đã không còn lại trong dự thảo luật do UBTVQH cho rằng điều này hiện chưa khả thi. Song bất ngờ nhất là tại văn bản gửi cho đại biểu Quốc hội hôm nay (3/6), phương án cấm như trên đã quay trở lại trong “quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ” (điều 5 của dự luật). Theo tờ trình của Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, có hai phương án cụ thể. Thứ nhất là bổ sung trở lại quy định về thời gian cấm bán rượu bia để uống tại chỗ là từ 22 giờ đêm trước đến 8 giờ sáng hôm sau. Thứ hai là có thể chọn việc không quy định hạn chế thời gian bán rượu bia uống tại chỗ như hiện nay.
Vấn đề khác cũng chờ “bấm nút” là có chọn: cấm quảng cáo rượu, bia trên truyền hình, báo nói từ 18 giờ đến 21 giờ hàng ngày hay không, có cấm quảng cáo trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em không.
Dự thảo luật chỉ quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; cấm khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người chưa đủ 18 tuổi và cấm sử dụng rượu từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
Một nội dung rất quan trọng khác là cấm luôn việc điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn. Hay chọn quy định như hiện nay là chỉ cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt quy định của pháp luật đề ra?
Nếu hai quy định: cấm điều khiển phương tiện giao thông khi uống rượu bia bất kể nồng độ cồn là bao nhiêu và quy định cấm bán rượu bia uống tại chỗ từ 22 giờ đêm hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau cùng được thông qua trong dự thảo luật lần này thì Luật phòng chống tác hại của rượu bia thực sự là một bước nhảy vọt. Do thời gian gần đây, số lượng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do rượu bia gây ra là quá lớn, gây búc xúc trong dư luận xã hội.
Lan Nhi (TBKTSG Online)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.